Các cuộc thi tiếng Anh quy mô toàn quốc hàng năm tại Việt Nam

Các cuộc thi tiếng Anh không chỉ mang tới cơ hội để các em học sinh kiểm tra kiến thức của mình mà còn tích luỹ kiến thức, tạo thêm động lực học tập và gặt hái thành tích, chuẩn bị hồ sơ vào các trường Top. TiengAnhK12 tổng hợp các kỳ thi tiếng Anh và thi kiến thức tổng hợp bằng tiếng Anh lớn (quy mô toàn quốc) được tổ chức hàng năm:

A. Các cuộc thi tiếng Anh

1. Kỳ thi học sinh giỏi Tiếng Anh Quốc gia

Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 Trung học phổ thông là kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia dành cho học sinh cấp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức vào tháng 1 hàng năm. Những học sinh đạt giải cao nhất trong kỳ thi này được lựa chọn vào các đội tuyển Quốc gia Việt Nam tham dự Olympic quốc tế. Những học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba được xét tuyển thẳng vào các trường đại học. Những học sinh đạt giải Khuyến khích được xét tuyển thẳng vào các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. Kỳ thi này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng học tập giữa học sinh các tỉnh thành ở Việt Nam.

Với kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh Quốc gia THPT:

2. Thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE)

Olympic tiếng Anh trên Internet - IOE (ioe.go.vn) - là cuộc thi cấp quốc gia được diễn ra hằng năm. VTC Online là đơn vị sở hữu dịch vụ IOE, đã triển khai kỳ thi IOE trên toàn quốc từ năm 2010 đến nay.

Các cuộc thi tiếng Anh quy mô toàn quốc hàng năm tại Việt Nam

(Ảnh: Download)

3. Cuộc thi English Olympic (EO)

Các cuộc thi tiếng Anh quy mô toàn quốc hàng năm tại Việt Nam

Cuộc thi Olympic Tiếng Anh do Sở Giáo dục – Đào tạo Hà Nội và Language Link Việt Nam phối hợp tổ chức. Cuộc thi khởi xướng vào năm học 2002-2003, dành cho học sinh Tiểu học trên địa bàn Hà Nội (EO1). Đến năm 2010, cuộc thi mở rộng sang đối tượng học sinh THCS (EO2). Và đến năm 2015, cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh THPT (EO3) chính thức được tổ chức.

Các cuộc thi Olympic Tiếng Anh dành cho Tiểu học, THCS, THPT đều gồm 2 vòng thi: Vòng sơ khả và vòng chung khảo, thường được tổ chức trong khoảng thời gian: tháng 11, 12 (EO3); tháng 1,2 (EO2) và tháng 3, 4 (EO1). 

Để biết rõ đối tượng, điều kiện dự thi, cách thức đăng ký, nội dung thi, giải thưởng, tài liệu ôn thi, mẫu đề thi...: xem Thông tin chi tiết về cuộc thi Olympic Tiếng Anh - EO

Ôn luyện Olympic Tiếng Anh lớp 5 Ôn luyện Olympic Tiếng Anh lớp 9


4. Cuộc thi Tiếng Anh TOEFL Challenge

4.1 TOEFL Primary Challenge

TOEFL Primary là bài thi được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho học sinh tiểu học nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh và nâng cao kỹ năng suy luận cho trẻ ngay từ lúc nhỏ. Cũng tương tự như các bài thi Cambrige YLE (Starters/Movers/Flyers)TOEFL Primary là công cụ hữu ích để các thầy cô và cha mẹ đo lường, đánh giá năng lực trong quá trình trẻ học tập và sử dụng tiếng Anh.

Bài thi TOEFL Primary được chia thành 2 cấp độ. Bài TOEFL Primary Step 1 được thiết kế với định hướng phát triển ngôn ngữ cho trẻ, còn bài TOEFL Primary Step 2 ở mức độ yêu cầu cao hơn - hướng đến phát triển kỹ năng giao tiếp.

Cuộc thi gồm 3 vòng: Vòng 1, Vòng 2, Vòng Quốc gia với thời gian tổ chức lần lượt vào tháng 10, tháng 12 năm nay và tháng 3 năm sau.

Thông tin chi tiết về cuộc thi TOEFL Primary Challenge: thông tin chung, cấu trúc bài thi, tài liệu ôn thi.

Các cuộc thi tiếng Anh quy mô toàn quốc hàng năm tại Việt Nam

(Ảnh: IIG)

[%Included.TPStep2%]

[%Included.TPStep1%]

4.2 TOEFL Junior Challenge

TOEFL Junior là bài thi được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nghiên cứu và thiết kế dành riêng cho học sinh THCS và đầu THPT. Bài thi TOEFL Junior lại có vai trò đo lường mức độ mà học sinh trung học cơ sở hoặc học sinh đầu trung học phổ thông đạt được đối với kỹ năng tiếng Anh học thuật (academic English) và tiếng Anh thường thức (social English) tiêu biểu cho môi trường giảng dạy bằng tiếng Anh.

Bài thi TOEFL Junior là bài thi trên giấy bao gồm 126 câu hỏi trắc nghiệm, chia làm 3 phần — Nghe hiểu, Ngữ pháp và từ vựng, và Đọc hiểu. Mỗi phần bao gồm 42 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 4 đáp án lựa chọn, tổng thời gian làm bài thi là 1 tiếng 55 phút. Xem thêm: Chi tiết về cấu trúc về đề ôn luyện Toefl Junior

Cuộc thi TOEFL Junior Challenge gồm 3 vòng: Vòng 1, Vòng 2, Vòng Quốc gia với thời gian tổ chức lần lượt vào tháng 10, tháng 12 năm nay và tháng 3 năm sau.

>> Thông tin chi tiết về cuộc thi TOEFL Junior Challenge: thông tin chung, cấu trúc bài thi, tài liệu ôn thi.

Các cuộc thi tiếng Anh quy mô toàn quốc hàng năm tại Việt Nam

(Ảnh: THCS ĐÀO DUY TỪ)

[%Included.TJ%]

5. Olympic Tiếng Anh Học sinh - Sinh viên toàn quốc

Cuộc thi "Olympic Tiếng Anh Học sinh - Sinh viên toàn quốc" do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, Trung Ương Đoàn, Trung Ương Hội Sinh Viên Việt Nam cùng AMES ENGLISH phối hợp tổ chức. Cuộc thi bắt đầu từ năm 2017. Tổng giải thưởng cuộc thi lên tới 400 triệu đồng.

Các cuộc thi tiếng Anh quy mô toàn quốc hàng năm tại Việt Nam

Cuộc thi được chia thành 2 bảng:

Mỗi bảng thi diễn ra 3 vòng thi:

Nội dung thi:

Bài thi tại các vòng thi được xây dựng theo dạng thức bài thi IELTS giản lược với nội dung là tiếng Anh thường thức.

Vòng 1: Mỗi lần làm bài thi, thí sinh trả lời 60 câu hỏi trong vòng 20 phút. Nội dung gồm 3 loại:
Vòng 2:

10 thí sinh có tổng điểm phần thi vòng 2 cao nhất (bao gồm điểm bài thuyết trình và thi trực tuyến) tham gia vòng chung kết xếp hạng toàn quốc.

Vòng chung kết xếp hạng toàn quốc
  1. Phần 1: Thí sinh trả lời trên máy tính 40 câu hỏi trắc nghiệm và hỏi đáp. Thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 20 giây. Trả lời đúng được 5 điểm, sai: 0 điểm. Thí sinh được sử dụng ngôi sao hy vọng 2 lần trong suốt quá trình trả lời. Đặt ngôi sao hi vọng, đúng được nhân đôi số điểm, sai bị trừ 5 điểm. Tổng điểm: 210.
  2. Phần 2: 5 thí sinh có điểm số cao nhất, thời gian trả lời ngắn nhất sau phần thi thứ nhất tham gia trả lời 10 câu hỏi dưới dạng điền đáp án dựa vào video tình huống do BTC đưa ra. Thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 15 giây tính từ thời điểm kết thúc video. Trả lời đúng trong thời gian ngắn nhất được 30 điểm; trả lời đúng ở vị trí thứ 2 được 20 điểm; trả lời đúng ở vị trí thứ 3, thứ 4, thứ 5 được 10 điểm. Trả lời sai hoặc không đưa ra được đáp án bị trừ 10 điểm. Tổng điểm: 300
  3. Phần 3: Mỗi thí sinh có 1 lần lựa chọn gói câu hỏi theo các mức 40 – 60 – 80 điểm. Mỗi gói gồm 3 câu hỏi, mức điểm từng câu hỏi tương ứng là 10-10-20; 20-20-20 và 20-30-30. Thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 30 giây. Trả lời đúng được trọn số điểm, trả lời sai hoặc không đầy đủ đáp án: 0 điểm. Thí sinh lựa chọn câu hỏi trả lời sai hoặc chưa đầy đủ, thí sinh còn lại giành quyền trả lời bằng cách nhấn chuông sau hiệu lệnh của người dẫn chương trình. Thời gian cho thí sinh trả lời bổ sung là 30 giây. Mỗi câu hỏi chỉ được bổ sung 1 lần. Trả lời bổ sung đúng (kể cả câu hỏi ngôi sao hi vọng của thí sinh khác) được trọn số điểm. Bổ sung sai hoặc không đầy đủ đáp án bị trừ đi số điểm của câu hỏi. Mỗi thí sinh được đặt ngôi sao hi vọng 1 lần trước khi bắt đầu câu hỏi đúng được nhân đôi số điểm, sai bị trừ 50% số điểm câu hỏi.
  4. Phần 4: 3 thí sinh có điểm số cao nhất, thời gian trả lời ngắn nhất sâu 3 phần thi bốc thăm và thuyết trình về các chủ đề cho trước, đồng thời trả lời câu hỏi từ ban giám khảo. Tổng điểm: 300. Trong đó, 200 thuộc nội dung thuyết trình và 100 thuộc nội dung trả lời câu hỏi từ BGK.

>> Xem thêm: Các cuộc thi tiếng Anh lớn nhỏ được tổ chức thường niên tại Hà Nội

B. Các cuộc thi kiến thức tổng hợp bằng Tiếng Anh

6. World Scholar’s Cup (WSC) 

World Scholar’s Cup (WSC) là cuộc thi học thuật đồng đội dành cho học sinh phổ thông toàn thế giới. Cuộc thi được ra đời với mục đích tạo ra một sân chơi quốc tế để các em được thể hiện bản thân và thử thách kiến thức ở các lĩnh vực khác nhau của xã hội. Mỗi năm, cuộc thi thu hút được sự tham gia của hàng ngàn học sinh đến từ hơn 60 quốc gia và lãnh thổ.
 
Cuộc thi gồm 3 vòng:

Học sinh tham dự WSC theo từng nhóm gồm 3 thành viên và được phân vào 4 bảng: Primary từ 8-11 tuổi, Junior từ 12-14 tuổi, Senior từ 15-18 tuổi. Cuộc thi sẽ xoay quanh 6 môn học: Science & Techonology, History, Literature, Art & Music, Social Studies và Special Area với 4 nội dung như sau:

  • Scholar’s Bowl: cả đội sẽ làm việc cùng nhau để trả lời các câu hỏi và thử thách, câu hỏi sẽ tăng dần độ khó và có giới hạn về thời gian.
  • Scholar’s Challenge: dạng thi trắc nghiệm, thí sinh có thể chọn nhiều hơn một câu trả lời cho mỗi câu hỏi. Tuy nhiên, chọn càng ít câu trả lời với xác suất đúng cao thì số điểm càng cao.
  • Collaborative Writing: ban tổ chức sẽ đưa ra 6 luận điểm, mỗi luận điểm thuộc một lĩnh vực khác nhau, 3 thí sinh của mỗi đội sẽ chọn 3 luận điểm để bảo vệ hoặc chống lại. Thí sinh có 30 phút để chuẩn bị với cả đội, 60 phút để viết ra một bài luận và 15 phút cuối để thảo luận nhóm và hoàn tất.
  • Team Debate: Sau khi đề bài được công bố, mỗi nhóm sẽ sử dụng máy tính để nghiên cứu, tìm tư liệu trong 15 phút. Mỗi nhóm được tranh luận 3 lần trong 4 phút, với các chủ đề luân phiên từ chính sách xã hội cho đến thơ văn.

Các cuộc thi tiếng Anh quy mô toàn quốc hàng năm tại Việt Nam

(Ảnh: IvyPrep)

7. Cuộc thi English Champion (EC)

English Champion là cuộc thi do IvyPrep Education (trước là Anh ngữ Việt Mỹ VATC và Học viện Anh ngữ EQuest) và iSMART Education, đại diện chính thức của Tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới Pearson phối hợp tổ chức. Cuộc thi giúp học sinh tự đánh giá và kiểm tra năng lực tiếng Anh của bản thân; rèn luyện tâm lý vững vàng, tự tin; đồng thời trang bị cho học sinh những kỹ năng tiếng Anh thiết thực trong cuộc sống, đặc biệt là rèn luyện khả năng Anh Ngữ thông qua các môn học lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Cơ khí và Toán (STEM).

Đối tượng dự thi:

  • Học sinh từ lớp 4 đến lớp 8 đang theo học tại các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở trên toàn quốc.
  • Là học sinh đang sinh sống và học tập tại Việt Nam, tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ và/hoặc ngôn ngữ thứ hai.

Thí sinh dự thi sẽ trải qua 4 vòng thi:

  1. Vòng 1 thí sinh tham gia bài thi tại nhà, trong 60 phút trực tuyến trên máy tính để đánh giá kỹ năng nghe và đọc hiểu. Thời gian thường vào tháng 2 hàng năm.
  2. Vòng 2 tập trung vào kỹ năng đọc hiểu và nghe Tiếng Anh trên máy tính, có kiến thức Toán - Khoa học bằng tiếng Anh, với thời gian 90 phút đối với cấp Tiểu học và 120 phút đối với cấp THCS để chọn ra 50 thí sinh đứng đầu mỗi khối lớp của mỗi khu vực. Thời gian thường vào tháng 2 hàng năm.
  3. Tại vòng 3, thí sinh  thi tập trung tại đấu trường, đấu loại trực tiếp theo khối (50 học sinh/khối).Thí sinh có tổng số điểm cao nhất hoặc là người cuối cùng trên sàn thi đấu sẽ là người chiến thắng. Nội dung thi gồm kiến thức Toán - Khoa học và Xã hội bằng tiếng Anh, với thời gian từ 45-60 phút/đợt thi, gồm nhiều câu hỏi được xếp từ dễ đến khó. Thời gian thường vào tháng 2 hàng năm.
  4. Top 10 thí sinh xuất sắc nhất toàn quốc sẽ được lựa chọn để tham gia vòng 4. Thời gian thường vào tháng 4 hàng năm.

> Thông tin liên quan tới cuộc thi English Champion (EC)

Thi thử English Champion Lớp 4 Vòng 1 Thi thử English Champion Lớp 6 Vòng 1
Thi thử English Champion Lớp 5 Vòng 1 Thi thử English Champion Lớp 7 Vòng 1
  Thi thử English Champion Lớp 8 Vòng 1

C. Các kỳ thi Toán học bằng tiếng Anh phổ biến nhất

Xem thông tin về các kỳ thi toán quốc tế tại đây

 Nguồn tham khảo: Wikipedia, IvyPrep, Website các cuộc thi 

[%Included.TiengAnhK12%]