Tổng hợp Từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10

Bí quyết để học tốt từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10 là ôn từ mới theo chủ đề và làm ngay bài tập ứng dụng liên quan. Trong bài viết sau, TiengAnhK12 đưa ra 3 cách ôn luyện từ vựng hiệu quả, các bạn học sinh có thể dễ dàng lựa chọn phương pháp phù hợp và làm bài tập kết hợp để ghi nhớ từ vựng lâu dài.

1. Các cách luyện từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10 hiệu quả

Các em có thể ôn luyện từ vựng theo một số cách sau:

1.1. Cách 1: Luyện từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10 theo các chủ điểm về từ loại

Từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10 cơ bản Nội dung cụ thể
Các kiến thức liên quan đến các từ loại thông dụng
 

Danh từ thông dụng

Tính từ thông dụng

Động từ thông dụng

Giới từ thông dụng

Từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10 nâng cao
Nội dung cụ thể
Từ loại và các cụm từ thường gặp

1.2. Cách 2: Luyện từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10 theo các chủ đề về nội dung

Một số chủ điểm thường xuất hiện trong các đề thi vào 10:

1.3. Cách 3: Luyện từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10 theo từng bài học trong sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 8-9

Bộ đề thi vào lớp 10 luôn được thiết kế bám sát khung chương trình học của Bộ GD&ĐT, vì vậy, chỉ cần học tốt các từ vựng và cấu trúc theo các chủ điểm trong sách giáo khoa lớp 8, lớp 9, các em đã yên tâm có một vốn từ vững chắc cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. TiengAnhK12 xin giới thiệu 10 Unit từ vựng đã được tổng hợp lại theo chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 9 dưới đây:

Bộ từ vựng ôn thi Tiếng Anh vào lớp 10 (Nhấn mũi tên bên phải để xem trang tiếp)

[%Included.TaideThivao10%]

2. Những sai lầm dễ mắc khi học từ vựng

 Ai cũng biết sở hữu vốn từ vựng tốt là lợi thế lớn bởi bạn có thể dễ dàng hiểu và xử lý các câu hỏi trong đề thi tiếng Anh. Tuy nhiên, việc học từ mới để tích lũy và tăng vốn từ vựng tiếng Anh lại không dễ dàng đến vậy. Khả năng quên từ mới - cho dù bạn có miệt mài, chăm chỉ đến đâu đi chăng nữa - sẽ xảy ra nếu bạn học theo các cách sau:

3. Bí kíp ghi nhớ từ vựng tiếng Anh

3.1. Học từ theo cụm

Thay vì chỉ ghi nghĩa từ mới, bạn hãy đặt từ trong một mối liên hệ rộng lớn hơn, đa chiều hơn. Ví dụ, cấu tạo danh từ/động từ/tính từ của từ đó; tiền tố - hậu tố đi với từ đó; các cụm thường gặp (collocation) của từ đó…

3.2. Học từ theo ngữ cảnh

Một điều vô cùng quan trọng nữa là bạn nên học từ mới trong ngữ cảnh. Chăm chỉ đọc sách báo, xem phim, nghe bài hát tiếng Anh là cách học từ mới trong ngữ cảnh hiệu quả lâu dài.

3.3. Ghi chép và thực hành

Bạn cũng nên viết từ mới ra một cuốn sổ hoặc thực hành luôn các bài tập điền từ, chọn từ đồng nghĩa/trái nghĩa, viết đoạn… thay vì chăm chăm dựa vào từ điển online.

Bên cạnh đó, các bạn có thể sử dụng azVocab.ai - sổ học từ vựng thông minh để học từ mới và ôn luyện dễ dàng trên các thiết bị di động, laptop, máy tính để bàn, máy tính bảng. Chỉ cần thêm từ mới vào sổ từ vựng hoặc thêm nhanh các từ cần học qua các danh sách có sẵn, các bạn có thể ôn luyện chúng với các câu hỏi phong phú, từ đó học tập hiệu quả và ghi nhớ từ lâu dài. 

 

Trên đây là tổng hợp kiến thức từ vựng tiếng Anh ôn thi vào 10 cùng phương pháp học và ghi nhớ từ mới lâu dài. Hy vọng các bạn khai thác hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi vào 10.

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10%]