Đề số 15 ôn thi môn Tiếng Việt vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành

5/27/2023 12:01:00 AM

Đoạn văn dưới đây chưa hoàn thiện dấu câu, em hãy thêm dấu câu thích hợp vào ô trống và viết hoa lại cho đúng: 

“Họ dừng lại trước một tòa nhà cổ xây pha trộn kiểu Tây Ban Nha và kiểu Pháp  sau khi vượt qua cổng, bước vào một cái sân, bao quanh là những tòa nhà vuông vắn giữa sân, một đài phun đang tuôn tràn sóng nước trắng ánh bạc, đổ xuống thành những cụm bọt nhỏ vào một bồn cẩm thạch được viền quanh bằng những luống hoa đổng thảo lớn hai cây cam rợp bóng mát đang tỏa hương thơm ngát những chậu hoa bằng cẩm thạch chạm trổ trồng đầy những loài hoa nhiệt đới quý giá nhất sắp xếp thành hình tròn quanh rìa bãi cỏ.”

Những chữ cần viết hoa là: .

Em hãy liệt kê các từ theo thứ tự xuất hiện trong đoạn văn và ngăn cách chúng bằng dấu phẩy.

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

        “Trời xuân chỉ hơi lạnh một chút vừa đủ để giữ một vệt sương mỏng như chiếc khăn voan vắt hờ hững trên sườn đồi. Rừng hôm nay như ngày hội của màu xanh, màu xanh với nhiều sắc độ đậm nhạt, dày mỏng khác nhau. Những mầm cây bụ bẫm còn đang ở màu nâu hồng chưa đủ chất diệp lục để chuyển sang màu xanh. Những lá cời non mới thoảng một chút xanh vừa ra khỏi màu nâu vàng. Những lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa nhỏ li ti và trắng như những hạt mưa bay. Những chiếc lá ngọa non to như cái quạt lọc ánh sáng xanh mờ mờ. Tất cả những sắc xanh non tơ ấy in trên nền xanh sẫm đậm đặc của những tán lá già, của những cây vải, cây dâu da, cây đa, cây chùm bao…”

(Ngô Quân Miện) 

Các từ láy có trong đoạn văn trên là: .

Em hãy liệt kê các từ theo thứ tự xuất hiện trong đoạn văn và ngăn cách chúng bằng dấu phẩy.

Câu văn: “Rừng hôm nay như ngày hội của màu xanh, màu xanh với nhiều sắc độ đậm nhạt, dày mỏng khác nhau” cho ta thấy khu rừng mùa xuân hiện lên như thế nào?

Cho câu văn sau:

Những lá sưa mỏng tang và xanh rờn như một thứ lụa xanh màu ngọc thạch với những chùm hoa nhỏ li ti và trắng như những hạt mưa bay.” 

Từ “chùm” trong câu văn trên mang nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?

  • Nghĩa gốc
  • Nghĩa chuyển

Đặt một câu với từ "chùm" mang nghĩa gốc.

Đặt một câu với từ "chùm" mang nghĩa chuyển.

Em hãy điền các quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống (a), (b), (c) trong những câu văn dưới đây:

      “Mặt trời đã xế bóng ngang các sườn đồi, (a) tôi cảm thấy dường như còn chần chừ không muốn lặn, còn muốn nhìn tôi. Ánh mặt trời tô điểm con đường tôi đi: mặt đất rắn mùa thu trải qua dưới chân tôi nhuộm thành màu đỏ, màu hồng, màu tím. Từng cụm bông lau khô vun vút bay hai bên (b) những tia lửa lập loè. Mặt trời rọi lửa lên những chiếc cúc mạ bạc trên tấm áo đầy mụn vá tôi mặc.Và tôi cứ chạy đi, trong lòng hoan hỉ nói với đất trời, với gió mây: “Hãy nhìn tôi đây! Hãy nhìn xem tôi đang kiêu hãnh chừng nào! Tôi sẽ học hành, tôi sẽ đến trường (c) sẽ dẫn các bạn khác đến.”

Trong các câu hỏi dưới đây, câu nào không được dùng với mục đích hỏi về điều chưa biết?

  • (1) Cá voi xanh có phải là loài động vật lớn nhất thế giới không?
  • (2) Hát xoan có nguồn gốc từ Phú Thọ hay Bắc Ninh?
  • (3) Vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên giỏi nhỉ?
  • (4) Trang phục nào là biểu tượng của Việt Nam?

Em hãy chọn nhóm phù hợp cho các từ Hán Việt sau:

+ Thiên vị:

+ Thiên nhiên:

+ Thiên đường:

+ Thiên lôi:

+ Thiên tài:

+ Thiên thần:

+ Thiên lệch:

+ Thiên địa:

+ Thiên hướng:

Cho đoạn văn sau:

     Những động tác thả sào, rút sào, rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào, giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ. Dượng Hương Thư đang vượt thác khác hẳn với Dượng Hương Thư ở nhà nói năng nhỏ nhẻ, tính nết nhu mì, ai gọi cũng vâng vâng dạ dạ. (Võ Quảng)

Các động từ có trong đoạn văn trên là: .

Em hãy liệt kê các từ theo thứ tự xuất hiện trong đoạn văn và ngăn cách chúng bằng dấu phẩy.

Phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn trên là:

  • Phép thay thế từ ngữ
  • Phép lặp từ ngữ
  • Phép dùng từ ngữ nối

Phần gạch chân trong câu văn: Vành trăng đầu tháng được mưa rửa sạch, như một lưỡi liềm bạc treo lơ lửng ở góc trời phía tây.” (Theo Sô-lô-khốp) làm rõ nghĩa cho từ .

Đọc câu văn sau và trả lời câu hỏi:

   “Mấy con chim sẻ vui vẻ ríu rít ầm ĩ như chào đón mùa xuân đang tới dưới hàng hiên và bên ngoài mấy khung cửa sổ đã đánh thức chàng.” (Sô-lô-khốp)

Em hãy chỉ ra tác dụng của biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong việc gợi tả hình ảnh của những chú chim sẻ trong câu trên.

Đọc đoạn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

      “Theo Dữ liệu không được công bố của Tổ chức Bảo tồn chim quốc tế, hàng năm, khoảng 10 triệu cá thể chim có nguy cơ bị giết và bị bắn trái phép khi bay qua các nước thuộc khu vực Địa Trung Hải.

      Hàng trăm năm trước, loài người đã dùng những chiếc lưới tự chế để bắt các loài chim di cư dọc bờ biển Bắc Phi, tuy nhiên hình thức săn bắt này hầu như không làm ảnh hưởng hoặc ít tác động đến đa dạng loài. Nhưng ngày nay, với công nghệ tiên tiến, loại lưới mới chế tạo từ nhựa không tái sinh, bền và chắc với chiều dài lên tới hàng trăm ki – lô - mét đe dọa nghiêm trọng đến số lượng, cũng như sự sinh tồn của loài di cư này.

       Rùa biển là loài xuất hiện ở đại dương hơn 100 triệu năm nay cũng đang bị giết trái phép để lấy thịt và mai làm các sản phẩm trang trí; trứng của chúng cũng được tiêu thụ đáng kể. Sự khai thác trực tiếp rùa biển để lấy thịt, trứng và mai diễn ra tập trung và có xu hướng ngày càng tăng tại Tam giác san hô (nằm chủ yếu ở Đông Nam Á). Nhiều loài động vật biển có vú, nhỏ như cá nược và trâu biển, cũng như 6 trong 7 loài thuộc họ rùa biển, bị săn bắt để lấy thịt, đe dọa đến sự sống còn của chúng.

       Theo ước tính, hàng nghìn con cá heo ở sông Amazon (Nam Mỹ) bị giết mỗi năm, chủ yếu để lấy thịt làm mồi câu cá.”(Theo tapchimoitruong.vn)

Trước thực trạng đau lòng đó, em hãy nhập vai một loài vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng để viết một bức thư kêu cứu gửi loài người, kêu gọi mọi người bảo vệ động vật.