Ôn thi tiếng Anh vào 10: 5 sai lầm thường gặp

Trong bài viết này, TiengAnhK12 tổng hợp các sai lầm khi ôn thi tiếng Anh vào 10. Đây là những lỗi ngay cả một số bạn chuyên Anh cũng dễ mắc phải. Bên cạnh đó là những gợi ý giúp các sĩ tử chinh phục thành công kỳ thi quan trọng này.

1. Chưa biết cách học từ mới

Từ mới có lẽ là thử thách thật sự “khó nhằn” đối với bất cứ người học tiếng Anh nào, trong đó có cả các sĩ tử. Ai cũng biết sở hữu vốn từ vựng tốt là lợi thế lớn bởi bạn có thể dễ dàng hiểu và xử lý các câu hỏi trong đề thi tiếng Anh. Tuy nhiên, việc học từ mới để tích lũy và tăng vốn từ vựng tiếng Anh lại không dễ dàng đến vậy. Khả năng quên từ mới - cho dù bạn có miệt mài, chăm chỉ đến đâu đi chăng nữa - sẽ xảy ra nếu bạn học theo các cách sau:

Giải pháp:

TiengAnhK12 khuyến nghị học sinh sử dụng azVocab.ai - sổ học từ vựng thông minh để học từ mới và ôn luyện trên các thiết bị di động, laptop, máy tính để bàn, máy tính bảng. Chỉ cần thêm từ mới vào sổ từ vựng hoặc thêm nhanh các từ cần học qua các danh sách có sẵn, các bạn có thể ôn luyện chúng với các câu hỏi phong phú, từ đó học tập hiệu quả và ghi nhớ từ lâu dài. 

2. Không có kĩ năng đoán từ

Trên thực tế, nếu cố gắng để hiểu toàn bộ văn bản, bạn có thể sẽ không đủ thời gian làm bài. Tâm lý phải hiểu nghĩa mọi từ vựng tiếng Anh thì sẽ làm đúng hết đề thi khiến nhiều thí sinh bỏ qua một yếu tố quan trọng khác. Đó chính là kỹ năng đoán từ.

Giải pháp:

Ngoài việc học và tích lũy từ vựng tiếng Anh, hãy rèn luyện kỹ năng đoán từ bằng cách dựa vào:

Bạn có thể thực hành bằng cách làm thật nhiều dạng bài này. Việc không có kỹ năng đoán từ hoặc đoán từ chưa tốt là do bạn chưa luyện tập đủ nhiều. Trong quá trình ôn luyện, thay vì vội vàng tra từ điển, bạn hãy áp dụng kỹ năng đoán từ trước. Sau đó mới dùng từ điển để xác nhận.

👉 Hướng dẫn cách đoán nghĩa từ mới trong văn bản

[%Included.Dangky%]

3. Chưa biết cách luyện đề hiệu quả

Luyện đề thi là cách thiết thực nhất để thí sinh:

Giải pháp:

TiengAnhK12 cung cấp hàng trăm đề thi hàng trăm đề thi và hàng chục ngàn câu hỏi được biên soạn cẩn thận bởi các giáo viên/Trung tâm cộng tác, bám sát cấu trúc đề thi mới nhất mà Bộ GD, Sở GD, các Trung tâm khảo thí hoặc các trường mới ban hành. Nhờ đó, các bạn có thể trải nghiệm “thi thử như thật”, giúp chuẩn bị tốt nhất khi bước vào kỳ thi chính thức. Tại đây, các bạn không chỉ được làm online các đề thi Free mà còn được hệ thống tự động phân tích kết quả, gợi ý ôn luyện các chủ điểm còn yếu.

Trọn bộ đề thi vào lớp 10

4. Không rèn luyện kĩ năng làm từng dạng bài

Nắm chắc ngữ pháp và trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh tốt là chưa đủ để xử lý mọi đề thi, trong đó có đề thi vào 10. Một kỹ năng quan trọng khác trong quá trình luyện thi mà nhiều học sinh bỏ qua đó là kỹ năng làm từng dạng bài. Ví dụ, với dạng bài đọc hiểu, nếu thông thạo đọc lướt – skim và đọc quét - scan, bạn sẽ không gặp mấy khó khăn để hoàn thành câu hỏi tìm ý chính – tìm ý chi tiết trong bài.

Ngoài bộ đề thi vào 10 phong phú, với TiengAnhK12, bạn còn được ôn luyện theo từng dạng bài. Cụ thể là:

Luyện theo dạng bài môn Anh vào lớp 10

5. Không có lộ trình học rõ ràng

Một lỗi sai phổ biến nữa của các bạn lớp 9 khi ôn thi tiếng Anh vào 10 là chưa vạch ra được một lộ trình học tập và ôn luyện cụ thể, rõ ràng. Chỉ mải mê luyện giải đề trên mạng hoặc tại các trung tâm luyện thi không phải là phương pháp thực sự hiệu quả. Một cách hữu hiệu giúp cải thiện điểm số chính là việc nắm bắt được mình yếu chỗ nào, phần kiến thức nào còn hổng để kịp thời bổ sung và ôn kỹ hơn

Giải pháp:

Luyện thi trên TiengAnhK12 - hệ thống sở hữu tính năng phân tích thông minh sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên. Thông qua các tính năng Luyện theo dạng bàiLuyện theo chuyên đề của từng loại bài thi, hệ thống giúp học sinh:

Từ đó, TiengAnhK12 giúp thí sinh lấp nhanh chỗ hổng kiến thức cho từng chủ điểm về từ vựng, ngữ pháp, kĩ năng đọc hiểu. Học sinh không chỉ được hệ thống chỉ rõ các kiến thức cần nhớ và giải đáp thắc mắc, mà còn được gợi ý các bài viết tổng hợp/bài tập để tự ôn tập, bổ sung kiến thức.

Như vậy, bài viết đã chỉ ra 5 sai lầm thường gặp của học sinh khi ôn thi môn tiếng Anh vào 10 và cung cấp giải pháp cụ thể cho từng lỗi sai. Hy vọng thông tin trên hữu ích với các bạn trong quá trình ôn thi vào 10.

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10%]

[%Included.Vao10ChuyenAnh%]