Khảo sát chất lượng HS lớp 12 tại Hà Nội: môn tiếng Anh kiến thức trải rộng, được điểm 7 không dễ!

Theo đúng kế hoạch khảo sát chất lượng học sinh khối 12 đã công bố từ tháng 02, chiều hôm nay 16/3, các thí sinh lớp 12 THPT tại các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã làm bài thi môn Tiếng Anh trong thời gian 60 phút theo hình thức trắc nghiệm.

Đề khảo sát Tiếng Anh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được ra dựa theo cấu trúc đề  thi THPT quốc gia, đề gồm 50 câu, hình thức trắc nghiệm khách quan, thí sinh hoàn thành trong thời gian 60 phút.

Các thí sinh nói gì về bài thi mô phỏng kì thi THPT QG môn tiếng Anh này?

Kiến thức trải rộng cả lớp 10-11-12, được điểm 7+ không dễ

Một nữ sinh trường THPT Trần Nhân Tông cho biết: đề thi khảo sát môn Tiếng Anh năm nay có kiến thức trải rộng ở cả lớp 10, 11 và 12. Em đã hoàn thành hết 50 câu hỏi trong 60 phút làm bài, nhưng chỉ chắc chắn đúng được khoảng 50%. Nữ sinh này cho rằng số bài thi đạt được điểm 10 ở bài thi này sẽ không nhiều.

Một nam sinh khác cho biết: "Em thấy trong 50 câu hỏi trắc nghiệm đều là các kiến thức khá khó. Nếu bạn nào nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và chịu khó luyện về từ vựng, ngữ pháp thì mới đạt được điểm từ 7 trở lên.

Ở các môn khác thì không nói, nhưng riêng Tiếng Anh thì rất khó có thể xác định xem câu hỏi đó thuộc kiến thức lớp 10, 11 hay 12. Nhìn chung đây cũng là dịp để chúng em định hình được dạng câu hỏi sẽ xuất hiện trong đề thi THPT chính thức sắp tới".

Khảo sát chất lượng HS lớp 12 trên toàn Hà Nội: được điểm 7 môn tiếng Anh không dễ!
Các thí sinh lớp 12 trao đổi ý kiến sau giờ làm bài thi khảo sát chiều nay tại trường. Ảnh: Đình Tuệ - vietnammoi

 

"Em phải mất khá nhiều thời gian để làm các câu hỏi về cuối mã đề thi của mình. Kiến thức về từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp, đọc hiểu là những thứ mà chúng em cần phải ôn luyện thật nhiều trong những tháng cuối của năm học này thì mới có thể làm tốt được đề Tiếng Anh.

Với bài thi khảo sát hôm nay, em dự đoán mình chỉ đạt được 60 - 70% làm đúng đáp án", nữ sinh Trang Nhung, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Nhân Tông chia sẻ.

Thời lượng phù hợp, nội dung gần gũi lứa tuổi

Nội dung đề thi đề cập đến nhiều vấn đề gần gũi như đội tuyển U23 Việt Nam, tác hại của việc sử dụng quá nhiều điện thoại di động trong xã hội ngày nay cũng khiến học sinh thích thú, hứng khởi hơn khi làm bài.

Cụ thể, câu hỏi về đội tuyển U23 như sau: “The U23 Vietnamese football team’s performance has garnered (. . . ) from  around the world and show promise for Vietnam’s soccer horizon".

Các phương án được đưa ra để thí sinh lựa chọn là: 
A. Attend   B. Attentively   C.  Attention   D. Attentive

Một nam sinh thâm mộ đội tuyển U23 Việt Nam - em Bùi Nguyên Huy, học sinh lớp 12A3, trường THPT Trần Phú - hào hứng chia sẻ: “Em thấy rất vui khi đội bóng nước nhà được đưa vào đề thi. Không chỉ riêng em, mà rất nhiều bạn khác cũng có chung cảm xúc như vậy. Em thấy đề thi thử Tiếng Anh lần này khá vừa sức với học sinh. Đề có những câu hỏi để xét tốt nghiệp và có cả những câu dành để xét tuyển đại học”. 

Lã Yến Nhi, học sinh lớp 12D3 cùng trường cho rằng, đề thi khá vừa sức với học sinh, không quá dài, phù hợp để làm trong khoảng thời gian 60 phút.

“Em thấy đề thi Tiếng Anh những năm trước phần đọc hiểu và tìm từ đồng/ trái nghĩa rất khó. Tuy nhiên, trong đề thi thử lần này, những phần trên không quá khó, có cả những câu tương đối dễ và những câu khó để phân loại học sinh. Em hy vọng đề thi THPT quốc gia năm nay sẽ không quá khó, cũng không quá dễ, ở mức như đề thi khảo sát lần này là tương đối vừa sức với học sinh”.

Đinh Hương Giang, lớp 12A1 phấn khởi: “Em thấy “dễ thở” hẳn sau khi làm bài thi thử môn Tiếng Anh chiều nay. Nếu so với đề thi Toán và  bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng nay, thì đề thi môn Tiếng Anh vừa sức và nhẹ nhàng hơn với học sinh. Đặc biệt, đề thi có nhiều nội dung gần gũi, thiết thực với giới trẻ như đội tuyển U23 Việt Nam, tác hại của việc sử dụng điện thoại, cũng giúp chúng em có cảm hứng tốt hơn trong lúc làm bài. Sau khi làm xong bài thi, em cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều”.

Đề thi khảo sát môn Tiếng Anh, mã đề 290:

Khảo sát chất lượng HS lớp 12 trên toàn Hà Nội: được điểm 7 môn tiếng Anh không dễ!
Khảo sát chất lượng HS lớp 12 trên toàn Hà Nội: được điểm 7 môn tiếng Anh không dễ!
Khảo sát chất lượng HS lớp 12 trên toàn Hà Nội: được điểm 7 môn tiếng Anh không dễ!
Khảo sát chất lượng HS lớp 12 trên toàn Hà Nội: được điểm 7 môn tiếng Anh không dễ!

Khảo sát chất lượng HS lớp 12 trên toàn Hà Nội: được điểm 7 môn tiếng Anh không dễ!

Toàn bộ mã đề 290 môn Tiếng Anh thi khảo sát năm 2018 tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

 

Có thể thấy, bài thi khảo sát chất lượng học kỳ II này đã rất hữu ích trong việc giúp các teen 2000 tổng kiểm tra kiến thức của mình trước mấy tháng nước rút cuối cùng trước kỳ thi THPT quốc gia 2018 - kỳ thi cuối cùng của thời trung học và đặc biệt quan trọng vì gắn liền với việc mở cánh cửa bước vào đại học năm 2018.

>> Bí quyết đạt điểm 9+ môn tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia