Những thông tin cần biết về bài thi IELTS: là gì, thi để làm gì, cấu trúc bài thi, cách tính điểm, tài liệu và phương hướng ôn thi

IELTS là một trong những kỳ thi trắc nghiệm tiếng Anh phổ biến nhất thế giới, mở ra cơ hội học tập và làm việc tại Úc, Mỹ, Anh, Canada, New Zealand và nhiều nơi khác trên toàn thế giới. Điểm thi IELTS ngày càng được nhiều trường THPT, ĐH tại VN sử dụng làm một trong các tiêu chí tuyển sinh. Bài viết dưới đây giúp bạn nắm được những thông tin cơ bản nhất về bài thi IELTS.

1. Tổng quan về bài thi IELTS

IELTS (International English Language Testing System) là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh ở cả 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản:

1.1 IELTS là gì?

IELTS là cụm từ viết tắt của International English Language Testing System. Đây là một hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh ở cả 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. 

Thông tin

Chi tiết

1. Tổ chức sáng lập

ESOL, Hội đồng Anh, IDP của Úc

2. Đơn vị tổ chức thi

BC và IDP

3. Loại bài thi

Academic, General training module, Life-Skill

4. Hình thức thi:

Giấy hoặc máy tính

5. Cấu trúc đề thi IELTS

4 kỹ năng Listening - Writing - Speaking - Reading

6. Thời gian thi

2h45 phút

7. Thang điểm

Theo mức 0 - 9, đánh giá từ không biết đến thành thạo tiếng Anh

8. Lệ phí thi

4.750.000 VNĐ

9. Thời hạn bằng

2 năm

10. Độ phổ biến

 Anh, Úc, New Zealand, Canada

1.2. Một số điểm đặc trưng của IELTS

1.3. Hai hình thức thi IELTS

Người thi có thể lựa chọn giữa hai hình thức: Academic (học thuật) hoặc General training module (đào tạo chung):

Tất tần tật về bài thi IELTS: là gì, thi để làm gì, cấu trúc bài thi, tài liệu tự ôn, địa chỉ luyện thi uy tín

(Ảnh: IELTS Fighter)

Ngoài ra, IELTS còn có:

1.4. Đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS và cấp bằng IELTS tại Việt Nam

Ở Việt Nam, vẫn là hai đơn vị tổ chức kỳ thi và cấp bằng IELTS là:

Các đơn vị đối tác của hai đơn vị này có thể tổ chức kỳ thi ở các địa điểm được IDP và BC cấp phép nhưng không có quyền cấp bằng IELTS.

[%Included.Dangky%]

2. Học, thi IELTS để làm gì?

2.1. Để săn học bổng và du học nước ngoài

IELTS - International English Language Testing System (Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế) - được nhiều nước trên thế giới công nhận là kỳ thi uy tín nhất. Đây là điều kiện bắt buộc khi nhập cư, tìm việc hoặc du học tại các quốc gia nói tiếng Anh. 

Vì thế, có IELTS trong tay, bạn sẽ có cơ hội rộng mở để săn học bổng, du học tại các trường đại học hoặc THPT hàng đầu trên toàn thế giới. Và bằng ở đây là bằng IELTS Academic – loại hình thi dành riêng phục vụ yêu cầu học tập tại các trường học thế giới.

2.2. Để có điểm ưu tiên khi đăng kí vào một số trường THPT top đầu trong nước

Đối với các em học sinh vừa tốt nghiệp THCS, chứng chỉ IELTS cũng có thể giúp em có một số lợi thế nhất định khi đăng ký thi vào các trường THPT top đầu. Cụ thể: Các trường THPT tại VN cộng điểm cho thí sinh có chứng chỉ IELTS

2.3. Để được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi THPT

Đối với các bạn học sinh cấp 3, tin vui là từ năm 2015, bộ Giáo dục miễn thi ngoại ngữ đối với học sinh có chứng chỉ ILTS 4.0 trở lên. Vì vậy, nếu ôn thi IELTS và đạt chứng chỉ cao ngay từ khi học phổ thông, các bạn không cần phải lo lắng về thi tốt nghiệp nữa.

2.4. Để được xét tuyển riêng vào các trường đại học lớn

Một số trường đã thông báo xét tuyển riêng với yêu cầu có chứng chỉ IELTS 6.5. Cụ thể, những yêu cầu cần thực hiện:

Tùy vào từng trường mà yêu cầu điểm số chứng chỉ khác nhau. Vì thế, nếu muốn xét tuyển riêng và có cơ hội được vào học các trường lớn chắc chắn hơn thì cần có IELTS 6.5.

>> Các trường ĐH tại VN đang chấp nhận chứng chỉ IELTS trong tuyển sinh

2.5. Để được miễn học tiếng Anh tại Đại Học

Khi lên học đại học, các bạn đều phải học tiếng Anh. Nhưng nếu có chứng chỉ IELTS thì bạn sẽ được miễn học tiếng Anh trong 1,2 năm đầu trong thời gian theo học nếu phù hợp với yêu cầu của trường đưa ra.

Một số trường như ĐHQG, ĐHBK... đều có quy định rõ về thang điểm và điều kiện học tiếng Anh tại trường. Điều này sẽ giúp bạn tập trung nhiều vào các môn học khác mà không cần lo về tiếng Anh nữa.

2.6. Để đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra tiếng Anh tại đại học

Bên cạnh việc được miễn học tiếng Anh thì IELTS cũng là chứng chỉ chứng thực khả năng sử dụng tiếng Anh mà nhiều trường đại học áp dụng chuẩn đầu ra cho sinh viên. Ví dụ với:

2.7. Để xin việc dễ dàng

 bằng IELTS xin được việc gì? Với tấm bằng này, hồ sơ xin việc sau khi ra trường của bạn sẽ được "nâng lên" rất nhiều. Bởi có nhiều công ty lớn, công ty quốc tế, có hợp tác với những đơn vị nước ngoài có yêu cầu tiếng Anh cao. Những công ty này có mức lương cao mà với IELTS, các bạn dễ dàng nộp đơn và nhận được công việc xứng đáng hơn thay vì chọn những công ty lương thấp. 

Những công việc từ marketing, kế toán, quản lý nhân sự, quản lý nhà hàng khách sạn hay nhân viên văn phòng...đều có thể dễ dàng hơn với IELTS. Đặc biệt là công việc phiên dịch, biên dịch tiếng Anh với IELTS tầm 7.0 trở lên.

2.8. Để làm việc tại nước ngoài, phát triển sự nghiệp

IELTS không chỉ phục vụ du học mà còn giúp người có chứng chỉ được thăng tiến trong môi trường làm việc quốc tế. IELTS là chứng chỉ uy tín được sử dụng để kiểm tra trình độ tiếng Anh của người làm việc tại nước ngoài. Do vậy, có bằng IELTS, sự nghiệp của bạn sẽ mở rộng hơn khi cơ hội làm việc tại nước ngoài hay các tập đoàn đa quốc gia nhiều hơn bởi bạn đã có "tấm vé" thông hành, tự tin làm việc với người nước ngoài. 

Loại hình thi dành cho người đi làm là IELTS General tuy nhiên, nếu có bằng IELTS Academic, thì vẫn được chấp nhận mà không cần thi bằng Academic.

2.9. Để định cư tại nước ngoài

IELTS không chỉ giúp bạn làm việc tại các nước nói tiếng Anh mà còn là mảnh ghép quan trọng để bạn định cư tại những nước này. Cụ thể, Anh, Mỹ, Úc, Canada…đều yêu cầu chứng chỉ IELTS thì mới cho phép bạn định cư tại nước họ. Tùy mỗi nước mà mức điểm sẽ khác nhau nhưng đây là điều kiện cần phải thực hiện.

Ngoài hai dạng bài thi cơ bản phục vụ định cư học tập hay làm việc, IELTS còn có dạng IELTS kỹ năng sống các cấp dành cho đối tượng là người thân trong gia đình của người học/làm việc tại nước ngoài đó. Vì thế, nếu muốn ra nước ngoài định cư, nhất thiết cần bằng IELTS.

3. Cấu trúc bài thi IELTS

Do có 2 hình thức thi IELTS - General training và Academic - nên cấu trúc bài thi cũng có sự khác biệt tương ứng. Bài viết Cấu trúc bài thi IELTS sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết 4 đề thi nhỏ kiểm tra 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết trong bài thi IELTS Academic hoặc General.

(Nguồn ảnh: IELTS Fighter)

4. Hệ thống điểm IELTS

Thang điểm của IELTS là từ 1 – 9. Trên bảng kết quả của thí sinh sẽ thể hiện điểm của từng kỹ năng thi. Phần điểm tổng sẽ được tính dựa trên điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng.

IELTS không có đỗ và trượt. Thí sinh sẽ nhận được Giấy chứng nhận kết quả và trên đó thể hiện số điểm từ 1 – 9. Giấy chứng nhận kết quả sẽ ghi rõ tổng điểm và điểm trung bình cho từng phần thi.

Bài viết Cách tính điểm thi IELTS và quy đổi điểm IELTS với các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế phổ biến giải thích chi tiết:

5. Ôn thi IELTS như nào, ở đâu hiệu quả nhất?

Để tự tin định hướng được quá trình ôn luyện, trước hết bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về các "đầu ra": những kĩ năng cụ thể nào sẽ được đánh giá trong từng bài thi Nghe/Nói/Đọc/Viết của IELTS:

>> Các kĩ năng Nghe được đánh giá trong bài thi IELTS

>> Các kĩ năng Nói được đánh giá trong bài thi IELTS

>> Các kĩ năng Đọc được đánh giá trong bài thi IELTS

>> Các kĩ năng Viết được đánh giá trong bài thi IELTS

>> Tổng hợp kiến thức ngữ pháp cần biết cho bài thi IELTS

Và bây giờ, bạn sẽ tìm được câu trả lời "Ôn thi IELTS như nào, ở đâu hiệu quả nhất?" qua các bài viết sau:

>> Lộ trình TiengAnhK12 khuyến nghị để tự học IELTS từ căn bản tới 7.0+

>> Danh sách các GV/TT ôn thi IELTS có tiếng tại HN

>> Danh sách các GV/TT ôn thi IELTS có tiếng tại HCM (đang cập nhật)

6. Tài liệu ôn thi IELTS

Bạn sẽ tìm rất nhiều tài liệu ôn thi IELTS hữu ích qua các nguồn sau:

>> Các trang web học IELTS miễn phí

>> Các trang web chấm Writing miễn phí và có phí

>> Các Facebook group hỗ trợ ôn thi IELTS miễn phí

>> Tổng hợp đề thi IELTS Speaking theo chủ đề

>> Tổng hợp đề thi IETLS Writing theo dạng bài

7. Những câu hỏi thường gặp về bài thi IELTS

Những bạn còn băn khoăn lựa chọn giữa IELTS và Toefl nên đọc bài Nên thi IELTS hay Toefl?

Những bạn đã chọn thi IELTS nên đọc Những câu hỏi thường gặp về việc thi IELTS

[%Included.TiengAnhK12%]