Review so sánh trường THCS Nguyễn Tất Thành và THCS Lương Thế Vinh

THCS Nguyễn Tất ThànhTHCS Lương Thế Vinh là hai trong số các trường cấp 2 chất lượng cao hot nhất Hà Nội mỗi mùa tuyển sinh lớp 6. Bài viết dưới đây tổng hợp nhận xét của phụ huynh, giúp bạn có sự so sánh chi tiết về 2 trường xét trên một số tiêu chí như cơ sở vật chất, học phí, chương trình học...

1. Về lịch sử 

Trường trung học cơ sở Lương Thế Vinh thuộc hệ thống trường liên cấp THCS - THPT cùng tên. Trường được thành lập vào 01/06/1989 theo quyết định của UBND Thành phố Hà Nội, do nhà giáo Văn Như Cương làm hiệu trưởng. Từ năm học đầu tiên (1989 – 1990) với 800 học sinh khối THPT, đến nay trường đã có hơn 3400 học sinh ở cả 2 khối cấp. Ngay từ khi mới thành lập, nhà trường luôn kiên trì mục tiêu đào tạo kép: “Giáo dục toàn diện cho học sinh thi đỗ tốt nghiệp và chuẩn bị tốt nhất cho học sinh thi đỗ vào các trường Đại học và Cao đẳng”.

Trường THCS Nguyễn Tất Thành là cấp trung học cơ sở của trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (gọi tắt là Trư­­ờng Nguyễn Tất Thành). Trường thuộc hệ phổ thông chất lư­­ợng cao của Đại học Sư phạm Hà Nội, thành lập ngày 04/07/1998. Nhà tr­­ường đặt dư­­ới sự quản lý trực tiếp của trường ĐHSP Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

2. Về cơ sở vật chất

Trường THCS Nguyễn Tất Thành nằm trong khuôn viên trường ĐH Sư phạm HN. Do đó không gian của trường không được rộng rãi lắm. Tuy nhiên, nhiều khu vực phòng chức năng lại có thể tận dụng cơ sở vật chất từ trường đại học - ví dụ sân vận động, nhà thể chất... - nên học sinh không gặp trở ngại nào với hoạt động học tập của mình.

Trường THCS Nguyễn Tất Thành
Trường THCS Nguyễn Tất Thành

Trải qua nhiều giai đoạn khó khăn trong quá trình thành lập và phát triển, hiện tại cơ sở vật chất của trường THCS Lương Thế Vinh rất khang trang. Hiện trường có 2 cơ sở tại Tân Triều - Thanh Trì và Trung Hòa - Cầu Giấy.

Trường THCS Lương Thế Vinh
Trường THCS Lương Thế Vinh

3. Về chương trình giáo dục

Với trường THCS Nguyễn Tất Thành, HS được học tăng cường môn Tiếng Anh, Toán, Ngữ văn, học Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài. Riêng HS lớp Tiếng Anh học thuật được học 10 tiết Tiếng Anh/tuần; trong đó có 4 tiết với GVNN và được trải nghiệm sử dụng Tiếng Anh trong nhiều hoạt động giáo dục, học tập. Theo nhận xét của nhiều phụ huynh có con theo học tại THCS Nguyễn Tất Thành, HS được học đều các môn. Hoạt động ngoại khóa cũng rất được nhà trường chú trọng. HS được tự chọn học chương trình giáo dục nghệ thuật gồm thanh nhạc, organ, guitar, hội họa, khiêu vũ thể thao, sáo, nhạc cụ dân tộc và thể thao gồm bóng rổ, bóng đá, võ thuật, cờ vua, bóng bàn, cầu lông, yoga, aerobic.

Với trường THCS Lương Thế Vinh, chương trình học của mỗi lớp được cấu tạo thành hai phần: chương trình Phổ Thông và chương trình luyện thi Đại học, nhưng hai phần ấy được lồng ghép vào nhau một cách hợp lí ngay trong mỗi tiết học. Trong mỗi bài học, ngoài những yêu cầu chung như ở các trường Quốc lập khác, còn có một yêu cầu nữa đối với học sinh: phải đạt đến trình độ có thể làm được các bài thi vào Đại học. Bởi vậy các bài kiểm tra cuối học kì thường khó hơn mức quy định chung của Sở Giáo dục. Chương trình của trường bảo đảm cho các em không phải đi học thêm dưới bất kì hình thức nào.

Chia sẻ của các phụ huynh trên Facebook:

Nếu bạn nào định hướng học chuyên Anh thì Môn TA ở NTT hơi dễ (bạn nhà em bảo thế), nên học thêm ngoài ah.

 

Định hướng C3 thi chuyên thì LTV hơn nhé.

 

Chất lượng học như nhau nhưng tính kỷ luật của LTV tốt hơn.

 

Lớp Ao LTV khủng lắm đấy. Toàn siêu sao. NTT thì hoạt động ngoại khóa sôi động hơn.

 
LTV tỷ lệ đỗ chuyên cao hơn NTT. TA học thuật bên NTT k dành cho thi chuyên. 

 

Mình thấy hai trường đều rất tốt cho bạn lựa chọn, là 2 trường Top Hà Nội (sau các trường chuyên), học phí 2 bên gần ngang nhau, NTT có thể hơn chút về các phong trào ngoại khoá, LTV thì mạnh hơn chút về thành tích (điểm thi trung bình vào 10, điểm thi vào đại học), LTV có vẻ khắt khe, cứng nhắc hơn 1 chút về kỷ luật, đôi khi gây khó chịu nhưng thực ra mặt tích cực là nó tốt cho cái chung, đa số HS cũng vẫn rất thoải mái. Vì vậy bên nào tiện đưa đón sẽ thêm lợi thế cho bạn chọn.
 
THI CHUYÊN LTV
Trước kỳ thi GVCN sẽ lấy sĩ số đăng kí thi chuyên toán hoặc Anh. HS dự thi chuyên sẽ làm bài KTCL như bình thường cộng thêm một phần nâng cao của môn chuyên (vẫn trong chừng ấy thời gian). Chuyên Anh sẽ có thêm phần speaking. Kiến thức thi chuyên hoàn toàn nâng cao, vượt ngoài chương trình SGK. Trong ba tuần học tháng 8 thầy cô cũng không ôn nâng cao trên lớp vì các lớp được xếp như nhau và đảm bảo tính công bằng cho tất cả hs. GV sẽ tuỳ vào khả năng của lớp mình dạy để cho thêm bài luyện hoặc luyện đề của những năm trước.
Chương trình lớp chuyên CS1 -Tân Triều học chuyên sâu hoàn toàn môn chuyên. Tuy nhiên các con vẫn đảm bảo Kiến thức cơ bản SGK. Lớp chuyên mọi năm tỉ lệ đỗ chuyên rất cao, điển hình chuyên toán 9T vừa rồi có 27 hs đỗ chuyên và nhiều hs đỗ chuyên Ams và cùng lúc đỗ nhiều trường chuyên. PH lưu ý là chuyên toán học rất nặng do đó nếu các con thật sự học tốt hãy học. PH đừng cố cho con vào các lớp chuyên, chọn bằng mọi giá vì các con sẽ bị đuối dài và hậu quả cuối năm phải thi lại và có thể bật ra lớp ngoài.

4. Về chính sách học phí

>> Tổng hợp học phí các trường THCS CLC công lập và ngoài công lập tại Hà Nội

  THCS Nguyễn Tất Thành THCS Lương Thế Vinh

Học phí

Năm học 2022-2023

  • Lớp Tiếng Anh học thuật: 41.200.000 đồng/năm học 10 tháng; đã bao gồm học phí học Tiếng Anh với GVNN: 19.700.000 đồng/năm học
  • Các lớp còn lại: 21.500.000 đồng/năm học 10 tháng; học phí Tiếng Anh với GVNN: 100.000 đồng/tiết/tuần

Năm học 2021-2022

  • Chi phí giáo dục cơ bản: 3,500,000 VNĐ/tháng
  • Lớp chọn chất lượng cao: Phí Giáo dục cơ bản + 300,000 vnđ / tháng
  • Lớp Năng khiếu Anh: Phí Giáo dục cơ bản + 500,000 vnđ / tháng
  • Lớp Năng khiếu Toán: Phí Giáo dục cơ bản + 500,000 vnđ / tháng
  • Tiếng Anh do giáo viên nước ngoài giảng dạy: 800,000 – 1,100,000 VNĐ/tháng

Các khoản thu khác

Kinh phí quản lý trưa: 200.000 đồng/tháng

  • Hỗ trợ CSVC bán trú: 2,000,000 VNĐ/năm
  • Điều hòa + Bảo trì điều hòa máy tính (trong 4 năm): 2,000,000 VNĐ/4 năm
  • Xe bus: 1,300,000 – 1,800,000 VNĐ/tháng
  • Sổ liên lạc điện tử: 100,000 VNĐ/tháng
  • Ăn trưa: 40,000 VNĐ/bữa
  • Ngoài ra, còn có một số khoản thu khi nhập học như lệ phí tuyển sinh và nộp hồ sơ; đồng phục hè - đông

5. Về thành tích đạt được

Với THCS Nguyễn Tất Thành, số liệu thống kê cụ thể chưa được cập nhật nhưng hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên cũng như giành giải học sinh giỏi thành phố đều thuộc diện cao. 

Với THCS Lương Thế Vinh:

6. Về cách thức tuyển sinh

Cũng như nhiều trường THCS chất lượng cao khác, THCS Nguyễn Tất Thành và THCS Lương Thế Vinh đều tiến hành phương thức tuyển sinh dựa trên bài kiểm tra đánh giá năng lực. Ngoài ra, trường THCS Nguyễn Tất Thành còn áp dụng cộng điểm khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ tiếng Anh hoặc đạt giải thưởng trong một số cuộc thi.

Bảng so sánh dưới đây giúp bạn hình dung cụ thể về cách thức tuyển sinh vào lớp 6 của mỗi trường. Thông tin cập nhật dựa trên thông báo tuyển sinh mới nhất cho năm học 2022-2023.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh năm học này của các trường có tuyển sinh vào lớp 6 qua thi tuyển tại bài viết: Tổng hợp thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 6 năm 2022 ở Hà Nội

  THCS Nguyễn Tất Thành THCS Lương Thế Vinh 
Phương thức tuyển sinh Kiểm tra đánh giá năng lực

Khảo sát đánh giá năng lực (KSĐGNL) và xét học bạ

Môn thi đánh giá năng lực

Bài kiểm tra đánh giá năng lực (ĐGNL): Toán (45 phút), Tiếng Việt (45 phút), Tiếng Anh (30 phút).

Bài kiểm tra đánh giá năng lực (ĐGNL): Toán (60 phút), Tiếng Việt (60 phút), Tiếng Anh (45 phút).

Cách tính điểm

Điểm bài kiểm tra ĐGNL = Điểm Toán + Điểm Tiếng Việt + Điểm Tiếng Anh + Điểm KK (nếu có)

Điểm xét tuyển = (Điểm KSĐGNL môn Toán + Điểm KSĐGNL môn Ngữ Văn + Điểm KSĐGNL môn Anh) x 2 + Điểm học tập Tiểu học + Điểm ưu tiên (nếu có).

 

Luyện đề 3 môn thi vào lớp 6 NTT, LTV trên TiengAnhK12

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao6%]