Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?

Có nên cho con theo học chương trình song bằng Cambridge? Nếu chưa có câu trả lời, bạn có thể muốn tham khảo bài Tổng hợp ý kiến phụ huynh có con học lớp 6 chương trình song bằng Cambridge. 

Nếu đã có câu trả lời và câu trả lời của gia đình bạn là (có thể) CÓ, hãy đọc tiếp để biết thêm các thông tin mà bạn quan tâm:

Tóm tắt lộ trình học tập theo chương trình Cambridge

Chương trình phổ thông quốc tế Cambridge có một lộ trình giáo dục rõ ràng, xuyên suốt từ Tiểu học đến hết THPT:

Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?

Ảnh: cambridgeinternational.org

Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?

Ảnh: RealEnglish

Nếu con bạn đã học Cambridge Primary tại một trong các trường đã triển khai chương trình Cambrige bậc tiểu học, bạn sẽ có thể yên tâm rằng con đã có sẵn kiến thức nền để học tiếp chương trình Cambridge Lower Secondary, và nhiều khả năng con có thể vượt qua kỳ thi tuyển sinh đầu vào hệ song bằng Cambridge của các trường THCS công lập triển khai thí điểm hệ song bằng, trong trường hợp bạn cho con cấp THCS học "Cam công" để gần nhà hơn hay tiết kiệm chi phí hơn.

Nếu con bạn chưa học Cambridge Primary mà nay vào lớp 6 định theo học chương trình Cambridge cấp THCS, bạn sẽ muốn biết yêu cầu đầu vào để học tốt chương trình Cambridge cấp THCS là gì?

Trước hết, hãy tìm hiểu thêm về nội dung chương trình Cambridge Primary và Cambridge Primary CheckPoint - bài thi cuối cấp tiểu học.

Sơ lược về nội dung chương trình Cambridge Primary

Cambridge Primary xoay quanh ba môn học: Mathematics (Toán), Science (Khoa học) và English (ESL – tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai). Nội dung chương trình bao gồm các khái niệm, kiến thức khoa học cơ bản hướng đến mục tiêu giúp học sinh củng cố kiến thức khoa học và kích thích kỹ năng nghiên cứu khoa học. Mặt khác, các kiến thức khoa học đó lại đồng thời được lồng ghép với việc củng cố vốn từ vựng liên quan đến Toán học, Khoa học và nhờ đó hỗ trợ thực hành ngôn ngữ khoa học. Xuyên suốt nội dung chương trình, các cấp độ ngôn ngữ được thiết kế chuẩn mực với mức độ tăng dần, các khái niệm kiến thức được thể hiện trực quan qua sơ đồ, hình ảnh giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng, nhanh chóng.

Tiếng Anh:

Cambridge Primary English giúp học sinh phát triển đồng đều và toàn diện 4 kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh. Các kỹ năng đó được lồng ghép trong tất cả các hoạt động của từng bài học và được nâng cao dần lên theo các cấp độ. Không chỉ vậy, thông qua các hoạt động phong phú, khơi gợi được tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Trong môn English, các em rèn luyện những kĩ năng cần có như kỹ năng tự tìm kiếm thông tin; thảo luận làm việc nhóm; thuyết trình; thiết kế, giải thích ý tưởng và nêu quan điểm … Qua đó, học sinh sẽ mạnh dạn và tự tin hơn trước đám đông và có kỹ năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày và có phản xạ nhạy bén hơn. Cambridge Primary English còn tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với thế giới xung quanh trong nhiều lĩnh vực: khoa học, tự nhiên, xã hội, lịch sử, văn hóa, thể thao… nhằm giúp các em có cái nhìn sâu rộng hơn về thế giới, từ đó các con thấy yêu và trân trọng thế giới xung quanh mình, muốn đóng góp một phần vào việc bảo vệ và phát triển thế giới tươi đẹp đó. 

Toán học:

Giáo trình Cambridge Primary Mathematics tập trung tìm hiểu các kiến thức Toán học: Số học, Hình học, Đo lường, Xác suất thống kê,… Mỗi đơn vị kiến thức được trình bày dưới dạng các định lý, mô hình, hệ thống và có mối quan hệ với nhau để người học có thể áp dụng kiến ​​thức vào thực hành, đồng thời có được sự hiểu biết toàn diện, sâu sắc về kiến thức.

Khoa học:

Giáo trình Cambridge Primary Science bao gồm bốn nội dung chính: Nghiên cứu khoa học, Sinh học, Hóa học và Vật lý. Nghiên cứu Khoa học bao gồm việc xem xét các ý tưởng, đánh giá thực tế, lập kế hoạch, điều tra, ghi chép và phân tích dữ liệu. Nhận thức về môi trường và lịch sử Khoa học cũng là một phần của chương trình giảng dạy.

Về bài thi Cambridge Primary CheckPoint

Cuối cấp tiểu học, các HS theo học chương trình Cambridge Primary cần vượt qua bài thi Cambridge Primary Checkpoint. Đề thi được bảo mật và chuyển về các trường từ Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge. Kỳ thi được tổ chức theo tiêu chuẩn và quy định nghiêm ngặt của Cambridge. Bài làm của học sinh được gửi sang trụ sở chính của Cambridge tại Anh để chấm điểm. Chứng chỉ Checkpoint của Cambridge được công nhận trên toàn thế giới và có thể chuyển tiếp sang các trường trung học quốc tế.

>> Tổng hợp đề Cambridge Primary Checkpoint qua các năm

Điều các nhà trường và gia đình bận tâm nhiều nhất chính là liệu trình độ tiếng Anh của con đã đủ để theo học chương trình Cambridge hay chưa? Do đó, hãy đặc biệt lưu tâm làm thử đề thi Cambridge Primary Checkpoint cho môn ESL (English as a second language). Bạn có thể vào link trên để tải về đề ESL năm 2017 và làm thử, hoặc cũng có thể cho con làm thử online - biết ngay kết quả ngay tại TiengAnhK12:

  1. Cambridge Primary Checkpoint 2017 - ESL - Reading and usage (40")
  2. Cambridge Primary Checkpoint 2017 - ESL - Listening (25")
  3. Cambridge Primary Checkpoint 2017 - ESL - Writing (40")

Về môn Toán và Khoa học, bạn cũng có thể cho con làm thử các đề Cambridge Primary Checkpoint đã được công bố để tự đánh giá trình độ. Nếu thấy nhiều kiến thức còn chưa biết, việc tự học bù theo giáo trình Cambridge Primary có thể không quá cần thiết và cũng không mấy dễ dàng. Bù lại, bạn cũng có thể cho con tự học các môn Math, Science trong Mobymax, tham khảo thêm các sách và video về khoa học trong Science A-Z, để tự mở rộng kiến thức nền về toán, khoa học bậc tiểu học trong tiếng Anh.

Hiện nay, trên thực tế các trường công lập và tư thục tuyển sinh hệ Cambridge THCS đang tuyển sinh đầu vào như thế nào?

Cách thức tuyển sinh đầu vào hệ Cambridge của các trường tư thục 

Tuyển sinh hệ Cam ở một số trường tư thục tại Hà Nội, học sinh sẽ làm các bài kiểm tra trình độ một số môn. Cụ thể:

Tại trường Nguyễn Siêu:

Học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 6: Phải có chứng nhận tiếng Anh Cambridge English Flyers. Nếu chưa có, học sinh bắt buộc phải tham gia bài kiểm tra năng lực Tiếng Anh tại trường hoặc bài thi tương đương.

Học sinh đăng ký dự tuyển vào các lớp 2-5, 7-8: thực hiện bài kiểm tra tổng hợp môn Toán và Khoa học (Maths + Science). Bên cạnh đó là 3 môn Ngữ văn, Toán, Anh.

Tại trường Newton:

Theo thông báo tuyển sinh năm học 2018-2019, học sinh dự tuyển hệ Cam phải có điểm trung bình môn tiếng Anh của năm học liền kề trước từ 8.0 trở lên và đạt đánh giá về tiếng Anh, môn Toán VN theo bài kiểm tra của trường.

Tại trường Alfred Nobel:

Theo thông báo tuyển sinh năm học 2018-2019, tất cả học sinh có đủ điều kiện về độ tuổi và hoàn thành chương trình học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, đủ điều kiện nhập học và có hạnh kiểm Khá trở lên.

Học sinh xin nhập học sẽ tham dự các bài kiểm tra xếp lớp đầu vào và phải đạt kết quả trúng tuyển để đủ điều kiện nhập học.

– Lớp 1: Phỏng vấn và làm bài trắc nghiệm kiểm tra năng lực Tư duy, Ngôn ngữ và khả năng Tiếng Anh (tùy chọn dành cho các bạn học sinh có nguyện vọng theo học chương trình Cambridge).

– Lớp 2 đến lớp 12: Toán, Tiếng Việt/ Ngữ văn và Tiếng Anh (viết và phỏng vấn, tùy chọn với học sinh theo học chương trình Cambridge).

Như vậy, học sinh dự tuyển hệ Cam trường Alfred Nobel sẽ làm bài kiểm tra 3 môn Toán, Tiếng Việt/Ngữ văn và tiếng Anh dưới hình thức viết và phỏng vấn, có thể tuỳ chọn.

Tại trường Vinschool:

Theo hướng dẫn dự tuyển đầu vào của trường, học sinh có nguyện vọng dự tuyển vào hệ Nâng cao (hệ Cam), cũng thực hiện bài kiểm tra dạng viết và phỏng vấn. Nội dung kỳ dự tuyển bao gồm 2 phần viết và phỏng vấn:
- Phần viết: 
• Toán & Năng lực ngôn ngữ: nội dung kiến thức trong phạm vi chương trình phổ thông của Bộ Giáo dục & Đào tạo;
• Trắc nghiệm năng lực tư duy logic;
• Tiếng Anh: đề kiểm tra của hệ Chuẩn Vinschool và hệ Nâng cao sẽ khác nhau, học sinh đăng ký vào lớp 1 hệ Chuẩn Vinschool không kiểm tra Tiếng Anh.
- Phần phỏng vấn học sinh: 10-15 phút 
- Phần phỏng vấn Phụ huynh học sinh dự tuyển vào hệ Nâng cao (hệ Cam): Hội đồng Sư phạm sẽ cùng trao đổi với Phụ huynh để nắm bắt được mong đợi và định hướng giáo dục của Phụ huynh đối với con cái và xác định tính phù hợp với chương trình đào tạo của Nhà trường. 
 

Bài thi tuyển đầu vào hệ Cambridge của 7 trường THCS công lập triển khai chương trình song bằng

Phương thức tuyển sinh vào lớp 6 hệ song bằng năm gần nhất cho 07 trường THCS công lập tại Hà Nội: Thí sinh phải vượt qua hai bài kiểm tra đánh giá năng lực. Bài tiếng Anh gồm hai phần là viết (45 phút) và nghe (30 phút). Bài Toán bằng tiếng Anh làm trong 60 phút.

Điểm tuyển sinh (ĐTS) = Tổng điểm 02 bài kiểm tra theo thang điểm 10,0

Căn cứ chỉ tiêu được giao và ĐTS của học sinh đăng ký dự tuyển, trường THCS và phòng GD-ĐT đề xuất điểm chuẩn, Sở GD-ĐT duyệt điểm chuẩn cho từng trường. 

Đề thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge THCS có tương đương đề thi Cambridge Primary Checkpoint cho hai môn Math và ESL không? Nếu không thì cấu trúc như nào, nên ôn tập theo phạm vi hay tài liệu như nào? RVi Centre là trung tâm chuyên dạy Toán và Khoa học bằng tiếng Anh, có kinh nghiệm đào tạo những thế hệ học sinh xuất sắc tại Hà nội đạt học bổng ASEAN, A-Star và thi đỗ vào các trường công lập hàng đầu của Singapore. RVi Centre khẳng định năm học 2018-2019 đã theo sát ôn tập cho học sinh với tỷ lệ thành công là 90% học sinh đỗ vào hệ song bằng. Trên trang web rvicentre.edu.vn Trung tâm này có một bài Phân tích đề thi song bằng môn toán, TiengAnhK12 trích lại một số ý chính để phụ huynh tham khảo:

Nhận diện đề toán song bằng THCS năm 2018 và điểm yếu chung của các con:

  • Khá cận với bài thi Checkpoint, đặc biệt có 2 bài tự luận khá dài khiến nhiều và là dạng bài tự luận, cần vốn ngôn ngữ toán khá ổn và tư duy lập luận. Nhiều em đọc bài còn chưa hiểu. Một số em đọc hiểu nhưng không biết diễn giải vấn đề này là do 2 nguyên nhân: (i) hiện nay do cách dạy đi nhanh và theo thành tích cũng như cách học, nhiều học sinh thiếu khả năng biện luận chặt chẽ khi làm toán, thậm chí bằng Tiếng Việt; (i) nguyên nhân thứ hai là vốn ngôn ngữ Toán Tiếng Anh của các em còn hạn chế.
  • Đề tháng 6/2018 không khó nhưng số lượng câu nhiều (40 câu trong đó có 2 câu tự luận) làm trong 60 phút, đa phần các con rất thiếu thời gian. Do đó học sinh cần được luyện tập và có kỹ năng quản lý thời gian.

Kinh nghiệm hơn 10 năm của các thầy cô RVi trong việc ra đề và dạy Toán Cambridge với học sinh Việt Nam, chúng tôi xin chia sẻ thêm về các vấn đề sau :

  • Kiến thức chưa được học: Nội dung Primary Checkpoint có một số phần mà các con chưa học đến. 
  • Được học rồi nhưng không hiểu bản chất
  • Hiểu được vấn đề và biết cách giải nhưng không biết cách trình bày (reasoning + language).
  • Lỗi sai về tính toán trong quá trình làm bài
  • Kỹ năng làm bài thi do chưa được luyện và thực hành nhiều và chưa có kỹ năng quản lý thời gian.

>>Tham khảo: Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?

Rvi Hà Nội đã là đơn vị đầu tiên gửi tặng TiengAnhK12 một số đề thi thử Toán vào lớp 6 song bằng. Xem tiếp: Tổng hợp đề thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge.

ÔN THI TIẾNG ANH VÀO LỚP 6 SONG BẰNG TRÊN TIENGANHK12

TiengAnhK12 là hệ thống được thiết kế chuyên sâu cho học sinh lớp 1-12 ôn thi Tiếng Anh. TiengAnhK12 sử dụng tri thức chuyên gia và công nghệ phân tích thông minh để tối ưu hóa tiến trình ôn luyện.

Bên cạnh gói ôn luyện tiếng Anh nền vào lớp 6 CLC, TiengAnhK12 còn cung cấp gói ôn luyện dành cho các bạn dự định thi vào lớp 6 hệ song bằng. Theo đó, sĩ tử sẽ được tận hưởng 3 ưu điểm tuyệt vời sau:

    • có những dạng bài (phần thi) nào,
    • đòi hỏi thí sinh nắm vững những chủ điểm kiến thức nào (về từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng đọc,...),
    • mức độ thành thục hiện tại của học sinh ở từng dạng bài, từng chủ điểm đó hiện ra sao.
  • từ chỗ biết được điểm yếu/ điểm còn hạn chế của mình, sĩ tử có thể tiếp tục ôn luyện để lấp nhanh chỗ hổng:
    • Cho từng câu hỏi: HS được chỉ rõ kiến thức liên quan, được tham gia trao đổi, giải đáp thắc mắc, từ đó dễ dàng ghi nhớ được các quy tắc cần biết trong quá trình ôn luyện.
    • Cho từng chủ điểm kiến thức:

(1) học sinh được gợi ý một video/giải thích ngắn gọn và bài viết tổng hợp kiến thức liên quan để tự ôn tập, bổ sung kiến thức cho mình;

(2) tính năng ôn luyện theo từng chủ điểm, với thuật toán adaptive thông minh, sẽ giúp học sinh mau chóng thành thục từng chủ điểm, với thời gian cần bỏ ra là ít nhất.

ÔN THI VÀO LỚP 6 HỆ SONG BẰNG CAMBRIDGE