Điểm thi THPT QG có được dùng để xét tuyển với các trường ĐH có tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực ?

Từ năm 2015 đến năm 2016, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực để tuyển sinh vào các đại học thành viên. Mỗi năm trường tổ chức hai kỳ thi, vào tháng 5 và tháng 8. Thí sinh chỉ làm một bài thi tổng hợp với 140 câu hỏi trắc nghiệm trong 195 phút, thực hiện trên máy tính, mỗi người một đề riêng, thi xong biết kết quả ngay. Ngoài đại học thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, năm 2016 gần 10 trường sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển.

Ngày 12/12/2016, Đại học Quốc gia Hà Nội ra thông báo từ năm 2017 không tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực như 2 năm trước mà sử dụng kết quả bài thi THPT quốc gia, phục vụ công tác xét tuyển đại học. PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết lý do là vì những đổi mới trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cơ bản gần với định hướng, triết lý của đổi mới tuyển sinh ở bài thi đánh giá năng lực chung. Do vậy việc tập trung thêm nguồn lực (lượng câu hỏi), nhân lực và các điều kiện khác để triển khai tốt kỳ thi THPT quốc gia của Bộ là quan trọng và mang tính quốc gia và nên tránh cho thí sinh không phải thi hai kỳ có nhiều điểm giống nhau.

Năm 2018 này, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng sẽ có thêm phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do trường này tổ chức.

Cũng tương tự như bài thi đánh giá năng lực của ĐHQG HN, nội dung bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM gồm phần tự luận (thi 30 phút) và 100 câu trắc nghiệm (thi 150 phút).

100 câu trắc nghiệm sẽ gồm 3 phần với 5 nội dung đánh giá khác nhau.

Bài thi này được xây dựng theo hướng tiếp cận các bài thi chuẩn hóa nhằm xét tuyển đầu vào ĐH của Mỹ (SAT-Scholastic Assessment Test) và Anh (TSA-Thingking Skills Assessment).

Một số phụ huynh có con dự định vào ĐH QG TP HCM băn khoăn: thí sinh có bắt buộc phải trải qua kỳ thi đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức, hay là trường vẫn có sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển?

Được biết, năm nay, ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn chưa xác định kỳ thi đánh giá năng lực do trường tổ chức là điều kiện tiên quyết để xét tuyển vào trường, mà chỉ là thêm một cơ hội lựa chọn cho các thí sinh. Trường dự kiến dành từ 10-15% chỉ tiêu cho mỗi ngành/ nhóm ngành là xét tuyển theo kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực. Còn lại, 70-80% chỉ tiêu mỗi ngành/ nhóm ngành vẫn dành cho phương thức xét tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia.

Một số thông tin về kỳ thi đánh giá năng lựcdo trường ĐHQG Tp. HCM tổ chức 2018 :

- Kỳ thi được tổ chức một đợt tại ba địa phương TP.HCM, tỉnh Bình Định và tỉnh An Giang.

- Thời gian diễn ra: Một tuần sau kỳ thi THPT Quốc gia.

- Hình thức đăng ký: Trực tiếp hoặc trực tuyến tại các địa điểm đăng ký dự thi do trường đại học quy định.

- Kỳ thi không hạn chế đối tượng tham gia dự thi, kể cả học sinh lớp 11.