Cô Quỳnh Trang hướng dẫn lộ trình và các sách ôn thi IELTS

Cô giáo Nguyễn Quỳnh Trang từng trúng tuyển 9 trường ĐH hàng đầu của Úc, học ĐH Sydney Australia, rồi về Việt Nam là giảng viên Đại học Ngoại Ngữ, quản lý chuyên môn và đào tạo giáo viên cho nhiều tập đoàn đa quốc gia, là tác giả của nhiều đầu sách học tiếng Anh. Lớp tiếng Anh cô Quỳnh Trang ở Trần Bình, Cầu Giấy, HN là một địa chỉ tin cậy của nhiều học sinh khá, giỏi tiếng Anh tại Hà Nội. Luôn sẵn lòng hỗ trợ các bạn học sinh tự học và ôn thi Tiếng Anh ngay tại nhà, nên Cô Quỳnh Trang thường chia sẻ chi tiết về lộ trình học IETLS và các bộ sách hữu ích. TiengAnhK12 tổng hợp lại dưới đây.

Phần 1: Lộ trình học IETLS kèm đầu sách cụ thể

1. Một số đầu sách học IETLS nhanh chóng cho các bạn mới bắt đầu theo từng giai đoạn

1.1. Giai đoạn 1 - Get ready for IETLS

Ở giai đoạn này bạn cần làm quen với IETLS, nên nếu đi thẳng vào giải đề Cambridge,các bạn sẽ có khả năng cảm thấy mông lung cực độ. Thay vào đó, các bạn hãy tìm hiểu IETLS một cách chậm rãi và lồng ghép với nhiều nội dung. Theo cô Trang, bộ tài liệu này khá là bài bản và được thiết kế theo từng chủ đề. Các bạn có thể vừa trau dồi từ vựng vừa làm quen với các kĩ năng và dạng câu hỏi cần thiết trong cả 4 kĩ năng.

1.2. Giai đoạn 2 - IETLS Listening Intensive + IELTS Reading Strategy

Sau khi đã nắm được các kiến thức căn bản. Các bạn nên đi vào luyện theo từng dạng với 2 tài liệu trên. Riêng đối với bộ Intensive, tuy có 4 cuốn theo 4 skills nhưng cô thích Reading nhất vì là một tài liệu rất hữu ích để luyện theo các bài tập nhỏ.

1.3. Giai đoạn 3 - Cambridge

Bộ này thì quá nổi rồi, nên chắc cô Trang cũng không cần phải giải thích thêm. Các bạn có thể down 13 cuốn Cambridge về để giải từ từ, chuẩn bị cho kì thi thật.

2. Hướng dẫn cách học một số kỹ năng IETLS

2.1. IETLS speaking

Để học tốt IELTS speaking, việc đầu tiên là luyện âm thật chuẩn, nghe nhiều để bắt được câu hỏi, chắc ngữ pháp, chắc ngữ điệu, lên xuống, nhấn nhá phải chuẩn. Bước cuối cùng là các ý tưởng, cấu trúc từ vựng và tập phản xạ nhanh nhậy. Nói là speaking thôi, nhưng có rất nhiều bước, rất nhiều việc phải làm để có được 10 phút thi hoàn chỉnh. 

2.2. IETLS Reading

Thi thật chỉ nên dành khoảng 15p cho passage 1 và 20p cho passage khó hơn và thời gian còn lại dành cho passage khó nhất (không nhất thiết passage 3 mới khó nhất – đôi khi passage 2 rất khó tìm thông tin). Nếu không ‘cảm nhận’ được passage nào sẽ mất thời gian hơn thì có thể bạn sẽ chịu sức ép lớn về thời gian lúc làm passage cuối.

Nhiều bạn cứ làm mãi làm mãi nhưng không hệ thống lại kiến thức, trong khi vốn từ vựng không có thay đổi gì, thì việc không tiến bộ là đương nhiên! Vậy thì có 1 cách hệ thống lại những gì đã học: nhật ký cho phần reading.
Làm xong bài nào có thể đánh dấu số lượng câu bị sai: VD phần Y/N/NG sai mấy câu, phần Matching information sai mấy câu.
Sau đó bạn nên làm 2 việc:

- PHÂN TÍCH TẠI SAO BỊ SAI Ở TỪNG CÂU. Điều quan trọng là ĐỪNG chỉ chăm chăm giải bài!!! Cứ mỗi lần giải xong một bài phải dành gấp đôi hay gấp ba thời gian để phân tích (tại sao đáp án đó đúng, đáp án mình sai,...) và rút từ vựng để học. Có thể chia ra nếu cảm thấy quá căng thẳng thường cô sẽ khuyên các bạn giải đề buổi sáng, còn quá trình phân tích buổi chiều rồi!

- TỰ ĐƯA RA CÁCH GIẢI QUYẾT (cái này tốt nhất mới đầu là nên làm những tài liệu đã có sẵn những phần phân tích cho từng câu, nếu ko biết là tài liệu nào thì inbox cô nhé, hoặc nếu cần thì có thể đăng kí học offline của cô cô sẽ phân tích cho các em đến từng câu)

- Ngoài ra, trước mỗi lần làm bài mới, nên xem lại nhật ký để nhớ lại các lỗi sai mình đã mắc phải lần trước. Chỉ riêng việc TRÁNH LẶP LẠI LỖI SAI đã là rất tốt rồi.

Dù gì cũng phải nói là bạn cần có lượng từ vựng nhất định thì mới có thể làm tốt được bài. Tuy nhiên việc tra từng từ sau khi làm bài học rất tốn thời gian nên các em có thể follow các bản dịch của cô đã dịch cho các em toàn bộ các bài đọc IETLS CAMBRIDGE 1-14 như vậy từng câu đã được dịch và từ mới đã được tra sẵn cho các em. Việc này sẽ giúp các em tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Việc còn lại thì các em chỉ việc học thôi.

Thông tin chi tiết về lưu ý này sẽ được trình bày trong phần 2 và 3 của bài viết.

Phần 2: Review tài liệu tự học IETLS từ A đến Z

Nói đến học IETLS, cô Quỳnh Trang khuyên là các em nên xây dựng các kĩ năng nền tảng. Ví dụ: ngữ âm, ngữ pháp, từ vựng, nghe đọc nói viết những chủ đề hàng ngày trước khi luyện các đề thi IETLS.

Trọn bộ review tài liệu tự học IELTS

Phần 3: Tải miễn phí Tài liệu IETLS

1. Hướng dẫn chính thức của Cambridge về kỳ thi IETLS

The official Cambridge guide to IELTS

2. Dành cho các bạn chuẩn bị/mới làm quen với IETLS

2.1. Advanced language practice: dành cho những bạn muốn ôn tập lại ngữ pháp và từ vựng trước khi luyện IETLS

2.2. Listening Extra: rất hay cho những bạn nhỏ muốn bắt đầu làm quen với IETLS. Sách cũng sẽ rất hữu dụng cho các thầy cô giáo muốn tổ chức một lớp học để các con làm quen với IETLS mà không quá bị áp lực theo phương thức Vừa Học Vừa Chơi.

2.3. Cambridge Grammar for IELTS - cuốn sách ngữ pháp dành riêng cho các em luyện IETLS. Ngoài những chủ điểm ngữ pháp quan trọng hay gặp trong IETLS, mỗi bài sẽ có một bài test là một phần trong kỳ thi IETLS (có thể là bài nghe, bài đọc, bài viết hoặc bài nói). Nên học quyển này trước khi học IETLS.

3. Luyện tổng quát + Luyện đề

  1. Get Ready for IELTS (3.5-4.5): Bộ sách của Macmillan, gồm 4 kĩ năng riêng biệt
  2. Complete IELTS (4.0 – 5.0)
  3. Complete IELTS Band 5 - 6.5
  4. Complete IELTS Band 6.5 - 7.5
  5. IELTS plus 3:

4. Bí quyết luyện thi IETLS

  1. Các lỗi thường gặp trong IELTS: học theo cuốn sách kinh điểm của Cambridge có tên Common Mistakes at IETLS Intermediate and How to Avoid Them. 
  2. Barron's IELTS strategies and tips: Sách có gì hấp dẫn? Mẹo cơ bản để vượt qua từng phần thi, nêu rõ câu hỏi, cách làm bài hiệu quả, ví dụ minh họa áp dụng cách học và mẹo làm bài. Bài tập đi kèm giúp các em tự luyện cách mà mình đã học được. Sách chia đều theo nhiều dạng câu hỏi ở mỗi phần. Ví dụ Listening có section 1, dạng bài phổ biến complete a form, a table.. Section 2 thì có Complete sentences.

5. Trọn bộ IETLS Cambridge 5-14

5.1. Trọn bộ IELTS Cambridge 14

5.2. Trọn bộ IELTS Cambridge 13

5.3. Trọn bộ IELTS Cambridge 12

5.4. Trọn bộ IELTS Cambridge 11

5.5. Trọn bộ IELTS Cambridge 10

5.6. Trọn bộ IELTS Cambridge 9

5.7. Trọn bộ IELTS Cambridge 8

http://www.mediafire.com/file/aqaeadpc299akq4/Cambridge_IELTS_8.rar/file

5.8. Trọn bộ IELTS Cambridge 7

http://www.mediafire.com/file/q41efnjo7ttgqm7/Cambridge_IELTS_7.rar/file

5.9. Trọn bộ IELTS Cambridge 6

http://www.mediafire.com/file/1lv41w1yp4khnkw/Cambridge_IELTS_6.rar/file

5.10. Trọn bộ IELTS Cambridge 5

http://www.mediafire.com/file/tb66tj3eo583xyi/Cambridge_IELTS_5.rar/file

6. Tài liệu liên quan tới từng kỹ năng, mảng kiến thức tiếng Anh luyện thi IETLS

6.1. IETLS Speaking

  1.  20 chủ đề phổ biến trong kỳ thi nói IETLS
  2.  15 Days' Practice For IELTS Speaking 
  3. Succeed in IELTS speaking
    Audio
    Audio scripts and answer
  4.  Tổng hợp tài liệu luyện nghe IELTS

6.2. IELTS Writing

  1. Tổng hợp tài liệu luyện viết IELTS
  2. 15 Days' Practice For IELTS Writing 
  3. The complete Guide to task 1 with model answers (Phil Biggerton): sách cung cấp các kiến thức cơ bản, dạng bài của task 1 và cách làm từng dạng
  4. IELTS advantage Writing Skills (Richard Brown) (6.5+)
  5. Writing in paragraphs:

6.3. IELTS Vocabulary

  1. Check Your Vocabulary for IELTS Examination
  2. Các cụm từ hay gặp trong IELTS được xếp theo chủ đề
  3. 100 Idioms phổ biến nhất trong tiếng Anh
  4. 1000 Phrasal Verbs in Context
  5. Academic Vocabulary in Use: cuốn tài liệu lý tưởng cho những ai muốn trau dồi từ vựng phục vụ cho công việc trong môi trường học thuật và những kì thi mang tính chất học thuật như IETLS. Tài liệu phù hợp cho những bạn ở trình độ intermediate trở nên, gồm 50 Units về các chủ đề từ vựng học thuật.

Xem thêm: