Tổng hợp ý kiến phụ huynh có con chương trình song bằng (hệ Cam) cấp THCS

>> Tìm hiểu tổng quan chương trình phổ thông Cambridge tại VN

Chia sẻ mới nhất vào tháng 1/2021 trên nhóm Con Tự Học của phụ huynh Trương Chí Công có con học song bằng THCS Thanh Xuân:

I. Nhận xét sau kỳ học đầu tiên lớp 6

  • 1. Về kỳ thi đầu vào:
Môn tiếng Anh, con tôi tự học và luyện các đề thi trên mạng để thi. Tôi đánh giá các con có trình độ cuối A2 và đầu B1 là có thể đạt được điểm 8 trở lên. Môn toán tiếng Anh không khó, con tôi chỉ cần học 2 tháng tại trung tâm trước khi thi là đạt được 6 điểm.
>> Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?
>> Tổng hợp đề thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge
>> Tổng hợp đề Cambridge Primary Checkpoint qua các năm (bộ đề Cambridge Primary Checkpoint đánh giá năng lực của học sinh sau khi hoàn thành chương trình Cambridge cấp Tiểu học; do đó, đây là tham khảo cực kỳ cần thiết cho những thí sinh muốn làm quen với dạng bài thi vào lớp 6 hệ song bằng)
 
  • 2. Về cơ sở vật chất.
Trường Thành Xuân có cơ sở vật chất rất tốt, có bể bơi nước nóng, sân bóng đá, bóng rổ, cầu lông. Trường cũng có phòng máy tính, phòng thí nghiệm hiện đại. Năm 2020, trường đã trở thành một thành viên của Cambridge.
  • 3. Về học phí.
Học phí cả hệ cam và hệ Việt là 6,5 triệu/tháng, một năm học 9 tháng, tức là học phí khoảng 60 triệu/năm.
  • 4. Về các môn hệ Việt.
Các con học hầu như tất cả các môn theo chương trình của bộ giáo dục vào buổi sáng.
  • 5. Về các môn hệ Cam.
Con học 15 tiết các môn: Math, Science, English và ICT vào buổi chiều.
  • 6. Về sự quan tâm của nhà trường.
Bạn giám hiệu và các thầy cô rất quan tâm đến học sinh hệ song bằng, thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của con. Các thầy cô giáo hệ Việt cũng là thầy cô giỏi nhất của trường.
  • 7. Về giáo viên hệ Cam.
Thầy cô có đầy đủ bằng cấp, nhiệt tình và truyền cảm hứng cho các con.
  • 8. Về môi trường học tập.
Lớp có 26 bạn, các con ngoan, thân thiện, đoàn kết và là môi trường học tập rất tốt.
  • 9. Về quá trình học tập sau một kỳ học.
Do con tôi chỉ tự học tiếng Anh, cấp 1 học trường công, chưa được tiếp cận với hệ Cam, nên cháu bị sốc ngôn ngữ khoảng 2 tháng, đặc biệt với môn Sience (học lý, hóa, sinh bằng tiếng Anh với nhiều thuật ngữ mới). Tuy nhiên sau đó, cháu đã bắt kịp và không cảm thấy khó khăn trong việc học.
Buổi tối cháu chỉ mất hơn một tiếng để hoàn thành bài tập về nhà cả môn hệ cam và hệ Việt. Thứ bảy và chủ nhật, cháu vẫn tập đàn và chơi thể thao. Cháu cũng không phải học thêm nên tôi đánh giá cháu học rất thoải mái, không vất vả.
    • Về kết quả học tập, lớp cháu hầu hết đều đạt học sinh giỏi hệ Việt.
    • Về tiếng Anh, trình độ của cháu tiến bộ rất nhanh, đặc biệt là kỹ năng nói và viết (trước đây con tôi yếu ở hai kỹ năng này). Con rất tự tin trong việc chuẩn bị và thuyết trình bằng tiếng Anh trước đông người.
Tôi cũng nhận thấy khả năng tự học, khả năng làm việc nhóm và khả năng làm việc bằng máy tính của con phát triển rất tốt.
Tuy nhiên tôi hơi thất vọng vì giờ thực hành không được nhiều.
  • 10. Về định hướng cấp 3.
Cháu không chăm học, nên cấp 3 không thể thi chuyên, gia đình tôi định hướng cháu tiếp tục thi cam công cấp 3 (nghe nói, ngoài trường Ams và CVA, sắp tới sẽ có một số trường CLC cấp 3 cũng dạy song bằng), nếu không đỗ, gia đình sẽ cho cháu học Cam tư hoặc đi du học. Một số bạn lớp cháu có ý định thi chuyên, nhưng tôi cho rằng việc vừa học song bằng vừa thi chuyên là cực kỳ vất vả.
Nói chung, sau một kỳ học, tôi thấy hài lòng về môi trường học tập của con và những kiến thức cũng như kỹ năng con đã, đang và sẽ được học tại chương trình này. Cũng có thể do kỳ vọng của tôi về con không cao nên mới có sự hài lòng như vậy, nên tôi chia sẻ lên đây, rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các phụ huynh khác.

II. Học hệ Cam không hề dễ

Hôm trước, sau bài viết tôi chia sẻ về hệ song bằng cấp 2, có một số phụ huynh nhắn tin cho tôi rằng "học hệ Cambridge có vẻ dễ". Trước hết, tôi xin lỗi vì đã để một số phụ huynh hiểu nhầm. Tôi xin khẳng định học hệ Cambridge không hề dễ các bố mẹ nhé, thậm chí rất khó nếu muốn điểm cao, cụ thể như sau:
  • 1. Về cách học hệ Cam.
Cách học của hệ Việt là học thuộc lòng (thậm chí cả môn toán cũng học thuộc cách giải toán), mọi thứ gói gọn trong sách giáo khoa.
Còn cách học của hệ Cam là để hiểu bản chất vấn đề và vận dụng trong cuộc sống. Mọi vấn đề học không hề gói gọn trong sách giáo khoa, muốn điểm cao, các con phải đọc thêm sách và tra cứu trên internet.
Cách học của hệ Cam đòi hỏi phải tư duy tốt và tính sáng tạo cao, nên những bạn nào chỉ chăm chăm học thuộc thì học rất vất vả và không đạt kết quả cao.
  • 2. Về cách thi hệ Cam.
Cách thi của hệ Việt là ôn tập đề cương, mọi thứ gói gọn trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, cách thi của hệ Cam rất mở, không có đề cương và có rất nhiều nội dung ngoài sách giáo khoa.
Vì vậy, hệ Việt điểm 9, 10 rất dễ, nhưng hệ Cam muốn đạt điểm cao là cực khó. Theo tôi biết, nếu quy ra điểm 10/10, thì hình như chưa có bạn nào của trường Thanh Xuân đạt điểm 10, chỉ 9 điểm là giỏi lắm rồi. Thậm chí tại kỳ thi giữa kỳ, có hơn 1/2 số bạn đạt điểm dưới trung bình, khiến các phụ huynh rất hoang mang.
Tính phân loại của hệ Cam cũng rất cao, bạn nào tư duy tốt, sáng tạo, chịu khó tìm hiểu thì điểm cao vượt trội so với các bạn khác.
  • 3. Về đề thi hệ Cam.
Đề thi hệ Việt chỉ nửa trang, cùng lắm dài một trang. Tuy nhiên, đề thi hệ Cam dài ít nhất là 16 trang, mà chỉ thi trong 45 đến 55 phút. Có nghĩa là các con phải có kỹ năng đọc hiểu rất nhanh, nếu không sẽ không đủ thời gian làm bài. Đề toán dài 17 trang và thi trong 45 phút, hoàn toàn là các bài toán vận dụng trong cuộc sống, không phải dạng toán lắt léo kiếu Việt. Do đề thi bảo mật, phụ huynh cũng không được xem, nên tôi không biết để chia sẻ cho mọi người.
  • 4. Vậy tại sao con tôi chỉ học hơn 1 tiếng mỗi ngày.
    • Thứ nhất, con tôi lười học, chỉ đạt mức độ trung bình, không thể xuất sắc như một số bạn khác.
    • Thứ hai, do thiết kế chương trình của của trường Thanh Xuân hợp lý, nên con hoàn thành phần lớn các bài hệ Việt tại trường, về nhà chỉ tập trung làm chủ yếu các bài hệ Cam. Một số trường khác thiết kế chương trình không hợp lý, dẫn đến con có thể quá tải. VD: trường NT, các con phải học đến hơn 5 giờ hàng ngày, thứ bảy cũng phải học.
    • Thứ ba, gia đình tôi định hướng cho con tiếp tục hệ Cam, nên không yêu cầu con phải học các kiến thức nâng cao của hệ Việt, nên cháu học thoải mái hơn các bạn khác.

Chia sẻ vào tháng 1/2021 trên FB cá nhân của phụ huynh Việt Anh có con học song bằng THCS Cầu Giấy:

Thú thật nhờ con học hệ Cam mà mình giờ nắm được cốt lõi hệ Cam và hệ Mỹ cho từng cấp, từng môn và cả kiểu thi rồi. Sắp tới mình sẽ chia sẻ nhiều hơn cho các bố mẹ quan tâm.

Con mình đang học lớp 6 SB Cầu Giấy nhé. Trc đây con học lớp chọn toán Anh trường Ngôi sao HN và có học chương trình Mỹ homeschool khoảng 3 năm, có thi đỗ chương trình tài năng của Mỹ. Mình comment trên trải nghiệm của bạn nhà mình và 1 số bạn cùng lớp nhé.

Mình thấy các phụ huynh thường có những băn khoăn chính là:
  • Khả năng sử dụng Tiếng Anh trong học tập của các con có tiến bộ đáng kể không? 

Nếu so với mặt bằng ở trường cũ là có cải thiện. Vì trường cũ chỉ học TA kiểu luyện thi ở VN nhiều hơn. Với 15, 16 tiết học các môn TA với GVNN mà không có trợ giảng hay phiên dịch và phải đọc sách, làm bài theo yêu cầu của thầy cô thì sẽ khá hơn. Còn thực tế con mình thì thấy vẫn vậy vì trước đây con học tốt kiểu này rồi. Nhưng mình hỏi các bạn trước học trường công thì thấy tốt hơn hẳn.
  • Chất lượng giáo viên dạy các môn hệ Cam có đủ tốt không?

Không biết nên nhận xét đủ tốt kiểu gì, vì trường cả tư cả công đều tuyển GV từ nguồn GVNN sang du lịch cả. Họ có thể có bằng cấp từ ngành toán, khoa học hay xã hội nhưng ít người có kinh nghiệm giảng dạy hay dạy học tại nước bản xứ, trừ 1 số trường quốc tế đủ tiền để thuê GV chuẩn về dạy. Với kinh nghiệm quản lý xây dựng chương trình Mỹ và tổ chức dạy học thì với bộ GV ở trường Cầu Giấy, mình đánh giá dạy được cơ bản của chưng trình Cam.
  • Các môn hệ Cam có được thực hành, thảo luận đủ sâu không, hay chỉ là cưỡi ngựa xem hoa?

Bản chất môn hệ Cam quốc tế là sẽ ít thực hành và sâu như hệ Cam bản địa nhé. Phần thực hành thì đến nay hỏi cả Ams cả CG đều hầu như chưa làm mấy, thỉnh thoảng có 1 vài cái đơn giản thôi. Mình cũng không kỳ vọng nhiều vì nói thật các thầy cô dạy science không làm science thật nên không thể dạy thí nghiệm chuẩn rồi. Còn phần thảo luận thì cũng có dự án này kia, cũng có hoạt động thường xuyên và có khai thác thông tin ngoài. Nhưng cái này mình nghĩ do bản chất hs của trường này tốt nên các con sẽ tự đòi hỏi các con cao hơn khi làm bài chứ không hẳn do Gv tốt hướng dẫn các con được như vậy.
  • Có đảm bảo chất lượng các môn hệ Việt bình thường, đặc biệt là môn Toán và Văn, để sẵn sàng cho các kỳ thi chuyển cấp hệ bình thường không?

Cái này ở trg CG là đảm bảo tốt. Các bạn ý vẫn học đủ nội dung như chương trình hệ CLC và thi cùng đề thi với hệ CLC. Mà hệ CLC Cầu Giấy là hướng đến hs thi chuyên và trường C3 top đầu rồi.
  • Con có thấy bị quá tải, mệt mỏi khi cùng lúc học hai chương trình không?

Con mình không vấn đề gì vì hệ quốc tế đã quen rồi và học cao hơn nên không trở ngại. Hệ VN do quen cường độ ở lớp chọn NS ngày trước nên không khó. Con chủ động và biết tự học nên bố trí thời gian tốt. Mình quan sát có 1 số bạn trên lớp trước học trg quốc tế thì HK1 có hơi khớp kiểu học VN nhưng mình nghĩ HK2 các bạn ý sẽ ổn.
Mỗi trường lại có yêu cầu đầu vào khác nhau khi tuyển sinh và mục tiêu của Bộ chỉ là: dạy chương trình 4 môn Math, ESL, science và ICT với hướng các con thi được ICGSE, còn không yêu cầu bắt buộc phải thi, không yêu cầu điểm số như thế nào. Vì vậy, việc tổ chức dạy tại mỗi trường (tuy có thể cùng 1 đơn vị cung cấp GV và chương trình) sẽ do BGH trường quyết liệt muốn thành tích ra sao để ốp xuống.

Mình thấy cái lợi của chương trình SB đến nay là:

  • tiết kiệm tiền (7tr5 so với 12-15tr trường tư),
  • được học với 1 tập thể các bạn khá (học sinh top từ các chương trình song bằng C1 về nhiều),
  • có 15,16 tiết để nghe nói TA liên tục,
  • cơ sở vật chất phòng học ổn (25 bạn, phòng học ưu tiên, cơ sở thể thao sân chơi này kia của trường đẹp, rộng, to).
Mình chú trọng rất nhiều đến yếu tố bạn học nên mình lựa chọn con học SB trg công thay vì vào trường tư.
>> Những băn khoăn lớn nhất của phụ huynh về hệ song bằng Cambridge

Chia sẻ của phụ huynh Vũ Hải có con đang học song bằng trường THCS Trưng Vương:

(Chia sẻ trong nhóm Đồng hành cùng các kỳ thi HSG Tiếng Anh)

Giờ này năm ngoái mình cũng đau đầu chọn trường cho con, cũng rất hóng những kinh nghiệm của các phụ huynh đi trước. Vì vậy hôm nay, xin mạo muội chia sẻ kinh nghiệm với các mẹ muốn cho con thi SB. Con mình đang học lớp 6 SB trường Trưng Vương ạ.

Năm ngoái là năm đầu tiên HN tiến hành thi chọn trường chuyên, CLC cấp THCS, còn SB là năm thứ 2. Khỏi nói các PH bỡ ngỡ như thế nào. Mục tiêu ban đầu của nhà mình là Cam Nguyễn Siêu. Cho con thi lấy chứng chỉ Flyer (cũng tại trường Nguyễn Siêu) xong đâu đấy rùi, thế nào mà đúng hôm trường mở link online tuyển sinh thì mình bận công tác và không kịp đăng ký (trường chỉ mở mấy tiếng đồng hồ, đủ hồ sơ là đóng) nên các bố mẹ chọn Cam Nguyễn Siêu nhớ lưu ý nhé, kẻo lỡ mất 1 cơ hội như nhà mình.
Tiếp đến mình đăng ký cho con thi THCS Ngoại ngữ, một phần cho con thi thử sức, 1 phần vì ấn tượng bởi bài giới thiệu quá hấp dẫn về trường của thầy Hiệu trưởng, khiến mình hình dung như Trường học của Totochan thứ 2 ấy ạ.
Đề thi theo bạn nhà mình thì tiếng Anh khá xương, bài nghe khó, còn Toán, TV dễ hơn và là có thêm các câu hỏi về kiến thức xã hội ngoài sách vở nữa, đòi hỏi các con phải có kiến thức hiểu biết xã hội nhất định. Kết quả là bạn nhà mình không trúng tuyển. Trường có gửi tin nhắn cho từng phhs. (Con đứng thứ 313, trường tuyển 100 em). Kết quả của con so với tổng 3000 thí sinh dự thi cũng không quá bi đát. Và hơn nữa xác định thi thử vì có đỗ chắc cũng không học vì quá xa (hơn 10km) nên tuy trượt mà cả nhà vẫn vui vẻ. Em lại đăng ký cho con thi Archimedes Trung Yên, Lương Thế Vinh, Song Bằng. Vì xác định mất 1 công ôn thi nên cứ thi, được trường nào hay trường đó. Còn nếu không đỗ thì vào trường công gần nhà. Archimedes có nhiều đợt tuyển sinh, từ tháng 1 đã có đợt rùi, con mình thì đợt 3. Kết quả con đỗ Archimedes Trung Yên, Song Bằng Trưng Vương và Lương Thế Vinh. Khâu chọn trường cũng đau đầu không kém lúc đi thi đâu ah. Mình chọn Song Bằng vì:
  • gần nhà nhất trong các trường con thi đỗ,
  • học phí cũng không quá cao và con đc học các môn bằng tiếng Anh,
  • TA được vận dụng 1 cách thực tế.
Mục tiêu cấp 3 nhà mình chắc vẫn Song Bằng thôi. Bản thân mình trước đây là dân chuyên từ lớp 5 đến lớp 12, học cày như trâu, quăng mình thi hết giải nọ giải kia. Xong cuối cùng ra ngoài đời cũng không thấy tác dụng gì. Mà suốt thời phổ thông chỉ biết học và học mà bao kỹ năng khác không được rèn luyện.
Tham khảo:

Giờ đây sau 1 năm con học SB mình thấy có 1 số điểm như này ạ:

1. Đề thi

Đề thi chính thức các năm trước không có ở đâu cả, các con đều làm vào giấy và nộp luôn. Thi 2 môn Tiếng Anh và Toán Tiếng Anh. Đề thi toán khá dài, 40 câu trong 60’. tiếng Anh là quá trình tích luỹ chứ không ôn cấp tốc ngày 1 ngày 2 được. Trước khi thi mình cho con luyện các đề checkpoint (search mạng) và giới hạn thời gian làm bài cho quen thôi ạ.

>> Tổng hợp đề thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge

>> Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?

2. Chương trình học:

Buổi sáng các con học theo chtrinh bình thường như mọi trường công khác (học đủ các môn từ Giáo dục công dân chứ không được lược bớt như Cam tư) buổi chiều các con học các môn Cam (4 môn Maths, Science, English và ICT). Nhìn vào Thời khoá biểu thì thấy có vẻ quá tải nhưng thực ra nếu chỉ hoàn thành chương trình SKG môn Việt thì vẫn ok. Con mình vẫn có thời gian chơi, xem phim, tập thể thao. Đầu năm mình cũng lo nếu chỉ học Toán TV trên lớp, không nâng cao thì sợ con không theo kịp mặt bằng chung của các bạn trường khác, lớp khác, nên mình cho con học thêm Toán 1 tuần 1 buổi (dạng toán chuyên, nâng cao). Nhưng hết kỳ 1 bạn nhà mình viết tâm thư cho mẹ, rằng không thích học thêm Toán vì ko liên quan đến chương trình trên lớp, nên mình cho nghỉ. Hiện tại bạn nhà mình không học thêm môn nào, chỉ piano, bóng rổ và CLB STEM của lớp. Nếu các bạn xác định vừa học Cam vừa học thêm môn Chuyên để thi cấp 3 thì em nghĩ là sẽ quá sức và các con không có thời gian nghỉ ngơi.

3. Cơ sở vật chất:

Tuỳ trường nhưng những trường được chọn thí điểm chương trình SB của Sở đều phải có cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện của chương trình. Về phía trường Trưng Vương mình thấy ổn. Trường mới xây dựng xong thì các con được học luôn, mặc dù lớp học hơi nhỏ chút. Trường có 2 lớp SB lớp 6, giờ ăn trưa các con xuống canteen ăn. Sau đó các bạn nữ của 2 lớp sẽ ngủ trưa chung 1 phòng. Các bạn nam chung 1 phòng. Các con được nghỉ thứ 7, CN. Riêng khoản này thì mình rất thích vì cả tuần vất vả rồi. Thứ 7, CN cả nhà có thời gian đi chơi cùng nhau. Các trường công khác không được nghỉ thứ 7. Tính ra suốt 4 năm học cũng là cả 1 vấn đề đấy chứ!

4. Sĩ số của các lớp SB:

Từ 25-29 bạn, là sĩ số khá lý tưởng với trường công rồi. Các con đều rất ngoan và đoàn kết. Môi trường học tới giờ mình hoàn toàn yên tâm. Con rất thích đi học, đặc biệt thích học môn Cam. Thầy dạy môn Science có thể nói là thần tượng của các bạn vì sự hài hước vui tính và khả năng truyền cảm hứng, mặc dù Science là môn khó nhất trong 4 môn. Sau 1 năm thì mình thấy tiếng Anh của con tiến bộ rõ rệt. Ngày nào con cg đc tiếp xúc với tiếng Anh (tính cả môn TA hệ Việt và các môn Cam là 18 tiết TA/tuần). Các thầy Cam đều là native speaker người Anh, Mỹ, Ireland nên phát âm chuẩn.

5. Học phí hệ SB:

Học phí là 5,6tr. Cả học phí hệ Việt Nam và bán trú mình đóng hàng tháng là 6.5tr. PH tự đưa đón, trường không có xe (các PH cùng lớp có thể thuê xe chung).

6. Nhược điểm:

Nhược điểm cho đến giờ của hệ SB trường công là:
  • không lược bớt được các môn Việt,
  • vẫn phải trải qua các kiểu kiểm tra như kiểm tra miệng, 15’, 45’, học kỳ... Giá như lược bớt 1 chút hoặc chuyển sang cách đánh giá “Đạt” đối với 1 số môn thì có lẽ dễ thở hơn cho các con.
  • Ngoài ra thầy cô nước ngoài hệ Cam cũng không ổn định. Như trường hợp Covid vừa rồi, thiếu thầy cô và phải thay đổi thầy cô khiến các con cũng có nhiều xáo trộn.

Chia sẻ của phụ huynh Thuy Chu Thi Thu có con học song bằng THCS Cầu Giấy

(Chia sẻ trong nhóm Đồng hành cùng các con lớp 5, chuẩn bị thi Ams2, Cầu Giấy, Giảng Võ, NTT...)

2 năm học Song bằng cầu giấy của bạn “Lợn” – Nhóm thử nghiệm đầu tiên

Bắt đầu hành trình cấp 2 với bạn “Lợn” nhà mình cũng khá vất vả. Lựa chọn chất lượng cao Cầu Giấy hay là Song bằng Cầu Giấy. Hai bố mẹ suy đi tính lại phải đến cả tháng trời, phân tích, tham khảo ... Cuối cùng, bố quyết học song bằng em ạ, dù gì là chương trình tiên tiến, con sẽ được tiếp cận với cái mới, phương pháp giáo dục mới. Vậy là quyết dù nhiều người ngăn cản.

Mọi thứ đều bỡ ngỡ.

  • Học song bằng là học 2 bằng.
  • Thời lượng chương trình Việt Nam bị cắt giảm bớt.
  • Thời lượng tiếp xúc với các môn học bằng Tiếng Anh tăng lên.

May quá bạn “Lợn” thích nghi khá nhanh, bắt đầu cuộc hành trình khá nhiều áp lực. Các bố mẹ đừng nghĩ học Song bằng dễ nhé, học không có áp lực.

Ngược lại, các con học song bằng sẽ cần cố gắng nhiều hơn vì:

  1. Kiến thức Cam bằng tiếng Anh kết hợp với sự bổ trợ của các thầy cô giáo chương trình Việt bằng tiếng Việt. Vậy là các con vừa phải hiểu thuật ngữ tiếng Anh, vừa phải hiểu thuật ngữ này bằng tiếng Việt. Nghe thì đơn giản những không hề, các bạn học Cam có thể hiểu bằng ngôn ngữ Tiếng Anh, nhưng chưa chắc đã dịch được nó sang tiếng Việt để có thể dùng 1 cách hiệu quả sự bổ trợ của các thầy cô chương trình Việt.
  2. Kiến thức Cam đòi hỏi các con phải có kỹ năng tự đọc, tự tìm tài liệu và đặc biệt phải tự giác học, nếu không sẽ bị đuối cả chương trình Việt lẫn chương trình Cam
  3. Chương trình Cam nước ngoài đến năm lớp 10 mới phải thi IGCSE nhưng các con cần hoàn thành chương trình này trong lớp 9. Lớp 9 cần hoàn thành cả 2 chương trình, do đó hoặc phải hoàn thành chương trình Cam trước, hoặc phải chịu áp lực để thi cả 2 chương trình. Tuy nhiên, kết thúc 2 năm học với chương trình Cam, mình cũng khá hài lòng với bạn “Lợn” nhà mình.

Ưu điểm của chương trình Cam đặc biệt là Cam Cầu Giấy là:

  1. Các con được tiếp xúc hàng ngày với Tiếng Anh, kỹ năng dạy tiếng Anh của các thầy cô nước ngoài có chuyên môn kết hợp với kỹ năng dạy ngữ pháp tuyệt đỉnh của cô giáo Việt => Khả năng tiếng Anh có sự tiến bộ vượt bậc đặc biệt trong kỹ năng thuyết trình và viết đoạn văn
  2. Các con được học ICT – tiếp cận máy tính theo phương pháp hoàn toàn khác, với việc tiếp xúc hàng tuần, các con có khả năng sử dụng máy tính và các phần mềm ứng dụng trên máy tính rất tốt từ Powerpoint, excel đến Word. Vì vậy đợt học online vừa rồi, bạn nhà mình khá ổn trong việc tự cài đặt công nghệ và làm bài trên máy tính. Đặc biệt, bạn ấy đã thích công nghệ, từ đó yêu thích lập trình.
  3. Các con được học các môn khoa học, đặc biệt là được học môn hoá học sớm hơn với so với chương trình Việt Nam và ồ bạn nhà mình lại cũng yêu thích môn hoá. Bạn có thể nói suốt ngày về hoá học.
  4. Phương pháp dạy và học khác biệt (cả chương trình Việt và Cam) nên bạn “Lợn” nhà mình khá thoải mái, đặc biệt là kỹ năng tìm kiếm tài liệu và tóm tắt học liệu khá tốt về cả chương trình Việt và Cam.
  5. Chương trình Việt Nam thì các thầy cô cũng được tuyển chọn thật kỹ, các cô giáo tâm huyết và đảm bảo chương trình học của các con (chương trình Việt của các con trừ môn Tiếng Anh, còn các môn khác đều được giảm tải)

Tuy nhiên nhược điểm của Cam là:

  • Các môn Việt đôi khi phải bổ trợ cho Cam nên nhiều lúc các con học lý thuyết về vật lý, sinh học, hoá học khá vất vả. Lúc thì học chương trình lớp 9, lúc lớp 6, lúc lớp 8 nên nhiều khi không làm được các bài nâng cao của chương trình Việt.
  • Lượng bài tập thì cũng không kém cạnh gì chương trình Việt, mặc dù các thầy cô không quá áp lực cho các con về việc phải hoàn thành bài mà trên tinh thần tự giác. Như vậy, nếu bạn nào không có tinh thần tự học, bố mẹ không sát sao sẽ rất đuối.

Lớp con mình theo nhận định đã chia thành 3 nhóm:

  • Nhóm 1: Tiếp thu nhanh, có mục tiêu rõ ràng, có khả năng tự học cao. Các bạn này có khả năng hoàn thành sớm IGCSE môn toán
  • Nhóm 2: Bình thường: Các bạn này có khả năng hoàn thành IGCSE đúng hạn.
  • Nhóm 3: Hơi đuối: Các bạn này cần cố gắng nhiều để có thể hoàn thành đúng hạn chương trình IGCSE.

Hy vọng có thông tin hữu ích nếu các bố mẹ chọn Song bằng. Mình vẫn còn đang đồng hành cùng con, chắc phải 2 năm nữa mới biết kết quả.

Chia sẻ trên FB cá nhân của chị Hoàng Tố Loan:

Chị có con năm ngoái thi và học hệ song bằng trường công loại điểm vào cao nhất.

"Sự lựa chọn nào cũng đầy khó khăn. Giáo dục, không chỉ nhìn vào vẻ khang trang. Hay số tiết có yếu tố nước ngoài...
Năm nay muộn hơn khá nhiều so với năm ngoái. Năm ngoái - chinh chiến từ sau Tết - hết thi Archimedes - sớm - đặt rồi rút cọc -  đến thi CNN2, rồi thi Nguyễn Tất Thành hot bỏng tay, đoạn cuối cùng là hạ chốt với em song bằng rồi - là được đau tim. Thương con và các bạn khi sĩ số vượt yêu cầu; đủ thứ rắc rối phát sinh đi kèm vì vẫn xác định thân chuột bạch, dù là lứa mùa 2...
Vẫn thấy nếm cam hay quýt thực sự không đơn giản - ngọt ngào chút nào. Đoạn đầu thì đang là hơi đắng. Câu hỏi nhiều băn khoăn. Có nên đi tiếp, có nên rẽ đường khác vì dù sao cũng mới chỉ bắt đầu... Câu hỏi con học được gì?
Trải nghiệm như thế nào cùng cam cùng quýt... rồi đợt này Covid lại thấy được nỗi đau của hệ song bằng khi không giữ được chân đội GVNN để có trường các con lại phải thay GV khi quay trở lại.
Túm đi túm lại, khi được hỏi lời khuyên có nên cho con thi song bằng, vẫn không biết nói thế nào. Phụ huynh tốt, bạn bè đều khá đồng đều mặt bằng vì đã được lọc qua cái màng thi khá là khủng. Nhưng còn GV chưa có được bộ khung chắc chắn - không cả nắm được profile cho PH xem. Vẫn là thay lên thay xuống để tìm GV phù hợp. Vẫn là cách dạy cũ - mong chờ thực hành nhiều, chưa thấy được là bao... Chưa có thấy điều gì ấn tượng, trừ mỗi khoản sĩ số nhỏ nhỏ tầm 30 thì cũng chỉ là đỡ hơn trường công khác. Vẫn là chữ phù hợp với tiêu chí của bạn thế nào thì cân nhắc. Còn mình thì đang chờ mùa cam xem có chín ngọt được không... (mở ngoặc là đoạn đầu khá là đăng đắng. Có lẽ kỳ vọng nhiều mà đạt được không có bao nhiêu nên "phượng ơi tôi buồn")".

Chia sẻ của một phụ huynh được cô Phạm Nha Trang đăng trên FB Group Con Tự Học:

A. Về nội dung chương trình học Cam

1. Giáo viên các môn học

Giáo viên hoàn toàn là người bản ngữ (Bản ngữ ở đây theo mình là người nước Anh, Mỹ và các nước thuộc Great Britain) có bằng ít nhất từ Đại học chuyên ngành môn dạy trở lên và đều đã có kinh nghiệm dạy chương trình này ở trong nước và Quốc tế từ 7 năm (điều này thì chỉ được biết qua CV thôi ạ).
Theo chia sẻ của các con thì các thầy dạy nhiệt tình, dễ hiểu, có thầy nghiêm khắc, có thầy dễ tính nhưng tất cả đều rất nguyên tắc (tự do trong khuôn khổ ạ).

2. Lượng bài vở của các con

Bài tập ở hai phần:
+ Bài tập trong sách Workbook
+ Bài tập trong các phiếu bài tập thầy phát (các mini project)
Nếu các con làm bài mang tính chất trả bài thì việc hoàn thành khối lượng bài tập này rất nhanh, nhưng kết quả chỉ ở mức cơ bản. Ngược lại với các bạn ham học, các con ngoài sử dụng những thông tin, kiến thức được cung cấp ở Coursbook, các con còn search trên mạng thông qua các kênh youtobe… thì sẽ mất khá nhiều thời gian, đổi lại kiến thức của các con sẽ mở rộng và sâu hơn rất nhiều. Con mình thuộc nhóm các bạn chỉ hoàn thành bài theo mức hoàn thành yêu cầu của bài thôi ạ 
Ngoài ra, các con được học trên các thí nghiệm thực tế (phần này có nhưng không nhiều)
Lượng bài tập không quá nhiều đến mức các con không thể không hoàn thành tuy nhiên để hoàn thành các con cũng cần phải dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày (Ít nhất 90 phút cho cả hai hệ)

3. Thái độ của các con với việc học

- Các con vô cùng thích thú với việc học chương trình này, mỗi ngày đến lớp là một ngày vui (Đây là điều làm mình hài lòng nhất). Ngay tại thời điểm 02 tháng đầu tiên – Hai tháng sốc ngôn ngữ nhưng các con vẫn vô cùng hứng thú. 
- Mình nói “Sốc ngôn ngữ” là vì lần đầu tiên các con nghe giảng bằng ngôn ngữ khác với kiến thức hoàn toàn mới. Bây giờ con chia sẻ thật rằng những buổi đầu tiên con chỉ nghe được khoảng 30% thông tin thầy giảng, phần còn lại con phải về đọc lại mới hiểu hết. Tuy nhiên sau 02 tháng mọi việc trở nên thuận lợi hơn, việc con nghe giảng ghi chép bằng tiếng Anh không còn gặp khó khăn nữa.
- Các con đặc biệt tự tin, biết cách làm việc nhóm và biết cách sử dụng các kiến thức đã học ở môn học ICT để áp dụng vào việc hoàn thành bài hoặc các yêu cầu khác của các môn học khác, ngay cả với các môn học của hệ Việt.
- Lượng từ vựng học thuật của các con lên rất nhiều và tất nhiên đây điểm ưu việt của việc học chương trình phổ thông bằng ngôn ngữ tiếng Anh. Điều này sẽ giúp các con tiến gần hơn với việc sử dụng Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai một cách thực sự.

B. Chương trình Việt

1/ Nội dung:

Các con học đủ các môn học như tất cả các bạn đang theo học tại các trường Công lập (12 môn, từ môn Tin học). Các con tham dự các bài kiểm tra, và các bài thi học kỳ giống hệt các bạn trong toàn khối 6 của nhà trường. Số tiết học giống hệt, không có giảm bớt bất cứ tiết học nào.

2/ Sách học:

Học sách giáo khoa giống như tất cả các bạn lớp 6 trên cả nước.

3/ Thái độ học của các con:

- Vì phải trải qua việc thi tuyển đầu vào nên các con rất thông minh. Đa số là “Sao” ở các trường tiểu học của các con. Vì thế việc các con học các môn học tiếng việt khá nhẹ nhàng và kết quả đạt được thì thật ấn tượng. Lớp con luôn dẫn đầu về kết quả các bài kiểm tra 45’ và Học kỳ. Điểm trung bình môn vô cùng ấn tượng (các Ba mẹ thậm chí còn hoang mang vì điểm các bài kiểm tra luôn cao, lo sợ bệnh thành tích, tuy nhiên các thầy cô giáo đều khẳng định năm nay nói không bệnh thành tích và điều này đã được quán triệt từ đầu năm). Tất nhiên, các bài kiểm tra của các con là các bài phổ cập chung cho toàn bộ học sinh lớp 6 của cả nước, kiến thức ở mức độ cơ bản, có câu phân loại học sinh nhưng không khó như ở các trường chuyên. 
- Nhiều con vẫn có thời gian để theo học các lớp học Toán nâng cao tại các trung tâm để thực hiện các mục tiêu của mình khi hết cấp học này.

C. Hoạt động ngoại khóa:

Ở lớp mình các con vẫn tham gia các hoạt động thể thao như Bóng rổ sau mỗi buổi học (tuần 02 buổi) ngay tại trường. Vẫn có bạn học Piano chuyên nghiệp ở Nhạc viện Hà nội, các bạn vẫn dành thời gian để tham gia các lớp Dance hoặc đàn mà các con đã theo học từ trước đó.
Các con vẫn có thời gian để đến nhà nhau chơi và tối đến vẫn thấy chat chit ầm ầm với nhau
Không có bạn nào bị trầm cảm hoặc quá tải vì học nhiều, học khó hay vì nhiều bài tập quá cả.
Các con có rất nhiều hoạt động ở trên lớp và điều đặc biệt ấn tượng là các con luôn là người chủ động tổ chức, thực hiện các chương trình này theo gợi ý của cô chủ nhiệm. Các con thật sự vô cùng năng động, sáng tạo và hoàn toàn không phải là các chú Gà gô hay Mọt sách gì cả. Các con cũng tinh nghịch và có phần nghịch hơn các bạn lớp khác.

D. Học phí:

Mỗi tháng mình nộp cho con 6.300k-6400k (sự thay đổi này phụ thuộc vào số bữa trưa của con ở trường trong tháng đó). Học phí này là cao so với học phí công lập, nhưng thấp hơn rất nhiều so với chương trình này ở các trường dân lập. 
Sĩ số lớp: <30 bạn, cơ sở vật chất ổn.

E. Cảm nghĩ của mình về việc quyết định cho con học Cam Công!

Bài chia sẻ này đã được hàng ngàn cha mẹ quan tâm và để lại nhiều ý kiến bình luận. Để xem trọn vẹn, phụ huynh có thể tham khảo tại đây.

Dưới đây TiengAnhK12 chỉ trích lại một số ý kiến của một số phụ huynh "trong cuộc":

Bình luận của mẹ Giang Le:

Chia sẻ thêm về góc nhìn của người trong cuộc. Con mình học Cam Cầu Giấy thì mình vẫn thấy những điểm mờ. Ví dụ như chất lượng giờ lên lớp của giáo viên chương trình Cam mình ko có cách nào để biết được chất lượng ở mức top hay ở mức bình thường hay ở mức tối thiểu của chuẩn Cam. Học Science và Toán nếu ở các trường Tư dậy Cam thì sẽ có khá nhiều thí nghiệm, thực hành để học thông qua trải nghiệm nhưng ở Cam Công phòng thí nghiệm Science chắc cả kỳ mới vào được 1, 2 lần, Toán thì ko học kiểu thực nghiệm đo đạc... mà học hoàn toàn lý thuyết. Thầy ICT cầu giấy thì đang lo lắng về năng lực hệ thống máy tính của trường. Dùng tạm năm lớp 6 thì được chứ sang lớp 7 nếu học lập trình rồi các thứ đòi hỏi cấu hình cao hơn thì chịu chết. Và một cái nữa là bố mẹ ko nên lý tưởng hoá hoặc quá mức lạc quan, vì theo mình phần lớn bố mẹ cho con học hệ này đều hướng con đi du học, mà học 15 tiết Cam một tuần cưỡi ngựa xem hoa ở trên lớp nếu chỉ làm bài ở mức đáp ứng yêu cầu mà ko đầu tư tìm hiểu sâu và kỹ, tự nghiên cứu... thì kết quả thi tốt lắm cũng chỉ đạt mức B thôi. Các con vào đây, tốt nhất là các con đã có tố chất về năng lực, khả năng tự học, và có ý thức thì mục tiêu cuối cùng mới đạt được. Ngoài những thứ kể trên, cho đến bây giờ mình vẫn thấy quyết định của mình cho con vào SB Cam là đúng đắn và mình đồng ý với phần lớn các điểm mà người review đã viết ở trên.

Ý kiến của thầy Trần Bình -  Trung tâm toán tiếng Anh Mathlish: 

Dạ cá nhân em nghĩ là xu hướng chung thì mô hình học song bằng Cambridge nói riêng và các mô hình chương trình giáo dục quốc tế nói chung sẽ ngày càng được nhân rộng trong tương lai ạ. Bởi vì nhu cầu của phụ huynh cho con theo học các chương trình này tương đối nhiều (đợt thi tuyển đầu vào hệ Cambridge của 7 trường THCS công lập ở HN năm vừa rồi có hơn 5000 học sinh tham gia thi). Như chị Jolie đã chia sẻ bên trên ạ, thực ra mô hình này đã từng được áp dụng ở một số trường tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương từ năm 2010, tuy nhiên đến năm 2014 do vấn đề về pháp lý với tổ chức CIE nên chương trình dừng lại ạ. Đây cũng là nỗi lo lắng của nhiều PH khi cân nhắc cho con theo học hệ song bằng Cambridge tại các trường ở HN hiện nay ạ. https://baomoi.com/dung-chuong-trinh.../c/14134889.epi

>> Những băn khoăn lớn nhất của phụ huynh về hệ song bằng Cambridge

Ý kiến của cô giáo Phạm Nha Trang - người có "con đang học tại nhà theo hệ Mỹ. Tuy vậy, vì nhiều lý do, mình biết khá nhiều thông tin và được 1 số bố mẹ tin tưởng do khi hệ song bằng chuẩn bị triển khai, mình đã đưa ra 1 vài tư vấn định hướng cho các bố mẹ ấy.":

>> Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?

Chia sẻ của thành viên Nguyen Huong trên FB Group Đồng hành cùng các kỳ thi HSG Tiếng Anh:

Con mình học hệ Cam của Ngô Sĩ Liên, thấy rất yên tâm và thấy sự lựa chọn cho con theo học là đúng đắn vì thầy cô VN giỏi, trẻ, nhiệt huyết. GVNN truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm khiến con hứng thú học tập. Tuy học có vất vả chút nhưng con rất thích, đặc biệt là giờ xem Tivi toàn tắt lồng tiếng Việt để nghe TA vì nói lồng tiếng Việt làm phim mất hay.

Chia sẻ của phụ huynh Nguyen Minh Hanh:

Sở dĩ mình chọn viết về Cam Nguyễn Siêu như 1 tham khảo chung về hệ Cam vì Nguyễn Siêu và Wellspring là 2 trường đầu tiên triển khai và đã có kết quả tới hết lớp 12. Đây cũng là trường mình có kinh nghiệm từ bản thân và bạn bè ở các cấp.

Trước hết, mình đánh giá cao nhất ở môi trường học: không cạnh tranh quá mức mà các bạn có được môi trường học tương đối thoải mái, hợp tác cao. Nhà trường đảm bảo lượng kiến thức truyền tải là là như nhau ở các lớp cùng hệ, không tập trung vào 1 vài cá nhân nhất định mà tạo cơ hội cho tất cả.

Về chương trình, mình đánh giá chương trình là khá nặng. Tiếng Anh theo thiết kế chuẩn của Cam nên khối lượng kiến thức tiếp cận lớn, trong khi tiếng Việt các cô vẫn có định hướng giống công nên chú trọng bài nâng cao, chương trình cơ bản dạy rất nhanh. Điều này đảm bảo cho học sinh có đủ nền tảng để theo đuổi bất cứ định hướng nào: tư hoặc chuyên. Mặc dù bài tập về nhà ít, con mình thường mất 10-15' để hoàn thành. Các chương trình ngoại khóa không nhiều như 1 số trường tư nhưng theo mình không phải ít, tầm 1 tháng có 1 chương trình. Sau giờ học có các câu lạc bộ nhưng chưa thực sự chất lượng, có vẻ dành để phát hiện và bồi dưỡng tài năng hơn là đào tạo chung.

Giáo viên hệ Cam hiện tại mình đánh giá là chuẩn, có kinh nghiệm lâu năm và nhiều người đã gắn bó thời gian dài với trường. Tuy nhiên với xu hướng cạnh tranh từ các trường mới thì không rõ có bị mất giáo viên sang nơi khác không?

Giáo viên hệ Việt thì chủ yếu từ trường công sang nên phong cách rất công, đặc biệt là lớp 1 thì các cô rất nghiêm. Về mặt tâm lí với học sinh thì mình thấy hình như có sự khác biệt giữa hệ Cam và CLC, từ năm năm không có CLC nữa nên không biết tình hình có khác không?

Ở đây thì đã xuất hiện 1 số vấn đề phụ huynh cần phải hiểu rõ trước khi quyết định vào trường:
- Thứ nhất là sức học của con: các bạn có tư duy nhanh, tính cách mạnh, sức khỏe tốt sẽ dễ dàng hoàn thành khối lượng học ở trường. Sau năm lớp 1 thì thấy rõ có 1 số bạn bị đuối lại so với tập thể.
- Thứ hai là định hướng như thế nào hoàn toàn ở phụ huynh, nhà trường sẽ không chủ động luyện gà. Các bạn N.Siêu đạt giải rất nhiều ở mọi mặt trận nhưng hãy coi đó là thành tích cá nhân và gia đình.
- Thứ ba là tâm lí của phụ huynh và con, N.Siêu không chiều học sinh như đại đa số trường tư nên 1 số bạn lớp 1 không hòa nhập được với kiểu kỉ luật của cô là có.

Theo kinh nghiệm cá nhân:

Bạn hổ nhà mình khi vào lớp 1 chưa hề biết viết, biết đọc 1 tí khả năng do bạn ấy chụp hình chứ chưa tự đọc từ mới được. Sau 2 tháng thì cũng không rõ cách nào mà đọc viết được, nhưng mình thấy nếu kiên trì hỗ trợ con thời gian đầu thì cũng không cần học đọc - viết trước, tất nhiên có học trước cũng tốt thôi nhưng tới cuối học kì mình thấy các bạn thành thạo như nhau.

Quan điểm nhà mình và phong cách Nguyễn Siêu đòi hỏi bố mẹ vẫn phải sâu sát với việc học của con chứ không kệ tất cho trường được. Mình thường để con tự làm bài tập và tự kiểm tra, sau đó mình lên soát lại và trao đổi thêm về các nội dung con học trong ngày để đảm bảo con hiểu, hỗ trợ thêm các nội dung con chưa nắm vững, uốn nắn các kĩ năng con còn quên như viết nháp, đọc đề. Hàng ngày mình thiết kế các hoạt động dựa theo bài học như giải đố, thí nghiệm khoa học... Cuối tuần cùng hệ thống lại kiến thức cả tuần theo cây cây mô hình Nhà mình tạm thời không cho học thêm Văn - Toán - Anh mà chỉ tập trung vào vận động: gym, bơi, bóng rổ, bóng đá và sở thích của con.

Về ngoại khóa thì mình thấy trong các hoạt động của Cam đã lồng ghép nhiều kĩ năng như lập báo cáo, thuyết trình và xen kẽ các trò chơi nên không ngại lắm về vấn đề phát triển cá nhân. Hơn nữa kĩ năng và ngoại khóa theo mình thuộc về giáo dục gia đình nhiều hơn nên với lượng bài về nhà không nhiều, có thoải mái thời gian trống cho phụ huynh thiết kế các chương trình.

Có 1 vấn đề nhỏ mà không nhỏ là việc các cô rất nghiêm, phụ huynh nhất thiết phải để ý sát sao diễn biến tâm lí của con ở trường và có sự động viên, giải thích thích hợp. Cá nhân mình cho rằng không nên đặt gia đình - nhà trường vào 2 chiến tuyến mà khi có mâu thuẫn, phụ huynh lắng nghe con nhưng không nên tỏ ra bức xúc hay lên án cô trước mặt con, thay vào đó trao đổi khéo léo với cô, đa số các trường hợp các cô đều có điều chỉnh, và các con cũng vui vẻ vượt qua.

Tóm lại theo mình, với các gia đình có bé bạo dạn, khá tiếng Anh, bố mẹ mong muốn học đều cả Anh lẫn Việt kèm theo tư duy quốc ngoại, học hành tương đối thoải mái có thời gian cho đam mê riêng, thi chuyển cấp vào công cũng được nhưng không nặng về bồi dưỡng đội tuyển thì Cam Nguyễn Siêu là 1 sản phẩm ngon-bổ-rẻ (hơn so với các trường tương đương). 

ÔN THI MÔN TIẾNG ANH VÀO LỚP 6 HỆ SONG BẰNG CAMBRIDGE

TRÊN TIENGANHK12

Được thiết kế chuyên sâu cho học sinh lớp 1-12 có nhu cầu chuẩn bị cho các bài thi tiếng Anh, TiengAnhK12 là hệ thống ôn luyện sử dụng tri thức chuyên gia và công nghệ phân tích thông minh để tối ưu hóa tiến trình ôn luyện.

Khác với các khóa học luyện thi online hoặc các trang cho tải/làm đề trắc nghiệm online thông thường, TiengAnhK12 phân tích tỉ mỉ phạm vi yêu cầu của từng bài thi, ghi nhận và phân tích trình độ thực tế mà từng học viên thể hiện trong quá trình ôn luyện, đưa ra các con số và gợi ý định hướng trọng tâm ôn luyện, giúp người học nhanh chóng phát hiện được các chỗ hổng của mình so với chuẩn mực yêu cầu của kỳ thi, và lấp nhanh tối đa các chỗ hổng đó.

Tại TiengAnhK12, bạn có thể dễ dàng luyện thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge, sử dụng gói luyện thi cơ bản miễn phí (FREE) hoặc gói luyện thi nâng cao có phí (PRO).

Ôn thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge

Xem thêm:

>> Thông tin về tuyển sinh hệ song bằng Cambridge, điểm chuẩn hệ song bằng