Hướng dẫn học tiếng Anh qua Podcast cho trình độ từ A1 tới B2

Nghe podcast tiếng Anh được đánh giá là một trong những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất hiện nay. Với các chủ đề đa dạng và thú vị, bao gồm nhiều giọng tiếng Anh khác nhau, podcast cho phép bạn tiếp cận với một kho tài liệu khổng lồ giúp luyện nghe tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Vậy những kênh podcast hàng đầu nào phù hợp với trình độ của bạn? Hãy cùng TiengAnhK12 tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Podcast là gì?

Podcast là một series các tập âm thanh hoặc video mà người dùng có thể tải về và nghe. Thường thì các podcast được phân phối theo dạng đăng ký, để các tập mới được tự động tải xuống thiết bị (máy tính, thiết bị di động) của người dùng.

Chủ của một podcast sẽ giữ một danh sách tập trung các tập âm thanh/video trên một máy chủ dưới dạng web feed có thể được truy cập khắp Internet. Người nghe hay người xem sử dụng phần mềm ứng dụng khách đặc biệt trên một chiếc máy tính hay thiết bị di động, được gọi là podcatcher để truy cập vào web feed này, kiểm tra những nội dung mới được cập nhật và tải về bất cứ tập tin mới nào trong series. Quá trình này có thể được tự động hóa, người dùng thấy cứ như là các tập podcast mới được tự "đẩy" tới họ.

Bạn có thể nghe, đăng ký hay tải podcast về điện thoại, máy tính bảng trên các ứng dụng như Spotify, iTunes, Podcast Addict, Google Podcasts,...

Nếu bạn sử dụng một thiết bị iOS của Apple (iPhone, iPad), bạn sẽ thấy có sẵn một ứng dụng có tên Podcast. Với ứng dụng này, bạn dễ dàng tìm kiếm được các kênh, đăng kí và nghe các tập podcast mới nhất.

👉 Hướng dẫn sử dụng ứng dụng Podcasts của iOS

👉 Hướng dẫn cách tải Podcast về máy tính

 

podcast
Ảnh: West Islip Public Library

2. Tại sao nên học bằng Podcast tiếng Anh?

Trước hết, nghe các podcast bằng tiếng Anh là một cách tuyệt vời để cải thiện tiếng Anh của bạn. Chỉ cần có một thiết bị như smartphone hay máy phát mp3, bạn có thể nghe các podcast ở bất cứ đâu, tại bàn học, bàn làm việc, trên xe bus, xe hơi, ở nhà hàng,... vào bất cứ lúc nào mà bạn thu xếp được thời gian, khi rảnh hoặc trong thời gian chờ,...và miễn phí.

Hơn nữa, podcast tiếng Anh chứa đa dạng các chủ đề thú vị khác nhau, từ giải trí, du lịch, khoa học đến tâm lý, triết học,... Nghe podcast tiếng Anh không chỉ giúp bạn duy trì và mở rộng được vốn liếng tiếng Anh, mà còn giúp bạn giải trí, làm giàu thêm hiểu biết khoa học, xã hội,... thông qua nội dung bạn nghe.

Đặc biệt, rất nhiều giáo viên hoặc công ty giáo dục đã đầu tư phát triển hệ thống các bài học tiếng Anh sử dụng podcast. Họ không chỉ tạo ra các tập podcast mới, mà còn soạn các nội dung của bài nghe, thiết kế các bài tập nghe hiểu, giải thích các từ vựng và kiến thức ngữ pháp liên quan. Bạn có thể nghe các tập podcast mới hoàn toàn miễn phí, nhưng bạn có thể sẽ phải trả phí thành viên để truy cập được các tài liệu còn lại.

Cuối cùng, kho nội dung podcast vô cùng phong phú nên bạn sẽ rất dễ dàng chọn được những kênh vừa phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại vừa là nơi có những nội dung bạn thích thú quan tâm. Học qua những nội dung mà bản thân có hứng thú quan tâm chính là cách học nhẹ nhàng mà hiệu quả nhất.

3. TiengAnhK12 khuyến nghị những kênh podcast nào cho từng trình độ tiếng Anh?

Dưới đây TiengAnhK12 khuyến nghị một số kênh Podcast hiệu quả để học tiếng Anh cho từng trình độ theo khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của cộng đồng chung Châu Âu (CEFR).

3.1. Các kênh podcast cho trình độ Beginner - Pre Intermediate (A1-A2 theo CEFR)

a. Culips ESL Podcast (iTunes | Web)

Podcast này là của một nhóm các giáo viên tiếng Anh người Canada. Tốc độ chậm rãi cùng với các chủ đề đa dạng, podcast này giúp bạn học thêm nhiều từ vựng và cải thiện được cách phát âm.

culips
Culips ESL Podcast

 

b. PodcastsInEnglish level 1 (iTunesWeb)

Podcasts In English có 3 level, level 1 phù hợp với trình độ A1-A2. Thời lượng của mỗi podcast khá ngắn, khoảng 4-5 phút. Các podcast ở đây bao gồm một loạt các chủ đề nói về gần như mọi mặt của cuộc sống, rất phù hợp cho người có nhu cầu luyện tiếng Anh giao tiếp hàng ngày. Các podcast đều được cung cấp thêm lời thoại và bài tập từ vựng kèm theo giúp bạn ghi nhớ hiệu quả và biết cách áp dụng vào trường hợp cụ thể.

3.2. Các kênh podcast cho trình độ (Pre) Intermediate (A2-B1 theo CEFR)

a. LearnEnglish Podcasts  (iTunes | Web)

Đây là kênh podcast luyện tiếng Anh do Hội đồng Anh (British Council) thiết kế. Mỗi tập podcast kéo dài 20-30 phút, chủ đề thảo luận là những tình huống sinh hoạt thường nhật.

Đặc biệt, tại trang web của British Council, bạn không chỉ được nghe lại tất cả các tập cũ của kênh này, mà còn được xem transcipt của từng tập, được làm rất nhiều bài tập về nghe hiểu, từ vựng, ngữ pháp được thiết kế cẩn thận. Tất cả tài liệu đều miễn phí nên bạn hãy tận dụng đọc, làm online hoặc tải về để học một cách hiệu quả nhất.

b. Effortless English Podcast (iTunes | Web)

AJ Hoge - tác giả podcast này, là một giáo viên giỏi và là cha đẻ của hệ thống phương pháp tự học tiếng Anh giao tiếp Effortless English nổi tiếng trên toàn thế giới. Với kênh podcast này, bạn sẽ nghe được rất nhiều về cách học tiếng Anh. Tốc độ nói nhanh và phong cách thuyết phục của AJ Hoge sẽ khiến bạn cải thiện kỹ năng nói của bản thân.

Effortless English Podcast
Effortless English Podcast with AJ Hoge

c. The English We Speak (iTunesSpotify)

Đây là kênh để bạn học tiếng Anh từ các chuyên gia tiếng Anh hàng đầu của BBC (British Broadcasting Corporation – Tập đoàn truyền thông Anh quốc). Bạn sẽ nghe ngôn ngữ tiếng Anh thực sự được sử dụng hàng ngày, qua hai người dẫn chương trình trò chuyện với nhau. Các cụm từ và từ lóng được chủ tâm giới thiệu sẽ giúp bạn sẽ nói tiếng Anh như cách của người bản ngữ.

Các podcast được phát hành hàng tuần, và mỗi tập có thời lượng chỉ 3 – 4 phút. Tốc độ nói chậm hơn bình thường (nhưng không quá chậm như dành cho các bạn mới học), từng âm tiết được phát âm rõ ràng, rất hiệu quả với các bạn đang luyện nghe và nói tiếng Anh.

d. 6 Minute English (iTunes)

Đúng như tên gọi, 6 Minute English bao gồm các podcast kéo dài 6 phút với những chủ đề gần gũi và bổ ích. Các bài học dựa trên các tình huống hàng ngày thông qua cuộc đối thoại 2 người. Cuối mỗi video đầu có phần tổng kết danh sách từ vựng thuận tiện cho quá trình trau dồi vốn từ của bạn. Phát âm tròn trịa và tốc độ nói trung bình của 6 Minute English sẽ rất phù hợp với những người đang có nhu cầu tìm podcast tiếng Anh ở cấp độ trung cấp. 

6 Minute English
6 Minute English

e. ESL Podcast (iTunes | Web)

ESL Podcast là một trong những kênh podcast dạy tiếng Anh lâu đời nhất, phát triển từ năm 2005 bởi Dr. Jeff McQuillan - một giáo sư ngôn ngữ nổi tiếng. ESL Podcast hiện đã có hơn 1.800 tập, có hơn 15 triệu học viên đến từ 189 nước.

Rất tiếc là với kênh này, bây giờ trên phần mềm quản lý podcast trên điện thoại bạn chỉ có thể nghe một số ít tập nội dung mẫu. Bạn cần phải đăng ký thành viên trả phí tại web eslpod.com để có thể nghe được hệ thống podcast của kênh này (trên máy tính hoặc trên app riêng mà kênh này thiết kế cho ứng dụng di động), đi kèm mỗi podcast là các tài liệu được thiết kế tỉ mỉ cho người học tiếng Anh. Mức phí sử dụng hiện là 29 USD/tháng.

ESL Podcast
ESL Podcast

3.3. Các kênh podcast cho trình độ (Upper) Intermediate (B1-B2 theo CEFR)

a. Better at English (iTunes | Web)

Better at English là gồm các đoạn hội thoại thông thường, được thực hiện ở tốc độ trung bình của những người bản ngữ. Các chủ đề đa dạng từ nghiêm túc cho đến hài hước, với khá nhiều cụm từ, thành ngữ thông dụng được sử dụng. Mỗi tập dài trên dưới 10 phút.

Đi kèm với nhiều podcast tại đây là bản ebook pdf thiết kế sinh động, bạn có thể tải về xem lại phần lời và phần giải thích về những từ, cụm từ được sử dụng. Các nội dung, kể cả bản pdf, đều được cung cấp miễn phí trên website của Better at English.

Better at English

Better at English

b. Stuff You Should Know (iTunes | Web)

Podcast này mang đến cho người nghe về một loạt các chủ đề thú vị như cách trấn an người khác hiệu quả, cách hẹn hò trên mạng,... Bất kể mối quan tâm của bạn là gì, bạn cũng có thể tìm được một vài tập có đúng chủ đề mà bạn mong muốn tại Stuff You Should Know.

Stuff You Should Know

Stuff You Should Know

c. Splendid Speaking (iTunes | Web)

Splendid Speaking phù hợp cho những người học ở trình độ cao có thể giao tiếp tiếng Anh khá tốt. Kênh này đưa ra một phương pháp học hấp dẫn, mỗi bài là các cuộc phỏng vấn và thảo luận với những người thông thạo tiếng Anh (không phải người bản ngữ), kèm đó là thông tin nhận xét của chuyên gia. Thật thú vị khi nghe những người học tiếng Anh khác có thể mắc sai lầm như thế nào?

Trên đây, TiengAnhK12 đã tổng hợp các kênh podcast phân loại theo từng trình độ, phù hợp với các teen và cả người đã đi làm. Nếu bạn muốn biết thêm các kênh podcast hay khác, các bạn có thể tham khảo thêm:

👉 10 Podcast tiếng Anh hấp dẫn dành cho trẻ em

👉 Danh sách một số kênh Podcast dùng để luyện nghe ngoại ngữ, cập nhật thông tin và giải trí - theo ConTuHoc.com

[%included.TiengAnhK12%]