Nên hay không nên thi vòng 2 TOEFL Primary Challenge?

Xoay quanh vấn đề “Có nên cho con tham gia vòng 2 TOEFL Primary Challenge?”, nhiều phụ huynh và giáo viên có những ý kiến khác nhau gây hoang mang cho nhiều bậc cha mẹ. Để giải đáp các băn khoăn về vấn đề này, hãy đọc bài viết để lắng nghe ý kiến tư vấn từ các giáo viên của TiengAnhK12 nhé!

1. Chia sẻ về việc có nên cho con tham gia vòng 2 TOEFL Primary Challenge của các phụ huynh, giáo viên

 

"TOEFL Primary, TOEFL Junior, TOEFL ITP không phải là các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế; chỉ có giá trị ở Việt Nam thôi. Các kỳ thi này do IIG tổ chức, chỉ là 1 cỗ máy kiếm tiền. Liệu các kỳ thi này có phải là 1 thước đo chuẩn đánh giá năng lực Tiếng Anh của thí sinh hay không sẽ bàn vào một dịp khác. Chỉ có TOEFL iBT là "xịn" thôi. IIG kiếm được bao nhiêu tiền từ việc tổ chức các vòng của các kỳ thi này trên cả nước? Liệu chi phí mà toàn XH bỏ ra để thi các kỳ thi này có ít hơn các lợi ích nó mang lại? Cụ thể, lợi ích mang lại cho các thí sinh là gì?"

 

Đây là chia sẻ mà thầy Ha Nguyen, một giáo viên dạy tiếng Anh học thuật có tiếng ở Hà Nội, đã đăng trên FB cá nhân ngày 6/11/2019, 01 ngày sau khi IIG Vietnam công bố điểm thi vòng 1 cuộc thi Toefl Primary Challenge năm học 2019-2020.

Trao đổi trong một nhóm của các phụ huynh trên Facebook, một người mẹ cũng hỏi: "Các bố mẹ cho con thi Toefl Primary vượt qua vòng 1 rồi có cho thi vòng 2 tiếp không ạ. Vì con nhà e lớp 3 e sợ thi vòng 2 quá sức với bạn ý ạ", và đã nhận được hơn 150 comments tham gia ý kiến:

Có ý kiến của một giáo viên khuyên nên cho con thi để cọ xát, chuẩn bị cho những năm sau: "Chào chị, tôi là giáo viên. Tôi có học sinh lớp 3 được 99/100 điểm vòng 1. Theo tôi, mình nên cho con tiếp tục thi, nhưng không đặt kì vọng hay áp lực nhiều quá, cũng động viên bạn ấy thay vì sợ bạn ấy không đủ sức. Đây là cơ hội rất tốt để bạn ấy có trải nghiệm. Nếu chưa đạt kết quả, năm sau bạn ấy cũng sẽ vững vàng hơn, dễ dàng đạt điểm số cao hơn..."  "Bố mẹ cũng không nên đặt nặng quá việc lấy chứng chỉ, trừ khi định hướng cho con vào các trường có ưu tiên chứng chỉ. Quan trọng nhất là khi con cọ sát với thi cử sẽ vững vàng hơn." - ý kiến của cô Quynh Mai.

 

Nhiều ý kiến cho là chỉ nên thi vòng 1 cho biết một chút về năng lực tiếng Anh của con, còn vòng 2 là vòng mất phí, không cần thi nếu thấy con không có khả năng cao hoặc không có ý định sử dụng kết quả thi vòng 2 làm điều kiện vào thẳng hoặc được xét điểm ưu tiên vào trường cấp 2 con mong muốn (vài năm trở lại đây có trường Nguyễn Tất Thành - một trong những trường cấp 2 rất hot tại Hà Nội xét tuyển thẳng HS đạt điểm tối đa 115/115 của cả hai bài thi Reading & Listening Toefl Primary, miễn thi môn Anh với học sinh đạt từ 114/115 điểm). "Theo mình ko nên cho thi vòng 2, dồn sức 2 năm để học rồi lớp 5 hẵng thi để lấy điểm cao hoặc tuyệt đối nếu chọn các trg chuyên cho con, còn nếu ko chọn trg chuyên thì lớp 5 cũng ko nên thi làm gì vì chứng chỉ cũng ko để làm gì. Giờ thi vòng 2 tốn 600k chỉ để biết thì ko nên thi" - ý kiến của phụ huynh Nguyen Phuong.

 

Cũng có ý kiến cho rằng bài thi Toefl Primary rất có ích để con biết trình độ tiếng Anh của mình, ôn thi cũng là một dịp tốt để con học tiếng Anh, nên nếu lệ phí không phải là vấn đề đáng băn khoăn với gia đình và con muốn thì nên cho con thi. Với công tác tổ chức thi và chấm thi thì ban tổ chức cũng cần có vòng thu phí để bù lại, không phải là vấn đề cần than phiền.

2. Tư vấn của các giáo viên TiengAnhK12 về vấn đề có nên cho con tham gia vòng 2 TOEFL Primary Challenge

2.1. Thứ nhất, hãy cùng xem xét bài thi TOEFL Primary có phải là một thước đo tốt để đánh giá năng lực Tiếng Anh của thí sinh hay không?

TOEFL Primary là bài thi được viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho học sinh tiểu học nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh và nâng cao kỹ năng suy luận cho trẻ ngay từ lúc nhỏ. Cũng tương tự như các bài thi Cambrige YLE (Starters/Movers/Flyers)TOEFL Primary là công cụ hữu ích để các thầy cô và cha mẹ đo lường, đánh giá năng lực trong quá trình trẻ học tập và sử dụng tiếng Anh. TOEFL Primary có các bài thi đánh giá kỹ năng đọc, kỹ năng nghe và kỹ năng nói của thí sinh.

Điểm hạn chế của bài thi TOEFL Primary so với các bài thi Cambridge YLE là:

Điểm hữu ích và khác biệt của Toefl Primary chính là nội dung các bài thi Reading và Listening mang hơi hướng học đường nhiều hơn. Thí sinh được đọc, nghe nhiều văn bản mô phỏng thực tế giao tiếp trong môi trường trường học. Để kiểm chứng bạn có thể xem nhanh các bài thi mẫu mà TiengAnhK12 đã chuyển thể cho học sinh dễ dàng thi thử online, dựa theo bài thi mẫu của Toefl Primary Step 2 mà ETS công bố: 

Bài thi Toefl Primary Reading

Bài thi Toefl Primary Listening

Với xu hướng tiếng Anh ngày càng được trẻ em học tập và sử dụng sớm như một ngôn ngữ thứ hai; ngay ở độ tuổi tiểu học nhiều em đã dùng tiếng Anh để học tập các môn Toán, Khoa học tư nhiên, Khoa học xã hội,... thì bài thi TOEFL Primary là một thước đo tốt để các em đánh giá được khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường học thuật của mình.

2.2. Thứ hai, cuộc thi Toefl Primary Challenge do IIG tổ chức hàng năm có giá trị gì?

Cuộc thi Toefl Primary Challenge do IIG Việt Nam tổ chức hàng năm với sự ủng hộ của các Sở GD&ĐT gồm có 3 vòng:

Ngoài ý nghĩa giúp học sinh đánh giá năng lực tiếng Anh dựa theo các bài thi phát triển bởi ETS, cuộc thi Toefl Primary Challenge hàng năm còn có ý nghĩa quan trọng với các học sinh sắp chuyển từ cấp tiểu học sang THCS, giúp các thí sinh có lợi thế tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào một số trường THCS chất lượng.

👉 Các trường THCS xét tuyển bằng chứng chỉ TOEFL Primary

 

Một giá trị nữa mà đơn vị tổ chức cuộc thi đề cập tới là việc quy đổi phiếu điểm Toefl Primary ra thang đo trình độ đọc Lexile. Tuy nhiên theo chúng tôi, đây là giá trị nhỏ vì có rất nhiều thang đo trình độ đọc cho học sinh và có nhiều phương cách để quy đổi được trình độ đọc theo thang Lexile.

👉 Đối chiếu Kids A-Z Reading levels với các thang đo trình độ đọc tiếng Anh phổ biến và CEFR levels

2.3. Thứ ba, những trường hợp nào nên đóng phí và dự thi vòng 2 cuộc thi Toefl Primary Challenge?

Theo chúng tôi, những học sinh dưới đây nên cân nhắc tham dự vòng 2 của cuộc thi:

[%Included.LotrinhTP%]

2.4. Cuối cùng, không muốn đóng phí dự thi vòng 2 Toefl Primary Challenge nhưng vẫn muốn ôn luyện theo Toefl Primary để tự đánh giá và cải thiện trình độ tiếng Anh thì nên làm thế nào?

Nếu thừa nhận giá trị của bài thi Toefl Primary trong việc đánh giá năng lực đọc và nghe tiếng Anh, nhưng thấy mức phí dự thi Toefl Primary Challenge vòng 2 chưa phù hợp, các bạn học sinh có thể lựa chọn không dự thi vòng 2 mà vẫn tiếp tục ôn luyện và tự đánh giá năng lực của mình qua các đề ôn luyện online tại TiengAnhK12. Hệ thống ôn luyện thông minh TiengAnhK12 cung cấp chương trình ôn luyện chuyên sâu Toefl Primary Step 2 bao gồm các phần luyện thi như luyện đềluyện từng phần và luyện theo chủ điểm

Ngoài ra, để học các từ vựng trong phần TOEFL Primary Step 2, các bạn có thể tham khảo danh sách từ vựng theo từng chủ đề (có kèm bài tập bổ trợ) của TiengAnhK12 đã tổng hợp dưới đây.

👉 Danh sách từ vựng và bài tập bổ trợ ôn luyện Toefl Primary Step 2

[%Included.TPStep2%]

[%Included.TiengAnhK12%]