Hướng dẫn ôn thi vào lớp 10 (không chuyên) môn Toán

Để giúp các em học sinh đạt điểm cao trong kì thi vào 10, TiengAnhK12 xin giới thiệu chi tiết lộ trình ôn thi vào 10 môn Toán với các trường không chuyên. Các bạn học sinh có thể tham khảo để xây dựng cho bản thân một lộ trình ôn tập hiệu quả nhất.

1. Tổng quan lộ trình ôn thi vào 10 môn Toán

Để có thể đạt được điểm cao trong kì thi vào 10, các bạn học sinh phải nắm vững kiến thức Toán học một cách có hệ thống từ khái niệm, định lý, công thức cần thiết để có thể ứng dụng vào các bài toán cụ thể, cũng như trong thực tiễn. Muốn làm được điều đó thì các bạn học sinh phải làm quen, học tập, rèn luyện mỗi ngày để nắm chắc và thành thạo chương trình Toán.

Với chương trình ôn thi vào 10 môn Toán trên TiengAnhK12, học sinh sẽ được cung cấp một lộ trình ôn thi chi tiết cùng các chuyên đề bám sát với chương trình Toán 9 của Bộ GD cũng như các đề thi vào 10, chỉ ra cho học sinh phạm vi kiến thức trọng tâm cần ôn luyện. Cùng với đó là hệ thống đề thi qua các năm tại Hà Nội, HCM, Nguyễn Tất Thành, Chuyên Ngoại Ngữ, … Hệ thống đưa ra 06 dạng bài thường gặp nhất trong các đề vào 10 để học sinh có thể ôn luyện với nguồn đề chất lượng, và bộ chủ điểm giúp học sinh ôn luyện theo từng chuyên đề.

TiengAnhK12 xin giới thiệu với các bạn học sinh lộ trình ôn thi môn Toán vào lớp 10 dành cho học sinh lớp 9 gồm 4 phần như sau:

Trong quá trình ôn tập với lộ trình trên, các bạn học sinh có thể biết mình còn yếu ở mảng nào để từ đó có hướng ôn luyện kịp thời. Sau khi lấp đầy các mảng yếu, học sinh có thể thử sức với các đề theo cấu trúc mới nhất của các trường để biết được sức mình đang ở đâu, còn yếu ở dạng bài gì để củng cố ôn tập giúp đạt được mục tiêu một cách nhanh nhất.

2. Lộ trình ôn thi vào 10 môn Toán cho học sinh lớp 9 trên TiengAnhK12

2.1. Học ôn

Để đảm bảo làm tốt bài thi Toán vào lớp 10, các em học sinh cần nắm vững kiến thức Toán ở chương trình Toán THCS, đặc biệt là chương trình Toán lớp 9. Đây là phạm vi kiến thức phổ biến nhất trong các đề thi vào lớp 10.

TiengAnhK12 đã xây dựng chương trình Học ôn gồm 126 bài học và 08 bài kiểm tra định kì để học sinh có thể học đầy đủ các kiến thức cần thiết cho kì thi vào 10. Mỗi bài học có slide bài giảng đầy đủ nội dung kiến thức rõ ràng, dễ hiểu, cung cấp kiến thức cần nắm vững và hướng dẫn cách giải chi tiết cho từng loại bài cùng ví dụ minh họa sẽ giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng. Sau slide bài giảng sẽ gồm hệ thống bài tập ôn luyện gồm 10 bài toán có đầy đủ các dạng bài từ dễ đến khó, cùng hệ thống lời giải cặn kẽ, chi tiết và dễ hiểu được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm và kiểm duyệt nội dung bởi tiến sĩ, giảng viên khoa Toán trường Sư phạm.

Học ôn (cơ bản và chuyên đề)

2.2. Ôn luyện theo bộ chủ điểm

Việc ôn luyện theo từng chủ điểm nhỏ giúp học sinh dần quen với kiến thức mang tính hệ thống. Khi luyện tập nhiều dạng câu hỏi cho mỗi chủ điểm một cách thành thạo bài toán sẽ trở nên quen thuộc, các bạn sẽ dần hình thành cơ chế phản xạ nhanh và có thể ngay lập tức đưa ra hướng làm khi vừa thấy câu hỏi.

Với mỗi chủ điểm TiengAnhK12 có một ngân hàng câu hỏi đủ lớn giúp các bạn học sinh có thể làm quen và luyện tập. Hơn nữa, sau khi hoàn thành luyện chủ điểm, hệ thống sẽ đưa ra master level trên thang điểm 100, dựa vào đó có thể luyện thêm các phần còn yếu.

Luyện các chủ điểm thường gặp trong kì thi vào 10

2.3. Ôn luyện theo các dạng bài

Khi đã thành thạo với bộ chủ điểm, các bạn hãy luyện theo từng dạng bài với 06 dạng chính: Biểu thức chứa căn; Giải bài toán bằng cách lập phương trình, lập hệ phương trình; Giải phương trình, hệ phương trình; Hàm số và đồ thị; Hình học; Nâng cao về giải phương trình, bất phương trình, hệ phương trình, chứng minh bất đẳng thức, giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất. Các dạng bài trên được xây dựng dựa trên cấu trúc đề thi và các dạng bài thường gặp trong kì thi vào 10.

Luyện tập và ôn luyện theo dạng bài giúp học sinh làm quen trước khi bước vào giai đoạn luyện đề thi thử, làm cho quá trình ôn luyện có hiệu quả tốt nhất.

Luyện các dạng bài thường gặp trong kì thi vào 10

2.4. Luyện đề 

Việc luyện đề trước khi thi là vô cùng quan trọng trong quá trình ôn luyện, việc này giúp các bạn kiểm tra lại hệ thống kiến thức của mình. Từ đó sẽ thấy được khả năng nắm chắc kiến thức đến đâu, còn hổng chỗ nào không và có kế hoạch ôn tập để bổ sung kiến thức kịp thời. Đồng thời, luyện đề giúp các bạn rèn luyện kĩ năng, tốc độ làm bài và tự tin hơn nhờ được va chạm với nhiều đề thi cũng như các câu hỏi có trong đề.

Nắm bắt được tầm quan trọng đó nên các giáo viên của TiengAnhK12 đã đưa ra hệ thống đề thi vào 10 các tỉnh thành trên cả nước với lượng đề lớn được cập nhật qua các năm. Ngoài ra, phần giải thích đáp án chi tiết và phân tích kết quả sau mỗi đề thi giúp các em nắm được điểm mạnh điểm yếu của bản thân từ đó tối ưu hóa quá trình ôn luyện.

Luyện đề thi Toán vào lớp 10

Như vậy, bài viết đã cung cấp lộ trình 4 giai đoạn ôn thi vào 10 môn Toán hiệu quả cho học sinh lớp 9. TiengAnhK12 mong rằng bài viết này giúp các giáo viên, phụ huynh và học sinh có cái nhìn toàn diện hơn, linh hoạt chủ động, rút ngắn thời gian ôn luyện. 

[%Included.TaideThivao10%]

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10%]