Các kỹ năng đọc được đánh giá trong bài thi IELTS

Bài thi IELTS Reading gồm 40 câu hỏi, kiểm tra nhiều kỹ năng đọc hiểu khác nhau, trong đó có thể kể đến kỹ năng đọc tìm ý chính, tìm ý chi tiết, xác định mục đích của tác giả...

Tổng quan về bài thi IELTS Reading

Thông tin chi tiết và toàn diện về cấu trúc bài thi IELTS Reading cũng như 3 bài thi còn lại đã được TiengAnhK12 tổng hợp trong bài viết sau: Tất tần tật về bài thi IELTS: là gì, thi để làm gì, cấu trúc bài thi, tài liệu tự ôn, địa chỉ luyện thi uy tín...

Các kỹ năng đọc được đánh giá trong bài thi IELTS

1. Kỹ năng đọc lướt tìm ý chính

Tìm ý chính được coi là kỹ năng cốt lõi khi đọc hiểu văn bản. Đó là quá trình người đọc giải mã nghĩa của các từ trong phạm vi câu, nghĩa các câu trong phạm vi đoạn văn và cứ tiếp tục như thế. Khi bắt đầu nắm bắt được các ý chính của văn bản, người đọc hiểu rõ hơn mục đích của các chi tiết trong văn bản và từ đó củng cố thêm nhận thức về những ý chính đã tìm ra.

Bài thi IELTS Reading bị giới hạn nghiêm ngặt về thời gian. Do đó, bạn sẽ cần nhanh chóng đọc lướt thông tin - skimming - để nhanh chóng nắm được ý chính của văn bản. Kết hợp chuyển động nhanh của mắt và vốn từ vựng vững chắc, bạn có thể thực hiện kỹ năng này mà không gặp nhiều khó khăn.

Để tìm hiểu cụ thể hơn về kỹ năng đọc lướt tìm ý chính, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

Trong bài thi IELTS Reading, bạn sẽ cần vận dụng kỹ năng tìm ý chính trong các phần thi và dạng câu hỏi sau: 

Dạng câu hỏi Mô tả
Mutiple choice - Câu hỏi trắc nghiệm Câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu bạn chọn 1 đáp án đúng trong số 3, 4 hoặc 5 đáp án cho trước. 
Matching headings - Nối tiêu đề Nối tiêu đề với đoạn văn hoặc section thích hợp (Mỗi paragraph, section đều đã được dán nhãn các chữ cái A, B, C, …).
Matching sentence endings – Nối vế còn lại của câu Nối những câu chưa hoàn chỉnh với phần kết thúc phù hợp dựa trên bài đọc có sẵn.
Notes, summary, plan, diagram, table or chart completion - Hoàn thiện đoạn văn tóm tắt, ghi chú, bảng, sơ đồ Hoàn thành sẽ được cung cấp đoạn ghi chú, biểu đồ hoặc một đoạn tóm tắt với các từ còn trống. Chỉ được sử dụng các từ có sẵn trong bài văn, và không được sử dụng vượt quá số từ được cho phép.

2. Kỹ năng đọc quét tìm ý chi tiết

Đọc quét tìm ý chi tiết - scanning - là một kỹ năng cần thiết được kiểm tra kỹ lưỡng trong bài thi IELTS Reading. Do giới hạn thời gian và các nhiệm vụ ''tìm và trả lời'' khác nhau, bạn sẽ cần thực hiện nhiều thao tác quét có chọn lọc để phát hiện một số sự kiện nhất định và tìm đúng thông tin cần thiết. 

Yêu cầu cụ thể liên quan tới kỹ năng này có thể bao gồm: 

  • Tìm thấy và hiểu thông tin cụ thể CÓ rõ ràng trong văn bản - Factual Detail
  • Xác định thông tin cụ thể KHÔNG ĐÚNG hoặc KHÔNG được nói tới trong bài - Negative detail
  • Nhận ra chi tiết/thông tin được diễn đạt khác - Identifying Paraphrase
Để tìm hiểu cụ thể hơn về kỹ năng đọc quét tìm ý chi tiết, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

Trong bài thi IELTS Reading, bạn sẽ cần vận dụng kỹ năng tìm ý chi tiết trong các phần thi và dạng câu hỏi sau: 

Dạng câu hỏi Mô tả
Mutiple Choice - Câu hỏi trắc nghiệm Câu hỏi trắc nghiệm yêu cầu bạn chọn 1 đáp án đúng trong số 3, 4 hoặc 5 đáp án cho trước. 

TRUE, FALSE or NOT GIVEN - Xác định thông tin

Chọn True/ False/ Not given cho các mệnh đề được cho sẵn.
Matching Paragraph Information – Nối thông tin Định vị thông tin trong mệnh đề cho sẵn nằm ở đoạn văn nào của bài đọc.
Matching Features – Nối đặc điểm Tìm thông tin cụ thể về đặc điểm của một người, hoặc một sự vật, một địa điểm, … trong bài để nối giữa từ chỉ đặc điểm - mệnh đề thích hợp
Sentence Completion – Hoàn thành câu Hoàn thành câu bằng cách điền từ, số vào chỗ trống cho sẵn dựa vào nội dung bài đọc
Notes, summary, plan, diagram, table or chart completion - Hoàn thiện đoạn văn tóm tắt, ghi chú, bảng, sơ đồ Hoàn thành sẽ được cung cấp đoạn ghi chú, biểu đồ hoặc một đoạn tóm tắt với các từ còn trống. Chỉ được sử dụng các từ có sẵn trong bài văn, và không được sử dụng vượt quá số từ được cho phép.
Short-answer questions – Câu trả lời ngắn Tìm các từ trong bài đọc để trả lời câu hỏi. Đó thường là câu hỏi về các chi tiết trong bài. 

3. Kỹ năng xác định mục đích, thái độ, tư tưởng... của tác giả

Mục đích viết của tác giả là lý do mà họ sáng tạo nên tác phẩm. Câu hỏi về mục đích của tác giả đề nghị bạn hiểu được: tác giả viết văn bản đó để làm gì.

3 kiểu mục đích viết của tác giả phổ biến nhất: 

Để tìm hiểu cụ thể hơn về kỹ năng tìm ý chính, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Trong bài thi IELTS Reading, bạn sẽ cần vận dụng kỹ năng xác định mục đích của tác giả trong các phần thi và dạng câu hỏi sau: 

Phần thi Dạng câu hỏi

YES, NO or NOT GIVEN - Xác định quan điểm của tác giả bài viết

Đề thi sẽ đưa ra một loạt các mệnh đề và hỏi bạn: ‘Do the following statements agree with the views/claims of the writer?’ (Những mệnh đề sau có tán thành quan điểm/ nhận định của tác giả bài viết không?). Và bạn sẽ chọn một trong ba phương án Yes/ No/ Not given để trả lời.

Tổng hợp