Các trường ĐH tại VN đang chấp nhận chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh

Các thông tin tổng quan về bài thi IELTS đã được TiengAnhK12 tổng hợp trong bài viết: Tất tần tật về bài thi IELTS: là gì, thi để làm gì, cấu trúc bài thi, tài liệu tự ôn, địa chỉ luyện thi uy tín. Bài viết này tổng hợp danh sách các trường đại học chấp nhận chứng chỉ IELTS để tuyển sinh. Ngoài ra, để chuẩn bị tốt nhất cho bài thi IELTS, các thí sinh có thể luyện đề thi IELTS miễn phí mà TiengAnhK12 đã tổng hợp.

3 hướng sử dụng điểm IELTS trong xét tuyển đại học

Bắt đầu được các đại học đưa vào làm một trong những tiêu chí xét tuyển từ năm 2017, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ngày càng phổ biến và quan trọng với học sinh. Năm 2021, có hơn 30 trường từ Bắc chí Nam, từ công lập tới tư thục sử dụng chứng chỉ này trong xét tuyển đại học chính quy. Năm 2022, chưa có thống kê đầy đủ, nhưng phần lớn các trường không thay đổi nhiều về phương án tuyển sinh, nên dự kiến có một số lượng tương tự áp dụng chính sách ưu tiên đối với IELTS. Như vậy, trong 4 năm trở lại đây, IELTS giúp học sinh nâng cao khả năng trúng tuyển đại học. Ví dụ, với IELTS 7.5 và kết quả học tập THPT nổi bật, một em học sinh vào được ngôi trường đại học mơ ước mà không phải quá lo lắng với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bởi chỉ cần tốt nghiệp, em sẽ đủ điều kiện nhập học.

Khi xét tuyển có sử dụng điểm IELTS, các trường thường theo ba hướng: 

Với xét tuyển kết hợp, điểm IELTS được quy sang thang điểm 10, mức quy đổi cũng rất đa dạng và tùy thuộc từng trường. Nhiều trường IELTS ở mức 5.0-5.5 đã được quy đổi thành 8-9 điểm. IELTS 6.0 tương đương 9-10. Một số trường yêu cầu mức IELTS cao hơn. Năm vừa rồi, Đại học Kinh tế Quốc dân thậm chí quy mức 8.0 IELTS sang thành 15 điểm, tạo ra động lực rất lớn để thí sinh sử dụng chứng chỉ này. Điểm quy định này sẽ được cộng kết hợp với các yếu tố khác, tùy từng trường.

Các trường ĐH tại VN đang chấp nhận chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh

Mức quy đổi của một số trường đại học (Nguồn: VnExpress)

[%Included.Dangky%]

Danh sách các trường sử dụng chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh

Nhóm trường miền Bắc

Tên trường Xét tuyển điểm IELTS

Đại học Sư phạm Hà Nội

Năm 2023, trường đưa ra phương án xét tuyển thẳng đối với những thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic đạt từ 6.0 trở lên (hoặc tương đương) và điểm trung bình chung 3 năm THPT của môn học hoặc tổ hợp ngành chọn theo quy định của mỗi ngành với một số ngành học trong trường nếu còn chỉ tiêu. 

Các ngành: SP Toán, SP Toán học (dạy Toán bằng tiếng Anh), SP Ngữ văn, GD Tiểu học, GD Tiểu học – SP Tiếng Anh KHÔNG xét tuyển thẳng cho học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ.

Đại Học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội

ĐH Ngoại ngữ sẽ xét tuyển đối với những thí sinh có điểm chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 trở lên và có tổng điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt tối thiểu 14 điểm (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc Ngữ văn).

Đại Học Kinh tế Quốc dân

Năm 2023, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường sử dụng chứng chỉ Tiếng Anh đối với 2 nhóm thí sinh:

- Nhóm 1: thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm 2 môn thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể, điều kiện nhận hồ sơ là thí sinh đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: Listen & Read 785, Speak 160, Write 150) trở lên và có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của môn Toán và 1 môn khác môn Tiếng Anh thuộc các tổ hợp xét tuyển của trường.

- Nhóm 2: thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Theo đó, thí sinh muốn xét tuyển, ngoài đáp ứng về điểm thi đánh giá năng lực phải có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn 2 năm tính đến ngày 1/6/2023 đạt IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 46 hoặc TOEIC (4 kỹ năng: Listen & Read 785, Speak 160, Write 150) trở lên.

Đại học Ngoại Thương

Trường ĐH Ngoại thương năm 2023 tuyển sinh theo 6 phương thức, trong đó có xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không chuyên; xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi THPT.

Đối với học sinh học THPT chuyên, trường xét tuyển với chứng chỉ quốc tế 6.5 IELTS trở lên và điểm trung bình 3 năm THPT 8.0 trở lên.

Đối với học sinh không chuyên, trường xét chứng chỉ quốc tế 6.5 IELTS trở lên và điểm trung bình 5 học kỳ 8.5 trở lên, hoặc kết quả thi tốt nghiệp THPT với hai môn thi năm 2023 đạt từ điểm sàn xét tuyển theo thông báo của nhà trường.

Điểm IELTS 6.5 sẽ được quy đổi thành 8.5, IELTS 7.0 tương đương điểm 9, IELTS 7.5 quy đổi thành 9,5 và từ IELTS 8.0 – 9.0 sẽ quy đổi thành điểm 10.

Đại học Xây dựng

Trường ĐH Xây dựng đưa ra phương thức tuyển sinh bằng xét tuyển kết hợp với điều kiện thí sinh có chứng chỉ quốc tế Tiếng Anh (Tiếng Pháp) tương đương IELTS 5.0 trở lên, hoặc có kết quả trong kỳ thi SAT đạt từ 1100/1600, hoặc ACT đạt từ 22/36. Các chứng chỉ phải còn hiệu lực tính đến ngày xét tuyển.

Tuy nhiên, nhà trường cũng đưa ra điều kiện kèm theo cho phương thức này là thí sinh phải có tổng điểm 2 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thuộc tổ hợp xét tuyển đạt từ 12 điểm trở lên, trong đó có môn Toán và 1 môn khác không phải ngoại ngữ.

Với các tổ hợp có môn Vẽ Mỹ thuật, tổng điểm môn Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và điểm môn Vẽ Mỹ thuật của trường năm 2023 phải đạt từ 12 điểm trở lên.

Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Công nghệ cũng là một trong những trường đại học xét bằng IELTS, trường có phương thức xét tuyển thẳng cho các thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương IELTS 5.5 trở lên và có tổng điểm 2 môn Toán và Lý trong kỳ thi THPT đạt tối thiểu 14 điểm trong kỳ thi THPT năm 2023.

Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực học sinh bậc THPT do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức; xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp kết quả học bậc THPT và kết hợp phỏng vấn; xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế kết hợp kết quả 2 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đại học Thương mại

Xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế (chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, chứng chỉ khảo thí quốc tế) còn hiệu lực tính đến ngày đăng ký xét tuyển với kết quả thi tốt nghiệp THPT; xét kết hợp chứng chỉ quốc tế với kết quả học tập cấp THPT.

Đại học Công Đoàn

Xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT (học bạ).


Điều kiện đăng ký xét tuyển là thí sinh có hạnh kiểm từ Khá trở lên, có tổng điểm trung bình 3 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển tương ứng của ngành đăng ký và có chứng chỉ ngoại ngữ còn hạn đến ngày xét tuyển (IELTS ≥ 5,0 hoặc TOEIC > 550 hoặc TOEFL ITP > 463 hoặc TOEFL iBT > 50).

Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng

Xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thí sinh cần có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và tổng điểm 2 môn trong tổ hợp đăng ký xét tuyển và điểm môn ngoại ngữ quy đổi từ 15,0 điểm trở lên.

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Xét đặc cách thí sinh tốt nghiệp THPT và có chứng chi tiếng Anh TOEFL IBT 64/120 điểm hoặc IELTS 5.0 trở lên hoặc tương đương do cơ quan quốc tế có thẩm quyền cấp còn thời hạn hiệu lực sử dụng tính đến thời điểm nộp hồ sơ xét tuyển.

Trường Đại học Y dược – Đại học Quốc gia Hà Nội

Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS tối thiểu 5.5 điểm hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương và có tổng điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc môn Ngữ văn) đạt tối thiểu 14 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh.

Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội

Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS tối thiểu 5.5 điểm hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ khác và có tổng điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc môn Ngữ văn) đạt tối thiểu 14 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh. 

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội

Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS tối thiểu 5.5 điểm hoặc các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ khác và có tổng điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển (trong đó bắt buộc có môn Toán hoặc môn Ngữ văn) đạt tối thiểu 14 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của năm tuyển sinh.

Trường Đại học FPT

Xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT từ 80 hoặc IELTS (Học thuật) từ 6.0 hoặc quy đổi tương đương (áp dụng đối với ngành Ngôn Ngữ Anh); có chứng chỉ tiếng Nhật JLPT từ N3 trở lên (áp dụng đối với ngành Ngôn Ngữ Nhật); có chứng chỉ tiếng Hàn TOPIK cấp độ 4 trong kỳ thi TOPIK II (áp dụng đối với ngành Ngôn Ngữ Hàn Quốc)

Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Có chứng chỉ IELTS từ 6.0 hoặc TOEFL iBT từ 60 (Áp dụng đối với thí sinh ứng tuyển các chương trình song bằng)

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Xét tuyển kết hợp (dự kiến 15% chỉ tiêu) đối với thí sinh có chứng chỉ quốc tế môn Tiếng Anh tương đương IELTS 6.5 trở lên.

Trường Đại học Mỏ - Địa chất

Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS 4.5.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Đối tượng ưu tiên xét tuyển là thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 5.0 trở lên hoặc tương đương.

Nhóm trường miền Trung

Tên trường Xét tuyển điểm IELTS
ĐH Yersin Đà Lạt

Đối tượng xét tuyển thẳng là thí sinh có học lực lớp 12 loại Khá và có chứng chỉ IELTS >=5.5.

Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế

Xét tuyển thẳng thí sinh xét điểm IELTS, TOEFL iBT, SAT và IC3 GS4/MOS quốc tế kết hợp với kết quả học tập ở cấp THPT:

- Điểm trung bình từng môn 5 học kỳ (HK 1 và 2 của lớp 10, HK 1 và 2 của lớp 11 và HK1 lớp 12) theo tổ hợp môn đăng ký xét tuyển ≥ 6,0

- Điểm IELTS > 5.5 hoặc TOEFL iBT đạt từ 75 hoặc SAT > 800 hoặc IC3 GS4/MOS > 910.

Đại học Luật Huế

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển nếu có học lực loại khá trong cả 3 năm học THPT trở lên và có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hoặc đáp ứng điều kiện về ngoại ngữ sau: IELTS đạt điểm từ 5,0 trở lên, TOEFL iBT đạt từ 64 điểm trở lên hoặc TOEIC đạt từ 600 điểm trở lên; chứng chỉ còn thời hạn 2 năm kể từ ngày cấp tính đến ngày 30.6.2023.

Đại học Quang Trung

Tuyển thẳng thí sinh tốt nghiệp THPT có chứng chỉ IELTS từ 4.5 

Nhóm trường miền Nam

Tên trường Xét tuyển điểm IELTS
Đại học Hoa Sen Năm nay trường đưa ra phương thức mới là xét tuyển thẳng vào trường vào năm 2023. Theo đó, thí sinh đã tốt nghiệp THPT theo quy định của BGD-ĐT có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nếu thỏa mãn điều kiện có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế: IELTS (academic) từ 5.5 điểm trở lên hoặc TOEFL iBT từ 61 điểm trở lên hoặc TOEIC từ 600 điểm trở lên.
Đại học Công nghiệp TP.HCM Dành cho nhóm đối tượng là học sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên hoặc các Chứng chỉ khác tương đương trong thời gian còn hiệu lực tính đến ngày 29/8/2023. Ngưỡng nhận hồ sơ là có tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 21 điểm.
ĐH Quản lý và Công nghệ TP.HCM Áp dụng cho nhóm thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: IELTS từ 5.0 điểm trở lên hoặc TOEFL iBT từ 61 điểm trở lên hoặc TOEIC từ 600 điểm trở lên.
Đại học Mở TP.HCM  Ưu tiên xét tuyển học sinh giỏi THPT có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo quy định; ưu tiên xét tuyển kết quả học bạ THPT có chứng chỉ quốc tế. Hai phương thức này đều nằm trong các phương thức theo kế hoạch xét tuyển riêng của trường.
Đại học Luật TP.HCM 

Thực hiện xét tuyển sớm đối với thí sinh đạt điều kiện IELTS từ 5.5 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 65 điểm trở lên; DELF B1 từ B1 trở lên hoặc TCF từ 300 điểm trở lên; JLPT từ N3 trở lên.

Song các thí sinh này vẫn phải đáp ứng điều kiện đã tốt nghiệp THPT và điểm trung bình cộng của 5 học kỳ THPT (gồm năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) của 3 môn thuộc tổ hợp đăng ký xét tuyển đạt tổng từ 22,5 trở lên.

Đại học Ngân hàng TP.HCM

Với phương thức xét tuyển học bạ THPT và phỏng vấn (áp dụng cho chương trình ĐHCQ quốc tế do đối tác cấp bằng và cử nhân Pathway), thí sinh được tuyển thẳng đặc cách vào học chuyên ngành (năm 2) khi đạt đủ các điều kiện sau:

  • Có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế còn thời hạn (tính đến ngày nộp) như sau: IELTS từ 5.5 trở lên; hoặc tương đương;  
  • Đạt điểm đánh giá của Hội đồng tuyển sinh từ 80% trở lên.
Đại học Việt Đức

Tuyển thẳng học sinh của một trong các trường THPT được ưu tiên xét tuyển, có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế ít nhất tương đương IELTS học thuật 6.0; và có tổng điểm trung bình 5 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (thường là tiếng Anh) và 2 môn tự chọn của 3 năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 đạt từ 8,5 điểm trở lên.

Đại học Giao thông Vận tải TPHCM

Sử dụng chứng chỉ tiếng Anh kết hợp với kết quả tổ hợp 3 môn xét tuyển 5 học kỳ (HK1, HK2 lớp 10; HK1, HK2 lớp 11; HK1 lớp 12).

Thí sinh có điểm tiếng Anh còn thời hạn hiệu lực tính đến ngày nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển từ các mức điểm như sau trở lên: IELTS 6.0, TOEFL iBT 60, TOEFL ITP 530, TOEIC 600, Bậc 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 dùng cho Việt Nam.

Đại học Tân Tạo Ngành Ngôn ngữ Anh xét tuyển thằng thí sinh tốt nghiệp THPT đạt điểm IELTS Academic quốc tế từ 6.0; TOEFL iTB từ 80, Duolingo English Test từ 95 điểm trở lên và có điểm trung bình chung năm lớp 12 đạt từ 6.5 điểm.

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.DGNL%]