Hướng dẫn ôn luyện và bộ đề thi phần KHTN & Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ mới nhất

Phần lớn các trường THCS có thi tuyển ở Hà Nội đều tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực 3 môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh. Riêng THCS Ngoại Ngữ, ngoài phần thi Tiếng Anh, trường còn kiểm tra kiến thức môn Toán và Khoa học tự nhiên, môn Tiếng Việt và Khoa học xã hội.

Trong bài viết này, TiengAnhK12 giới thiệu chi tiết cấu trúc đề thi, hướng dẫn phạm vi ôn luyện và tổng hợp bộ đề ôn luyện phần Khoa học tự nhiên và Toán, giúp sĩ tử chinh phục thành công mục tiêu thi đỗ THCS Ngoại Ngữ.

1. Cấu trúc bài thi Khoa học tự nhiên và Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Theo cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2024-2025 của trường THCS Ngoại ngữ đã được công bố, bài thi đánh giá năng lực KHTN & Toán gồm 02 phần trong 40 phút:

2. Hướng dẫn ôn luyện bài thi Khoa học tự nhiên và Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

2.1. Hướng dẫn ôn luyện phần Khoa học tự nhiên vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Phạm vi kiến thức phần Khoa học tự nhiên theo thông tin mô tả tóm tắt trong tài liệu công bố cấu trúc đề thi tuyển sinh của trường THCS Ngoại ngữ là những chủ đề của môn khoa học lớp 5:

Trong phần Luyện theo chủ điểm trong chương trình Luyện đề 3 môn THCS Ngoại ngữ trên TiengAnhK12, các bạn có thể ôn luyện theo từng chủ đề và theo dõi Master level (mức độ thành thạo) của mình để luyện thêm phần còn yếu.

Các chủ điểm kiến thức và dạng bài cần vững cho phần thi Khoa học tự nhiên
Các chủ điểm kiến thức và dạng bài cần vững cho phần thi Khoa học tự nhiên.


Ví dụ:
Em hãy nêu và giải thích 3 hành động của bản thân để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết cho bản thân và cộng đồng.


Hướng dẫn giải:

3 hành động của bản thân để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết cho bản thân và cộng đồng là:

1. Mắc màn khi ngủ

Giải thích: Để tránh cho muỗi có thể đốt và truyền trùng sốt rét, virus gây bệnh vào cơ thể.

2. Úp các chum và thau nước khi không sử dụng, khơi thông cống rãnh

Giải thích: Dựa vào đặc điểm vòng đời của muỗi, có 2 giai đoạn muỗi phát triển ở nước. Giai đoạn 1 là giai đoạn muỗi đẻ trứng trong nước. Giai đoạn 2 là khi trứng ở trong nước nở thành bọ gậy - ấu trùng của muỗi. Do đó, khi không để nước tù đọng lâu ngày, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết sẽ giúp diệt các dạng sống của muỗi ngay từ khi chưa có khả năng truyền bệnh.

3. Phát quang bụi rậm quanh nhà

Giải thích: Ở muỗi, chỉ muỗi cái mới có khả năng hút máu và truyền bệnh, còn muỗi đực thì chủ yếu hút nhựa cây. Do đó, khi phát quang bụi rậm là diệt nguồn sống của muỗi đực, từ đó khiến muỗi không còn khả năng kết đôi tạo cá thể mới.


Lưu ý: Để làm tốt phần thi Khoa học tự nhiên, các bạn thí sinh nên chủ động tìm hiểu kiến thức qua các nguồn khác ngoài sách giáo khoa. Các bạn cần chăm chỉ đọc sách, nhất là những cuốn sách cung cấp thông tin hay còn gọi là sách phi hư cấu (information/non-fiction books) sẽ có lợi thế lớn trong phần thi này.

2.2. Hướng dẫn ôn luyện phần Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Nội dung kiến thức phần Toán được tóm tắt trong mô tả cấu trúc đề thi của trường THCS Ngoại ngữ gồm:

Nếu đã có trong tay cuốn 30 đề đánh giá năng lực ôn thi vào lớp 6 mà trường THCS Ngoại ngữ phát hành mới nhất vào năm 2022, bạn sẽ thấy phạm vi kiến thức và các dạng bài toán khá rộng, dù không quá khó như đề toán vào Ams, Cầu Giấy.

Thầy Trần Hữu Hiếu - Chủ nhiệm CLB MathSpace, Sáng lập MathX.vn - chủ biên bộ đề ôn thi Khoa học tự nhiên và Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ trên TiengAnhK12 nhận xét về 10 đề toán trong bộ 30 đề Đánh giá năng lực Ôn thi vào lớp 6 mà trường THCS phát hành như sau:

- Các dạng bài tập phần lớn rơi vào phần kiến thức lớp 5, bên cạnh đó có 1 số chủ điểm quen thuộc và quan trọng của chương trình toán tiểu học, học từ lớp 3, 4 như chủ đề Dãy số, Giải toán có lời văn, Giải toán bằng phương pháp vẽ sơ đồ, bài toán tính tuổi.
- Mức độ các bài tập từ dễ đến khó, mỗi đề có 1 bài tương đối khó.
- Một số kiến thức có với mật độ bài tập nhiều: Chuyển động, Hình hộp, Diện tích các hình, Bài toán về tuổi, Bài toán tỉ số phần trăm


Phạm vi kiến thức cần biết và các dạng bài cần vững cho phần thi môn Toán vào THCS Ngoại ngữ đã được biên soạn chi tiết tại phần Luyện theo chủ điểm trong chương trình Luyện đề 3 môn THCS Ngoại ngữ trên TiengAnhK12.

[%Included.Dangky%]

Các chủ điểm kiến thức Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Các chủ điểm kiến thức Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Các chủ điểm kiến thức Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Các chủ điểm kiến thức Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Các chủ điểm kiến thức Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Các chủ điểm kiến thức Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ
Các chủ điểm kiến thức và dạng bài cần vững cho phần thi Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ


Ví dụ:

Em hãy khoanh tròn lựa chọn đúng nhất 1, B, C hoặc D

Hiện tại, tuổi bố gấp 8 lần tuổi bé An. Tuổi mẹ gấp 7 lần tuổi bé An. Bố hơn mẹ 4 tuổi. Hỏi sang năm bé An bao nhiêu tuổi?

A. 3

B. 4

C. 5

D. 6

Hướng dẫn giải:

Coi tuổi bé An hiện tại là 1 phần thì tuổi bố hiện tại là 8 phần như thế, tuổi mẹ hiện tại là 7 phần như thế.

Vẽ sơ đồ, ta có: 4 tuổi ứng với 8 - 7 = 1 (phần)

Hiện nay, tuổi An là: 4 x 1 = 4 (tuổi)

Sang năm, tuổi bé An là: 4 + 1 = 5 (tuổi)

Vậy đáp án đúng là C.

Lưu ý, đề bài hỏi sang năm bé An bao nhiêu tuổi. Thí sinh cần chú ý đọc kĩ đề. Nhiều bạn vội vàng sẽ khoanh đáp án B.

3. Sách và bộ đề ôn luyện bài thi Khoa học tự nhiên và Toán vào 6 THCS Ngoại ngữ

3.1. Sách ôn luyện bài thi KHTN & Toán

Trên thị trường hiện có 04 đầu sách để các em HS và phụ huynh tham khảo ôn luyện cho bài thi KHTN & Toán vào trường THCS Ngoại ngữ, trong đó có 3 cuốn 30 đề đánh giá năng lực ôn thi lớp 6 theo các năm 2020-2023 do trường THCS Ngoại ngữ ban hành.

Ôn thi vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ môn KHTN & Toán: Cấu trúc đề thi, phạm vi kiến thức và bộ đề ôn luyện

Ôn thi vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ môn KHTN & Toán: Cấu trúc đề thi, phạm vi kiến thức và bộ đề ôn luyện

Ôn thi vào lớp 6 THCS môn KHTN & Toán: Cấu trúc đề thi, hướng dẫn phạm vi và bộ đề ôn luyện

Ôn thi vào lớp 6 THCS môn KHTN & Toán: Cấu trúc đề thi, hướng dẫn phạm vi và bộ đề ôn luyệnSách có bán tại Fahasa.com

 

Trong đó bộ 30 đề đánh giá năng lực ôn thi vào lớp 6 của trường THCS Ngoại ngữ các câu hỏi có phần khó hơn và sát hơn với đề thi thực tế. Đề thi chính thức hàng năm sẽ do Trung tâm khảo thí của trường ĐH Ngoại ngữ đưa ra. Nhược điểm của cuốn bộ 30 đề đánh giá năng lực ôn thi vào lớp 6 của trường THCS Ngoại ngữ là phần đáp án (quét mã QRCode in cuối sách để truy cập file đáp án bản pdf) không có kèm giải thích chi tiết. Do đó chỉ có giá trị để học sinh tham khảo dạng đề mẫu, mà không dễ dàng để học sinh học cách giải các bài toán khó, hoặc bổ sung nhanh các kiến thức khoa học tự nhiên liên quan.

3.2. Bộ đề ôn luyện KHTN & Toán vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ

Đáp ứng mong muốn của các bạn HS có mục tiêu thi vào lớp 6 THCS Ngoại ngữ, muốn xem giải thích đáp án chi tiết, gợi ý ôn luyện để lấp bù nhanh các chỗ hổng, TiengAnhK12 đã chọn mời thầy Trần Hữu Hiếu, Chủ nhiệm CLB MathSpace, sáng lập MathX.vn cộng tác xây dựng bộ đề và ngân hàng ôn luyện bài thi KHTN & Toán trên TiengAnhK12.

[%LinkFreeQuizExam{807}{139}%]

3.3. Bộ đề thi vào lớp 6 trường THCS Ngoại Ngữ năm nay (Tiếng Anh + KHTN và Toán + KHXH và Tiếng Việt)

Trong chương trình Luyện đề vào lớp 6 THCS Ngoại Ngữ, TiengAnhK12 đã và sẽ phát hành các đề ôn luyện bám sát cấu trúc đề tuyển sinh mới nhất của nhà trường. Dưới đây là các đề đang được mở miễn phí, chia theo từng môn:

Bài thi trắc nghiệm

[%LinkFreeQuizExam{411}{20}%]

Bài thi tự luận

[%LinkFreeQuizExam{412}{20}%]

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao6%]