Bộ chương trình xây nền kiến thức tiếng Anh vào lớp 10 (Dành cho học sinh lớp 8)

Bài biết này cung cấp lộ trình ôn thi tiếng Anh vào lớp 10 dành riêng cho học sinh lớp 8, giúp học sinh có thể xây dựng nền tảng tiếng Anh toàn diện để luyện thi vào 10 hiệu quả.

1. Giới thiệu chung 

Đây là bộ chương trình học tiếng Anh vào 10 dài hạn trong bộ Cẩm nang ôn luyện Tiếng Anh vào lớp 10 toàn diện của TiengAnhK12. Chương trình giúp xây kiến thức từ căn bản dành riêng cho các bạn học sinh lớp 8, đầu lớp 9 có thời gian ôn thi chuyển cấp vào 10 từ một năm trở lên và có nguyện vọng thi đỗ vào các trường chuyên, lớp chọn. Theo kinh nghiệm nhiều năm từ các học viên có ôn luyện trên TiengAnhK12, chìa khóa vàng để chinh phục kỳ thi vào 10 là tập trung rèn luyện ngữ pháp, bồi đắp từ vựng và khả năng đọc hiểu. Khi đã có kiến thức vững vàng, các bạn đều bắt nhịp rất tốt với mọi cấu trúc và hình thức thi mới mà các trường có thể thay đổi liên tục.

Nắm được đặc điểm này, TiengAnhK12 xin khuyến nghị một lộ trình xây nền tiếng Anh toàn diện về cả từ vựng, ngữ pháp, kĩ năng đọc hiểu và nghe hiểu - trọng tâm của mọi loại đề thi. Chương trình này đã nghiên cứu xây dựng từ các đơn vị kiến thức căn bản nhất để mọi học sinh bắt đầu học đều có thể áp dụng. Mô hình "xoắn ốc" - bài sau gối bài trước và hết một chủ điểm sẽ có một bài kiểm tra đánh giá giúp các bạn học đến đâu vận dụng sâu đến đó.

2. Tổng quan chương trình xây nền tiếng Anh toàn diện - Học chắc từ gốc

lộ trình ôn thi vào 10 môn tiếng anh cho hs lớp 8
4 giai đoạn ôn thi vào 10 môn Anh cho học sinh lớp 8
Giai đoạn Thời gian Yêu cầu cần đạt
1 3 - 4 tháng

Ngữ pháp: Các chuyên đề căn bản: Danh từ, Mạo từ, các thì cơ bản, cấu trúc câu

Từ vựng: 300 từ vựng đầu thuộc bộ 4000 từ thông dụng 01

Reading & Listening: 60 bài đọc hiểu + Nghe hiểu level A2

2 3 - 4 tháng  

Ngữ pháp: Các chuyên đề về từ loại: Động từ khuyết thiếu, tính từ & trạng từ, giới từ, câu điều kiện

Từ vựng: 300 từ vựng cuối thuộc bộ 4000 từ thông dụng 01

Reading & Listening: 90 bài đọc hiểu + Nghe hiểu level A2+

3 3 - 4 tháng

Ngữ pháp: Các chuyên đề mở rộng: Dạng của động từ, từ nối, hòa hợp chủ ngữ - động từ, các cấu trúc khác

Từ vựng: 300 từ vựng đầu thuộc bộ 4000 từ thông dụng 02

Reading & Listening: 50 bài đọc hiểu + Nghe hiểu level B1

4 3 - 4 tháng

Ngữ pháp: Các chuyên đề nâng cao: Câu bị động, câu gián tiếp, mệnh đề, Cấu tạo từ

Từ vựng: 300 từ vựng cuối thuộc bộ 4000 từ thông dụng 02

Reading & Listening: 50 bài đọc hiểu + Nghe hiểu level B1

3. Hướng dẫn chi tiết về nội dung và ngân hàng câu hỏi ôn luyện từng giai đoạn

Giai đoạn 1: Làm quen căn bản

Các em sẽ được học các chuyên đề ngữ pháp căn bản nhất định phải biết, đồng thời góp nhặt các từ vựng ở level A2 và luyện kĩ năng Nghe - Đọc hiểu với các bài khóa level A2.

Ngữ pháp: Các chuyên đề căn bản

Từ vựng: 300 từ vựng đầu thuộc bộ 4000 từ thông dụng quyển 01 gồm 30 bài giảng + Audio phát âm + bài tập vận dụng

Reading & Listening: Đọc hiểu & Nghe hiểu level A2 - 60 bài Reading & Listening level A2 gồm 48 bài khóa + 12 bài Vocab review 

Giai đoạn 2: Củng cố kiến thức

Với giai đoạn củng cố kiến thức, các chủ điểm ngữ pháp học sinh nên tập trung là các chuyên đề liên quan đến chức năng, vị trí, cách dùng của các từ loại khác nhau. Từ vựng cùng các bài Nghe - Đọc hiểu ở giai đoạn này sẽ được nâng dần lên level A2+.

Ngữ pháp: Các chuyên đề về từ loại 

Từ vựng: 300 từ vựng cuối thuộc bộ 4000 từ thông dụng quyển 01 gồm 30 bài giảng + Audio phát âm + bài tập vận dụng

Reading & Listening: Đọc hiểu & Nghe hiểu level A2+ - 90 bài Reading & Listening level A2+ gồm 72 bài khóa + 18 bài Vocab review 

Giai đoạn 3: Mở rộng kiến thức

Giai đoạn mở rộng là thời điểm học sinh tiếp cận với các kiến thức và bài tập khó hơn nhằm gặt hái điểm khá - giỏi. Giai đoạn này, học sinh nên mở rộng kiến thức ngữ pháp của mình với những chuyên đề đòi hỏi tính phân biệt cao. Từ vựng cũng như các bài khóa Nghe - Đọc hiểu cũng được nâng lên mức B1- (phạm vi kiến thức phổ biến nhất trong các đề thi vào 6 chất lượng cao (CLC).

Ngữ pháp: Các chuyên đề mở rộng

Từ vựng: 300 từ vựng đầu thuộc bộ 4000 từ thông dụng quyển 02 gồm 30 bài giảng + Audio phát âm + bài tập vận dụng

Reading & Listening: Đọc hiểu & Nghe hiểu level B1 - 50 bài đầu Reading & Listening level B1 gồm 40 bài khóa + 10 bài Vocab review

Giai đoạn 4: Nâng cao kiến thức

Đây là giai đoạn ôn luyện dành cho các bạn học sinh khá giỏi có quyết tâm giành được điểm tối đa trong kì thi của mình. Các chuyên đề ngữ pháp nâng cao trong giai đoạn này sẽ là một thử thách "khó nhằn" để các bạn hiểu sâu và áp dụng nhuần nhuyễn. Bước đến giai đoạn này, học sinh hẳn đã có một vốn từ cơ bản chắc chắn và hiểu được các bài đọc khó. Vì vậy, học sinh nên tập trung vào học từ vựng và các bài khóa Nghe - Đọc hiểu thuộc level B1.

Ngữ pháp: Các chuyên đề nâng cao

Từ vựng: 300 từ vựng cuối thuộc bộ 4000 từ thông dụng quyển 02 gồm 30 bài giảng + Audio phát âm + bài tập vận dụng

Reading & Listening: Đọc hiểu & Nghe hiểu level B150 bài cuối Reading & Listening level B1 gồm 40 bài khóa + 10 bài Vocab review

Khi đã nắm chắc kiến thức nền qua các giai đoạn trên, các bạn có thể bắt đầu giai đoạn tổng ôn kiến thức và luyện đề thi vào 10 theo cấu trúc của trường mục tiêu.

👉 Xem thêm Lộ trình tổng ôn thần tốc vào 10

4. Lộ trình dành riêng cho các bạn muốn ôn thi vào các trường THPT Chuyên chọn

4.1. Ngữ pháp

Với những bạn có nguyện vọng ôn thi vào các trường chuyên, chọn TOP đầu và đã nắm được kiến thức cơ bản, TiengAnhK12 khuyến nghị ôn luyện theo chương trình Tự học nâng cao Ngữ Pháp Level B1. Các bạn chỉ cần chọn các chủ để tương ứng bên trên để rà soát kiến thức. Tuy nhiên, trong gói ôn luyện level B1 này, toàn bộ bài giảng đều được diễn giải bằng tiếng Anh giúp các bạn dễ dàng hiểu bản chất của từng biểu hiện ngữ pháp. Tất cả câu ví dụ và bài tập cũng đều dài và khó hơn (Vocab level đều thuộc B1), vì vậy các bạn có thể "lượm lặt" được kha khá từ mới hay ho trong quá trình làm bài.

4.2. Từ vựng

Phạm vi từ vựng rộng là một thách thức lớn và cũng mang tính ứng dụng cao nhất trong các đề thi vào 10 Chuyên. Khi làm đề thi chuyên, các bạn học sinh sẽ thường xuyên bắt gặp các từ vựng, thành ngữ ở level B1, B2 thậm chí là C1, C2. Vậy nên, chỉ nắm các từ vựng cơ bản thôi là chưa đủ, các bạn có thể học thêm từ vựng bằng nhiều cách như qua các bài đọc hiểu, từ báo chí, phim ảnh hoặc học có hệ thống với bộ 4000 từ vựng thông dụng quyển 03.

4.3. Reading & Listening

Đọc hiểu là dạng bài tập "khó nhằn" nhất trong đề thi chuyên khi đòi hỏi học sinh phải tích hợp được vốn từ phong phú, ngữ pháp chắc chắn và khả năng đọc - hiểu, phân tích và tổng hợp thông tin tốt. Bộ chương trình Intensive Reading level B1 - B2 của TiengAnhK12 đã được thiết kế đặc biệt dựa trên đặc điểm và độ khó của các bài đọc hiểu trong các đề thi vào 10 Chuyên như Chuyên Ngoại ngữ, Chuyên Sư Phạm, Chuyên Sở Hà Nội, ...

Khoảng cách về phạm vi ôn luyện và độ khó của đề thi vào 10 Chung và 10 Chuyên là vô cùng lớn. Để ôn thi vào 10 Chuyên với tỉ lệ chọi "khắc nghiệt", mỗi học sinh cần có một quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng trong một khoảng thời gian dài. TiengAnhK12 sẽ cập nhật chi tiết về Lộ trình ôn thi vào 10 Chuyên trong một bài viết khác. Chúc các bạn học sinh ôn thi vào 10 thật tốt và có một mùa thi rực rỡ!

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10%]