Review trường THPT Chuyên Ngoại ngữ: chia sẻ từ người trong cuộc

Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ (CNN) mỗi năm thu hút hàng nghìn thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với tỉ lệ chọi cao. Vậy tại sao CNN lại có sức hấp dẫn lớn như thế, cùng tìm hiểu trong bài review về chương trình học tập và rèn luyện tại CNN dưới đây.

1. Chương trình học tập ngôn ngữ tại THPT Chuyên Ngoại ngữ

Khi thi vào THPT Chuyên Ngoại ngữ, học sinh được lựa chọn ngôn ngữ để theo học trong số 7 ngoại ngữ chuyên: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc. Đây đều là những ngôn ngữ phổ biến, được sử dụng nhiều trên thế giới. Tại đây, bạn được nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ một cách toàn diện, thành thạo cả 4 kỹ năng: nghe - nói - đọc - viết.

Ngoài ra, học sinh cũng có thể chọn thêm một ngoại ngữ 2 với thời lượng 3 tiết/tuần với khối 10 và 11, 2 tiết/tuần với khối 12. 

Tất cả các chương trình học ngoại ngữ ở trường đều áp dụng đầu ra theo chuẩn quốc tế, theo các khung tham chiếu có uy tín và được nhà trường công nhận về việc đáp ứng được mục tiêu đào tạo ngoại ngữ chuẩn. Đặc biệt, bạn có cơ hội được học các môn về khoa học bằng ngôn ngữ nước ngoài. Bên cạnh đó, học sinh mỗi tuần được học từ 2 – 4 tiết với giáo viên bản ngữ.

2. Phương pháp giảng dạy tại THPT Chuyên Ngoại ngữ

Ở Chuyên Ngoại ngữ, học sinh được trải nghiệm các môn học bằng cách tự học, tự nghiên cứu, tự sáng tạo và thể hiện được bản thân mình trong từng môn học. Cụ thể, học sinh có cơ hội thuyết trình, làm dự án, dựng phim, hùng biện,... ứng dụng lý thuyết với thực tế hàng ngày. Với môn Ngữ văn, bạn sẽ tự hóa thân thành nhân vật, nói tiếng nói của tác giả và tái hiện ngôn ngữ văn học trên sân khấu CNN; với các môn ngoại ngữ, bạn sẽ thể hiện tài năng hùng biện bằng những ngôn ngữ bạn đang theo học qua chương trình hùng biện... 

Không chỉ môn văn hóa, môn Giáo dục thể chất ở CNN cùng có cách học rất đặc biệt - học theo hình thức Câu lạc bộ (CLB). Có nhiều CLB cho học sinh lựa chọn như: bóng đá, bóng chuyển hơi, bóng rổ, võ thuật, yoga, thiền, nhảy hiện đại,...

Trong khi đó, môn Giáo dục Quốc phòng An ninh được tổ chức thành Tuần lễ quân sự, học tập trung tại Trung tâm GDQP-AN ĐHQGHN tại Hòa Lạc – Hà Nội. Tuần lễ Quân sự không chỉ đơn thuần là một hoạt động học tập mà còn là thời gian quý báu để học sinh được gắn bó bên nhau, trau dồi kỹ năng, tăng thêm tính kỷ luật, tự chủ, đoàn kết và dám chịu trách nhiệm.

3. Hoạt động ngoại khoá tại THPT Chuyên Ngoại ngữ

Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ hiện có đến 16 CLB của học sinh, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực: Khoa học (CSI), Ngôn ngữ (CEC, CHJ, CJC, CFC, DFK), Nghệ thuật (CRC, CMC, CPC, CDC…), Thể thao (DIAO), Quản lý (TCL), hoạt động tình nguyện (CNN Shine)… Ngoài ra, các hoạt động thường niên của trường đều thu hút lượng lớn học sinh tham gia: Ten Plus”, “CNN Idol và Prom”, “Sắc màu Chuyên Ngoại ngữ”, “Hội thao chào xuân”,

Với các hoạt động ngoại khóa này, bạn sẽ phải thường xuyên tham gia các buổi rèn luyện và phải mở rộng quan hệ giao lưu với nhiều người. Kỹ năng giao tiếp, giải quyết tình huống, làm việc nhóm, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật… từ đó sẽ được cải thiện và tăng lên rõ rệt.

👉 Các CLB và hoạt động ngoại khóa của trường Chuyên ngoại ngữ

4. Cơ hội tham gia các chương trình thăm quan, học tập, trao đổi học sinh tại nước ngoài

Hàng năm, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ triển khai các hoạt động giao lưu trao đổi song phương với đối tác từ khắp nơi trên thế giới, tiêu biểu là Nhật Bản (trường Đại học Nữ sinh Fukuoka, Đại học Osaka, THCS-THPT Kobe), Trung Quốc (trường Trung học Quảng Đông Hoa Kiều), Đài Loan (trường Trung học Nữ sinh Jingmei Đài Bắc, Trường THPT Trường Vinh), CHLB Đức (Trường Albrecht-Thaer-Gymnasium Hamburg).

5. Chia sẻ của người trong cuộc - CNNers

Dưới đây là một số thông tin thú vị về cuộc sống tại THPT Chuyên Ngoại ngữ do chính học sinh của trường - CNNers - kể lại (Nguồn: High School Help Kit). Mời các bạn tham khảo để có cái nhìn thực tế về ngôi trường này nhé! 

5.1. CNN luôn cố gắng giảm bớt số môn học cho học sinh

Với một trường được mệnh danh là “Trường chuyên 13 môn” thì funfact này nghe hơi vô lý nhưng sự thực chính là như thế:

5.2. CNN có siêu nhiều sự kiện

Nếu như đếm các sự kiện toàn trường tham gia thì mỗi năm CNN có khoảng 20 sự kiện lớn nhỏ như (10+; Ngày hội Văn hóa Phương Đông; Sắc màu CNN; Trả tác phẩm,...). Còn nếu tính cả những sự kiện riêng của từ câu lạc bộ, con số này phải lên đến gần 50 sự kiện.

Về CNN Olympic: Đây là một sự kiện thể thao được tổ chức thường niên của trường. Trước sự kiện, cả trường sẽ được chia thành các “nhà”, mỗi nhà bao gồm các thành viên từ lớp 10 đến 12 với một người được bầu ra làm “trưởng nhà” - người trực tiếp dẫn dắt và động viên các “nhà viên” với sự trợ giúp của ba “phó nhà”. Trong ngày sự kiện chính, các nhà sẽ phải thi đấu với nhau để có thể tìm ra nhà vô địch của năm qua những môn thể thao dân gian như múa sạp hay bóng né. Để chuẩn bị cho ngày hội thao, các nhà thường tổ chức các buổi họp gặp mặt sau mỗi giờ học, không chỉ tạo điều kiện cho nhà viên làm quen với các môn thể thao mới mà còn giúp các bạn học sinh có cơ hội làm quen và kết nối với nhau. Qua mỗi buổi tập, chia sẻ, tâm sự cùng nhau, dần dần mọi người càng mở lòng với nhà hơn rồi từ đó có thể tận hưởng CNN Olympic một cách trọn vẹn nhất.

5.3. Ở CNN Học sinh giỏi được thưởng tiền

Nếu các em đã chán cảnh học sinh giỏi chỉ được thưởng vở, dùng cả năm không hết thì CNN là lựa chọn số 1 cho các em. Ở CNN thưởng bằng tiền $$$ với các mức như sau:

5.4. CNN nghỉ học rất nhiều

Vì đặc thù là 1 trường THPT trực thuộc đại học nên lịch nghỉ của trường sẽ giống lịch nghỉ của trường đại học. Nếu các trường khác chỉ được nghỉ Tết 9-10 ngày thì CNN nghỉ Tết 16 ngày. Lịch nhập học của CNN cũng thường muộn hơn các trường 1-2 tuần.

Ở CNN đối với lớp 10,11 không phải học thứ 7 (trừ khi có lịch học thể dục). Thi thoảng có sự kiện gì thì học sinh sẽ được nghỉ tiết để tham gia.

Và trong năm vừa qua khi dịch bệnh bùng phát, nhà trường đã xây dựng 1 hệ thống học online trên teams vì thế để thử nghiệm hệ thống này thì bọn chị cũng đã được nghỉ đề học online ở nhà 1 đến 2 ngày. Cũng chính vì có hệ thống riêng nên gần đây khi dịch bùng phát, CNN cũng là trường đầu tiên trên Hà Nội cho học online từ thứ 6 (29/1).

5.5. CNN là thiên đường đồ ăn

Mọi người thường bảo CNN không có canteen nhưng xin đính chính là trường có tận 2 cái Canteen nhé.

5.6. Ăn trưa ở sảnh gạch và OG "lăn" - biểu tượng của văn hóa CNN

Từ ngoài nhìn vào, CNN nhìn thật lộn xộn với vô số học sinh, đồ ăn, cặp sách,... đang la liệt trên sảnh gạch. Thay vì ngồi ăn ở trên lớp hay ở ngoài, thì học sinh CNN lại ngồi ăn ở sảnh gạch ngay trước cổng trường. Quây quần bên bạn bè như vậy tạo cho mọi người một cảm giác thân thương và gần gũi đến lạ kì. Tất cả học sinh trong trường đều vô cùng tận hưởng khoảng thời gian ăn trưa ở sảnh gạch, chỉ đơn giản là vì nó vui, mới lạ và đậm chất của một CNNer. 

Ngoài ăn trưa, chạy deadline, CNNers còn OG lăn ở sảnh gạch. Đây là một khái niệm khá mới đối với người ngoài trường, nhưng OG lăn chính là một biểu tượng của văn hóa Chuyên Ngoại ngữ.Khi mới vào trường thì học sinh khối 10 sẽ được chia vào các Orientation Group (OG) gồm các anh chị ở khối trên và các bạn cùng tuổi để có thể kết được nhiều bạn mới và được các anh chị khối trên truyền bá các thông tin về CNN. Còn “lăn” là khi các CLB hoặc các OG sinh hoạt với nhau vào buổi trưa, có thể là ăn cơm cùng nhau, hay tâm sự, chơi những trò chơi,...

5.7. CNN là 1 khu vườn meme

CNN chỉ 1 con cú bay vào trường tối về có cả 1 page riêng, chỉ có 1 câu nói vui của các thầy cô chiều về meme đã tràn lan trên newsfeed. Xin giới thiệu đến các em 2 page meme lớn ở CNN nhé: This is a small little magical pageForeign Language Memes for Foreign Language Specialised Students 

5.8. CNN chào cờ 1 tháng 1 lần

Ở CNN các em sẽ không cần phải đối mặt với việc thứ 2 hàng tuần phải xếp hàng, chào cờ nữa. CNN chỉ tập trung tổng kết duy nhất vào thứ 2 tuần đầu tiên của mỗi tháng và mỗi buổi chào cờ sẽ diễn ra trọn vẹn 45 phút, không chỉ là tổng kết các hoạt động trong tháng vừa qua mà còn có văn nghệ, trò chơi,...

5.9. CNN là thiên đường gương

Nhắc đến CNN, không thể không nhắc đến “Thiên đường gương” - những chiếc gương siêu to khổng lồ được đặt ở giữa các cầu thang các tầng ở Chuyên Ngoại Ngữ. Từ lâu việc check-in ở đây vào mỗi buổi sáng cũng đã trở thành một thói quen khó bỏ của hầu hết các bạn học sinh ở CNN. Đôi khi, đây cũng là nơi mà câu lạc bộ CDC - CLB nhảy của CNN có những buổi tập bốc lửa vào các buổi trưa hay vật không thể thiếu cho các bạn nữ tô vội son trước khi vào lớp.

5.10. Ở CNN kỷ luật cũng rất nghiêm

Ở Chuyên Ngoại Ngữ, mọi học sinh đều phải chạy đua từng giây để đi qua chiếc cổng trường trước khi đồng hồ chỉ 7 giờ 25 phút 00 giây. Khi đó, đội ngũ sao đỏ sẽ dàn hàng ngang, tạo thành hình vòng cung và cầm những chiếc máy quay để ghi lại “khoảnh khắc khó quên” của mỗi học sinh đi muộn. Những video quay này rồi sẽ được cập nhật trên một file tổng hợp, nơi những cái tên và lớp sẽ được đối chiếu với danh sách học sinh để đảm bảo sự chuẩn xác của thông tin được khai báo. Bên cạnh đó, còn có bác Khanh - giám thị nghiêm khắc luôn chực chờ ở cổng để bắt những học sinh đi muộn.

Giờ giấc là điều mà một CNNer lúc nào cũng cần chú ý, đặc biệt là luôn phải nhớ vào lớp 5 phút trước khi bắt đầu tiết học buổi chiều, bởi trong khoảng thời gian này, sẽ có một thành viên thuộc đội cờ đỏ đến kiểm tra kỷ luật và vệ sinh lớp học. Rất nhiều bạn học sinh từng coi nhẹ việc này vì họ cho rằng mình đã ở sẵn trong trường rồi nên có thể nhanh chóng quay lại lớp trước khi cờ đỏ vào hoặc thậm chí là không cần quay lại cũng chả chết ai. Những nhân vật đó sẽ được cờ đỏ ghi tên trong “sổ Nam Tào”, được “vinh danh” trước lớp và còn có thể làm ảnh hưởng tới thứ hạng của lớp trên bảng thi đua hàng tuần. Nếu tần suất quá thường xuyên, họ còn có cơ hội được viết “tâm thư” gửi giáo viên chủ nhiệm với xác nhận của phụ huynh, ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả cuối kì. Nhờ vậy, ý thức kỷ luật của các CNNer được hình thành trong suốt quá trình học tập tại ngôi trường này và trở thành thói quen tốt trong tương lai. 

Như vậy, bài viết đã mang đến những đánh giá tổng quan về chương trình học và rèn luyện của trường Chuyên Ngoại ngữ. Đồng thời, TiengAnhK12 cũng tổng hợp chia sẻ của CNNers, mang đến cái nhìn thực tế về ngôi trường này, giúp các bạn có thể tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân với CNN.

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10ChuyenAnh%]