Từ vựng tiếng Anh cho kì thi THPT QG: cần học những từ nào, và học thế nào cho hiệu quả?

Có tác giả đã nói, từ vựng chính là "tử huyệt" của kỳ thi THPT quốc gia môn tiếng Anh. TiengAnhK12 sẽ hướng dẫn các em tránh tử huyệt này, bằng cách trả lời hai câu hỏi quan trọng: cần học những từ nào, và nên học thế nào cho hiệu quả.

Nhưng trước khi trả lời hai câu hỏi đó, chúng ta hãy cùng thống nhất câu trả lời cho câu hỏi: tại sao?

Tại sao cần chuẩn bị thật tốt vốn từ vựng khi luyện thi tiếng Anh THPT Quốc gia?

Bạn không thể trả lời khi bạn không hiểu câu hỏi! Nếu không hiểu câu hỏi, bạn chỉ có xác suất 25% trả lời đúng cho một câu hỏi trắc nghiệm có 4 lựa chọn. Và không chỉ để có điểm thi cao, mà để có khả năng nghe, nói thành thạo, đọc và viết tiếng Anh một cách hiệu quả, ...thì đương nhiên bạn cần có vốn từ vựng. Nếu như ngữ pháp tiếng Anh là mạch nhựa trên cái cây giao tiếp, thì từ vựng chính là muôn ngàn chiếc lá của cái cây. Không có từng chiếc lá nhỏ là nhiệm vụ quang hợp, cái cây sẽ không thể tồn tại xanh tươi.

Từ vựng là nội dung trọng tâm của bài thi ngoại ngữ, khi có từ vựng tốt: bài đọc hiểu trở nên dễ hiểu, câu hỏi ngữ pháp cũng rõ ràng hơn, và bài ngữ âm cũng chỉ là chuyện nhỏ,...

>> Thi tốt nghiệp THPT năm nay: đề tham khảo môn Anh có giải thích đáp án, phân tích chi tiết

>> Phân tích phạm vi kiến thức môn Tiếng Anh qua đề thi THPT chính thức các năm gần nhất

Nếu như ngữ pháp là vấn đề khiến không ít bạn ngán ngẩm, nhưng cũng tự tin tự học bù được nhanh, nhất là khi được gợi ý lộ trình ôn tập rõ ràng, thì từ vựng lại thực sự là nỗi ám ảnh mang lại cảm giác bất lực cho rất nhiều bạn. Cũng dễ hiểu thôi, nhiều nhất cũng chỉ có 10-30 điểm ngữ pháp cần nắm, nhưng số lượng từ vựng thì nhiều tới cả ngàn, việc học bù khi đã hổng không hề đơn giản.

Bây giờ, chúng ta mới trả lời hai câu hỏi chính: để luyện thi tiếng Anh THPT Quốc gia, cần học những từ vựng tiếng Anh nào, và nên học thế nào cho hiệu quả??

Cần chú trọng học những từ vựng nào khi luyện thi tiếng Anh THPT Quốc gia?

Dựa theo nguyên lý 80/20 (80% kết quả được tạo ra từ 20% nỗ lực), TiengAnhK12 đã tổng hợp, chắt lọc danh sách bộ từ vựng luyện thi tốt nghiệp THPT quốc gia (và xét tuyển đại học) môn tiếng Anh, dựa trên các bộ đề thi Đại học, đề thi tiếng Anh THPT quốc gia trong 05 năm qua; đồng thời tham khảo, đối chiếu với các cuốn sách luyện thi tiếng Anh THPT quốc gia của các giáo viên nổi tiếng nhất. Tiêu chí xây dựng danh sách này là lượng từ vựng ít nhất, nhưng hữu dụng nhất, và phân nhóm theo chủ đề để thuận tiện cho việc ghi nhớ và mở rộng vốn từ nhất. 

Bạn muốn xem hoặc tải ngay danh sách bộ từ vựng luyện thi tiếng Anh THPT Quốc gia chia theo chủ đề? Đừng vội, vì danh sách đó bạn cũng sẽ để quên trong ngăn bàn! Tổ biên tập chuyên môn của TiengAnhK12 đã bỏ công xây dựng các list từ vựng này trên Quizlet - công cụ giúp bạn học và ghi nhớ từ vựng rất hiệu quả. Tại đây, bạn không chỉ có bộ thẻ để học nhanh từng từ, mà còn có thể nghe phát âm từng từ và đọc, nghe cả câu ví dụ. Bạn có thể chơi các game thú vị để việc ghi nhớ trở nên thật dễ dàng. Nhưng đừng vội vào luyện chúng ngay, vì công sức ôn luyện của bạn sẽ cho kết quả cao hơn nếu bạn đọc tiếp phần 3 (học từ vựng thế nào cho hiệu quả).

Từ vựng tiếng Anh cho kì thi THPT QG: cần học những từ nào, và học thế nào cho hiệu quả?

 

Các set từ vựng của khóa Thi THPT QG môn Anh trên Quizlet đáp ứng cho cả hai nhóm nhu cầu: nhu cầu đạt điểm khá với bài thi tốt nghiệp môn tiếng Anh, và nhu cầu đạt điểm giỏi để xét tuyển vào đại học theo khối thi có môn tiếng Anh

Nên học từ vựng như thế nào cho hiệu quả?

Cho đến mùa thi năm 2018-2019, bài thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia vẫn sẽ được làm trên giấy, nhưng máy tính, Internet và các thiết bị điện tử ngày nay đã rất phổ biến rồi, các em không có lý gì lại tiếp tục chỉ học từ vựng bằng mắt, học trên giấy và cặm cụi tra từ, tra phiên âm... Thay vì đó, hãy tận dụng công cụ công nghệ để đạt năng suất, hiệu quả ôn luyện cao nhất:

Từ vựng tiếng Anh cho kì thi THPT QA: cần học những từ nào, và học thế nào cho hiệu quả?

 

Tóm lại, với sự hỗ trợ trên nền công nghệ online của Quizlet chuyên đề từ vựng trên TiengAnhK12, các em hoàn toàn có thể làm chủ bộ những từ vựng cần thiết khi luyện thi tiếng Anh THPT quốc gia trong thời gian ngắn nhất có thể. Chỉ cần các em có quyết tâm và sắp xếp thời gian (không cần quá nhiều) để học thôi! Để chuẩn bị cho kỳ thi, các em có thể thử tự kiểm tra vốn từ vựng đã nạp được qua ngân hàng câu hỏi về từ vựng luyện thi tiếng Anh THPT quốc gia trên TiengAnhK12:

>> TỪ VỰNG - Từ cùng nghĩa

>> TỪ VỰNG - Từ trái nghĩa

>> NGỮ ÂM - Phát âm

>> NGỮ ÂM - Trọng âm

>> Tổng hợp các kiến thức kèm câu hỏi ôn luyện về từ vựng cho kỳ thi THPT Quốc gia

Chúc các em đạt điểm 9-10 trong kì thi THPT quốc gia!


Được thiết kế chuyên sâu cho học sinh lớp 1-12 có nhu cầu chuẩn bị cho các bài thi tiếng Anh, TiengAnhK12 là hệ thống ôn luyện sử dụng tri thức chuyên gia và công nghệ phân tích thông minh để tối ưu hóa tiến trình ôn luyện. Khác với các khóa học luyện thi online hoặc các trang cho tải/làm đề trắc nghiệm online thông thường, TiengAnhK12:


Tại TiengAnhK12, các em học sinh có thể ôn luyện cho bài thi Tiếng Anh tốt nghiệp THPT rất dễ dàng và hiệu quả, nhất là khi sử dụng gói luyện thi nâng cao có phí (PRO). Hãy bắt đầu bằng việc đăng kí một tài khoản (free), ôn luyện với các đề miễn phí, và theo bảng phân tích kết quả sau khi làm đề để ôn luyện từng dạng bài, từng chủ điểm kiến thức liên quan.

Ôn thi Tiếng Anh THPT