Có nên ôn và thi chứng chỉ FCE (B2 First)?

FCE là một trong các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge, tương đương trình độ B2 theo khung tham chiếu chung Châu Âu về ngôn ngữ (CEFR). Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các lợi ích của chứng chỉ FCE, từ đó bạn có thể quyết định việc nên hay không nên ôn thi FCE.

1. Tổng quan về bài thi chứng chỉ FCE (B2 First)

Chứng chỉ FCE (B2 First) cho thấy học sinh có những kỹ năng ngôn ngữ cần thiết để giao tiếp trong môi trường nói tiếng Anh. Đây cũng là một cách tuyệt vời để học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi cấp độ cao hơn như C1 Advanced.

>> Xem chi tiết:

2. Các lợi ích của chứng chỉ FCE (B2 First)

FCE thể hiện được khả năng thành thạo Anh ngữ trong những ngành nghề như thư ký, quản lý và trong nhiều ngành kinh doanh đặc biệt như du lịch, những ngành mà Anh ngữ là điều kiện thiết yếu. Những thí sinh đạt được chứng chỉ FCE có thể đảm trách những công việc như trả lời những thư từ hàng ngày, giao tiếp qua điện thoại, theo học những khóa đào tạo phi học thuật, hiểu được những sách giáo khoa đơn giản và những bài báo.

Các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge là một lộ trình liền mạch và khoa học, giúp bạn tiến dần tới việc sở hữu khả năng ngôn ngữ tiếng Anh ngày càng hoàn thiện. Một đứa trẻ có thể bắt đầu với chương trình Pre A1 Starters vào khoảng 5 tuổi và đạt được B2 First vào năm 15 tuổi. Như vậy trong vòng khoảng 10 năm hoặc ngắn hơn nếu đứa trẻ có khả năng học tốt thì đứa trẻ đó có thể sống, học tập và làm việc một cách độc lập ở bất kỳ quốc gia nói tiếng Anh nào trên thế giới với trình độ B2 First của chương trình tiếng Anh Cambridge.

Bỏ qua một chứng chỉ đồng nghĩa với việc sự tiếp nối bị đứt quãng và bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu muốn củng cố những kỹ năng đã đạt được ở các cấp độ trước hay vươn tới mục tiêu hoàn thiện ở những cấp độ cao hơn.

Có nên ôn và thi chứng chỉ FCE (B2 First)?

Hệ thống toàn bộ các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge (Ảnh: cambridgeenglish.org)

Là chứng chỉ quốc tế nên FCE có độ chính xác cao trong điểm số cũng như độ tin cậy lớn trong việc đánh giá đúng nhất lực học của thí sinh.

Sở hữu chứng chỉ FCE, bạn có cơ hội được tuyển thẳng vào một số chuyên ngành thuộc các trường đại học hoặc đảm bảo điều kiện tối thiểu về chứng chỉ tiếng Anh để được đăng ký vào khoa mình mong muốn. Ví dụ: trong thông báo tuyển sinh năm 2020 của Đại học Sư phạm 2, thí sinh đăng ký vào các chương trình đào tạo dạy học chuyên ngành bằng tiếng Anh (Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lý, Giáo dục Mầm non) phải có chứng chỉ đạt yêu cầu tối thiểu là FCE.

Hiện nay, nhiều trường đại học cũng yêu cầu sinh viên/học viên có chứng chỉ B1 mới công nhận tốt nghiệp, hoặc có chứng chỉ B2 mới được công nhận bằng tiến sỹ.  

Ngoài ra, Bộ Giáo Dục & Đào tạo đã và đang triển khai đề án Ngoại Ngữ 2020, trong đó có chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh và yêu cầu giáo viên Tiếng Anh tiểu học phải có chứng chỉ B1, giáo viên Tiếng Anh THCS phải có chứng chỉ B2 và giáo viên Tiếng Anh THPT phải có chứng chỉ C1..

FCE cũng như các chứng chỉ tiếng Anh Cambridge khác được hàng ngàn trường đại học và các tổ chức giáo dục trên thế giới công nhận giá trị đánh giá trình độ tiếng Anh của các sinh viên theo học, trong đó có cả các trường đại học hàng đầu thế giới như MIT, Harvard, Cambridge,…

Ngoài ra, các công ty, tập đoàn đa quốc gia cũng sử dụng chứng chỉ và chương trình tiếng Anh Cambridge trong tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

Người học chỉ cần tham dự kỳ thi một lần duy nhất và không cần phải thi lại nếu họ đã đạt được chứng chỉ. Đây là thuận lợi so với một số chứng chỉ tiếng Anh khác (có thời hạn nhất định).

>> Tổng hợp sách và đề luyện thi Cambridge FCE (B2 First)

ÔN LUYỆN B2 FCE TRÊN TIENGANHK12

TiengAnhK12 là hệ thống được thiết kế chuyên sâu cho học sinh lớp 1-12 ôn thi Tiếng Anh. TiengAnhK12 sử dụng tri thức chuyên gia và công nghệ phân tích thông minh để tối ưu hóa tiến trình ôn luyện.

TiengAnhK12 cung cấp gói Ôn thi chứng chỉ FCE (B2). Theo đó, sĩ tử sẽ được tận hưởng 3 ưu điểm tuyệt vời sau:

  • làm các bộ đề thi chất lượng kèm giải thích đáp án chi tiết
  • thông qua các tính năng Luyện theo dạng bài, hệ thống chỉ ra cho học sinh thấy:
    • có những dạng bài (phần thi) nào,
    • đòi hỏi thí sinh nắm vững những chủ điểm kiến thức nào (về từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng đọc,...),
    • mức độ thành thục hiện tại của học sinh ở từng dạng bài, từng chủ điểm đó hiện ra sao.
  • từ chỗ biết được điểm yếu/ điểm còn hạn chế của mình, sĩ tử có thể tiếp tục ôn luyện để lấp nhanh chỗ hổng:
    • Cho từng câu hỏi: HS được chỉ rõ kiến thức liên quan, được tham gia trao đổi, giải đáp thắc mắc, từ đó dễ dàng ghi nhớ được các quy tắc cần biết trong quá trình ôn luyện.
    • Cho từng chủ điểm kiến thức:

(1) học sinh được gợi ý một video/giải thích ngắn gọn và bài viết tổng hợp kiến thức liên quan để tự ôn tập, bổ sung kiến thức cho mình;

(2) tính năng ôn luyện theo từng chủ điểm, với thuật toán adaptive thông minh, sẽ giúp học sinh mau chóng thành thục từng chủ điểm, với thời gian cần bỏ ra là ít nhất.

ÔN THI CAMBRIDGE FCE (B2)