Chi tiết cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh năm 2018

Ngày 24/1/2018, Bộ GD đã ban hành bộ đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2018. Hãy cùng TiengAnhK12 phân tích chi tiết cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh và độ khó đề năm 2018.

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh năm 2018:

Như đã biết từ trước khi Bộ GD&ĐT ban hành đề thi minh họa, cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh năm 2018 không có gì thay đổi so với năm 2017. Thay đổi duy nhất được thấy trong đề thi minh họa 2018 là độ khó có tăng lên - do xuất hiện một số từ vựng mới lạ.

Đề gồm 50 câu trắc nghiệm, có thể chia thành 8 dạng bài như sau (thứ tự giữa các dạng bài thay đổi theo từng mã đề):

DẠNG BÀI NHẬN XÉT
Ngữ âm: 04 câu.
  • Phát âm (chọn từ các phần phụ âm hoặc nguyên âm được gạch chân mà cách phát âm khác với ở các từ còn lại): 02 câu. Mức độ khó: dễ.
  • Trọng âm (chọn từ có vị trí trọng âm chính khác với các từ còn lại): 02 câu. 1 câu là vẫn tìm trọng âm của từ 2 âm tiết và 1 câu là tìm trọng âm của từ 3 âm tiết. Mức độ khó: trung bình. 
Đây vẫn là dạng bài kiểm tra kiến thức cơ bản, là cơ hội kiếm điểm của các thí sinh. 
Hoàn thành câu (chọn từ/cụm từ để điền vào chỗ trống trong câu): 12 câu. Mức độ khó: 7 câu trung bình, 5 câu khó). Hoàn thành câu là dạng bài kiểm tra được rộng nhất kiến thức ngữ pháp và từ vựng cơ bản của học sinh. Do độ phủ kiến thức cao nên để làm tốt dạng bài điền từ vào câu, học sinh cần học chắc các chủ điểm ngữ pháp quan trọng trong chương trình sách giáo khoa, đồng thời bổ sung nguồn từ vựng cơ bản. 

Tìm từ cùng nghĩa, trái nghĩa (chọn từ trái nghĩa hoặc gần nghĩa nhất với từ được in đậm trong câu đã cho): 04 câu.

  • Tìm từ cùng nghĩa: 02 câu. Mức độ khó: Trung bình.
  • Tìm từ trái nghĩa: 02 câu. Mức độ khó: Trung bình.
 

Trong dạng bài này, những từ in đậm mà đề bài cho thường là từ ít xuất hiện và học sinh chưa gặp bao giờ, còn các phương án lựa chọn thường là những từ/cụm từ mà học sinh có khả năng hiểu được nghĩa. Bản chất, dạng bài này không kiểm tra vốn từ vựng của học sinh mà kiểm tra kỹ năng đoán nghĩa từ dựa theo ngữ cảnh. Cách làm là đoán hiểu nghĩa của câu rồi suy đoán nghĩa của từ in đậm để chọn phương án phù hợp.

Độ khó của phần này trong đề thi minh hoạt năm 2018 cao hơn hẳn so với các đề thi năm 2017. Học sinh phải biết được nhiều từ vựng nâng cao, cũng như phải nắm được thành ngữ để làm tốt. 

Chức năng giao tiếp (chọn phương án hoàn thành đoạn hội thoại): 02 câu. Mức độ khó: dễ.

Các tình huống trong dạng bài này ở đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh khá đa dạng về các chủ đề giao tiếp trong cuộc sống, từ việc cảm ơn, xin lỗi, chúc mừng, xin phép, đề nghị,… đến những câu hỏi, câu nói thường ngày. Theo cô Vũ Mai Phương (nguồn: vnexpress), học sinh cần lưu ý chọn câu trả lời phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, phù hợp về ngữ nghĩa, và đảm bảo độ lịch sự, lễ phép, thân thiện, không thái độ tồi, khó chịu, nhưng cũng cần tránh những câu quá câu nệ, học thuật, không hợp với lối nói hàng ngày. 

Phần này ở đề thi minh họa năm 2018 cho thấy học sinh cần cẩn thận đọc kỹ hơn, đề phòng dễ chọn nhầm đáp án hơn so với đề thi năm 2017 một chút.

Điền từ vào đoạn văn: 05 câu. Mức độ khó: 1 dễ, 2 trung bình, 2 khó. 

Đây là dạng bài gây nhiều khó khăn vì yêu cầu học sinh vừa phải có vốn từ phong phú và kỹ năng đọc hiểu nhất định để làm đúng. Ngoài ra, học sinh phải quan sát trước và sau vị trí cần điền để chọn đáp án hài hòa về ngữ pháp.

Đoạn văn trong đề minh họa năm 2018 sử dụng phạm vi kiến thức lớp 12.  Đoạn văn này nói về tình bạn, trong chương trình lớp 11 cũng có bài đọc về Friendship. Các em nên ôn các chủ đề kiến thức và các bài đọc của cả lớp 11 và lớp 12 để chuẩn bị cho phần thi này.

Đọc hiểu: 15 câu, bao gồm 02 bài đọc. Một bài 07 câu và một bài 08 câu. Mức độ khó: 2 dễ, 8 trung bình, 5 khó.  Để có thể làm tốt được dạng bài đọc hiểu, học sinh cần đa dạng vốn từ theo chủ điểm và nắm vững kỹ năng đọc lướt, thâu tóm nội dung, cũng như kỹ năng đọc chi tiết, tìm nội dung cụ thể. Ngoài ra, việc dựa theo ngữ cảnh để đoán nghĩa của từ cũng rất quan trọng trong bài đọc hiểu vì học sinh không thể biết hết được nghĩa của các từ trong bài đọc đó.

Trên thực tế, học sinh chỉ cần hiểu được 60% nghĩa bài đọc và nắm vững các kỹ năng làm bài đọc hiểu là có thể trả lời đúng hết câu hỏi trong bài thi. Với những bài đọc mang nội dung quá học thuật, khoa học, hoặc từ vựng quá khó, đến nỗi không thể hiểu nổi 40% bài, học sinh cũng không cần lo lắng vì thực tế rất dễ tìm ra phương án đúng cho câu hỏi của bài đọc đó bằng cách xác định vị trí thông tin và tìm y nguyên nội dung trong bài.

Bài đọc trong đề minh họa năm 2018 (cụ thể là bài đọc số 2) có hơi dài hơn năm 2017.  Có nhiều từ mới hơn và có xuất hiện từ tiếng Pháp như baccalauréat, academies. Các em học sinh chớ choáng váng, không cần phải biết nghĩa những từ đó mà vẫn có thể làm tốt được bài đọc hiểu.

Tìm lỗi sai (chọn phần gạch chân có lỗi sai): 03 câu. Mức độ khó: trung bình.

Dạng bài này thường tập trung vào kiến thức ngữ pháp dễ gây nhầm lẫn, khó nhớ, hoặc bất quy tắc. Học sinh có thể ôn tập cho dạng bài này bằng cách nhặt ra những chủ điểm ngữ pháp dễ sai như cấu trúc song song, hòa hợp chủ vị, thì của động từ, liên từ, những cặp từ tương tự…

Đề minh họa năm 2018 cho thấy có 1 câu khó hơn năm 2017.

Chọn câu nghĩa tương đương: 05 câu. 
  • Chọn câu có nghĩa sát nhất với câu gốc: 03 câu. Mức độ khó: Trung bình. 
  • Chọn câu phù hợp để kết hợp hai câu gốc: chọn phương án nối hai gốc đơn gốc để có nghĩa tương đương: 02 câu. Mức độ khó: Khó.

Học sinh cần đọc kĩ các phương án, đảm bảo nghĩa của câu mới giống hoàn toàn so với câu gốc, đồng thời để ý đảm bảo đúng ngữ pháp. Học sinh cần nắm vững cách sử dụng liên từ, cách dùng mệnh đề quan hệ, mệnh đề danh ngữ, mệnh đề rút gọn…

Phần này trong đề minh họa 2018 sử dụng các câu dài hơn, khó hơn so với đề thi năm 2017.

 

Bạn có thể tự thử làm bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia online (biết kết quả và được gợi ý bài luyện tập bổ trợ ngay):

Với các đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh năm 2017, nhiều giảng viên đại học và giáo viên môn tiếng Anh các trường THPT đã đánh giá rằng:  đề không quá khó đối với thí sinh, bám sát chương trình SGK và đặc biệt chủ đề bài đọc hiểu phù hợp, thân thuộc với thí sinh. Đề kiểm tra được các mảng kiến thức chung về từ vựng - ngữ pháp, kỹ năng đọc hiểu... của thí sinh. Cứ ôn chắc theo SGK các thí sinh có thể đạt 5-7 điểm. Các câu hỏi khó thường là các câu kiểm tra thành ngữ, ngữ động từ, và ở một số câu trong các bài đọc hiểu. Thực tế, điểm trung bình môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 chỉ là 4,6 điểm, cao hơn 3,48 là con số điểm thi trung bình năm 2016. Năm 2016, gần 90% bài thi môn tiếng Anh có điểm dưới trung bình. Năm 2017, con số này là gần 70% (nguồn: thống kê do Bộ GD-ĐT công bố ngày 7.7.2017).

Với đề thi minh họa năm 2018, các giáo viên cho rằng lượng từ vựng mới nhiều hơn, độ khó cao hơn, phù hợp với mục tiêu phân hóa thí sinh, làm căn cứ phù hợp để xét tuyển Đại học hơn. 

Như vậy, các bạn lớp 12 cần ôn luyện kỹ càng hơn mới có thể có kết quả điểm thi khả quan hơn. Làm ngay các đề thi thử THPT quốc gia môn tiếng Anh năm 2018!