Để làm tốt dạng bài Điền từ vào đoạn văn

Điền từ vào đoạn văn là một trong 8 dạng bài quen thuộc của kì thi Trung học phổ thông quốc gia môn tiếng Anh, chiếm 5/50 câu hỏi, tương đương 1/10 điểm. Điền từ vào đoạn văn được coi là phần khó ăn điểm nhất, cũng là cơ hội thể hiện sự phân hóa của những thí sinh có chọn môn Tiếng Anh trong tổ hợp 3 môn thi xét tuyển vào Đại học

Điền từ vào đoạn văn cũng là dạng bài rất quen thuộc trong các bài kiểm tra và các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh phổ biến. Tổng quan thì loại bài này có 3 kiểu chính:

Điền từ vào đoạn văn là dạng bài kiểm tra một lượng lớn kiến thức. Để dành được điểm số cao, học sinh vừa phải nắm chắc ngữ pháp, vừa phải có vốn từ vựng phong phú, có kỹ năng đọc hiểu, kết nối mạch thông tin tốt.

Bài viết sẽ hướng dẫn các em các bước tổng quan và các kiến thức cần nắm vững để xử lý tốt dạng bài Điền từ vào đoạn văn trong bài thi THPT QG môn Tiếng Anh.

Các bước để làm dạng bài Điền từ vào đoạn văn

  1. Đọc lướt để tóm lấy nội dung chính của đoạn văn, hiểu mạch liên kết các câu lại với nhau.
  2. Xác định từ loại phù hợp cho mỗi chỗ trống.
  3. Chọn phương án tốt nhất cho mỗi chỗ trống bằng cách để ý: nghĩa phù hợp nhất (có thể bằng cách loại trừ các phương án không phù hợp), thời thì thể đúng (với động từ), quan hệ tương đồng với các từ xung quanh, giọng văn phù hợp,...
  4. Kiểm tra lại một lượt với các phương án định chọn để kiểm tra, đảm bảo tính phù hợp.

Các chuyên đề kiến thức cần nắm vững để lựa chọn đúng đáp án cho từng chỗ trống trong dạng bài Điền từ vào đoạn văn

Các câu hỏi trong bài điền từ vào đoạn văn có thể phân thành mấy nhóm sau:

Kiến thức cần nắm chắc để làm dạng câu hỏi ngữ pháp

Với dạng câu hỏi ngữ pháp, đừng bận tâm dịch nghĩa, cũng không cần mổ xẻ kỹ các câu xung quanh, cứ tập trung đến câu chứa chỗ trống. Cần nắm chắc các kiến thức sau:

Kiến thức cần nắm chắc để làm dạng câu hỏi từ vựng

Một số câu hỏi dạng này sẽ chỉ cần bạn hiểu ý nghĩa của các phương án để lựa chọn đúng.

Một số khác sẽ khiến bạn lúng túng vì các từ được đưa ra có nghĩa gần giống nhau. Để chọn được đáp án đúng, bạn cần biết các collocation (các từ vựng được dùng với nhau)

Kiến thức cần nắm chắc để làm dạng câu hỏi về liên từ, trạng từ liên kết

Ngoài việc hiểu cách sử dụng của các loại liên từ và những liên từ thường gặp, bạn cần biết những trạng từ liên kết thường gặp.

Kiến thức cần nắm chắc để làm dạng câu hỏi về giới từ

Để làm tốt dạng bài này, ngoài việc đã biết các giới từ phổ dụng như:

thì bạn còn phải thuộc lòng được một số cụm đi với giới từ thường gặp.