Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu

Trong bài thi đọc hiểu tiếng Anh, có câu hỏi về xác định thông tin được đề cập ở đâu trong bài (Where questions). Các đáp án đưa ra sẽ là các dòng hoặc các đoạn chứa thông tin.

1. Hướng dẫn chung

Trước hết, thí sinh thường gặp một số khó khăn phổ biến sau với dạng câu hỏi định vị thông tin chi tiết của một bài đọc:

Sau đây là một số đặc điểm câu hỏi định vị thông tin và cách làm:

Các câu hỏi thường gặp Where in the passage … ? Which passage contains the following information?
Câu trả lời Câu trả lời sẽ là một vài dòng liền nhau trong bài chứa thông tin trong câu hỏi
Cách làm
  1. Xác định từ khoá - keyword và ý chính trong câu hỏi
  2. Đọc nhanh các đáp án được đưa ra
  3. Dùng kỹ năng Skimming và Scanning để xác định vị trí chứa thông tin keyword câu hỏi
  4. Lựa chọn đáp án là nơi chứa thông tin trong câu hỏi

2. Ví dụ

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu

Ảnh:  ielts.org

3. Chi tiết cách làm

1)  Tôi đọc cả 6 câu và hiểu được nội dung chính của từng câu. 

2)  Tôi đọc lướt để nắm được ý chính. Sau đó, tôi viết ra một vài từ khoá bên cạnh mỗi đoạn văn, nơi có thể dễ dàng xác định 1 hoặc hơn 1 ý chính. Ví dụ:

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu
3)  Tôi xem lại các câu mà đề bài cho. Không có câu nào đề cập tới tên, địa điểm, ngày tháng - vốn là những từ khoá có thể dễ dàng đọc để nhận biết.
Thay vào đó, tôi đọc kỹ từng câu đề bài cho một lần nữa để tìm thông tin phù hợpvới chủ đề của bất cứ ghi chú nào tôi đã viết bên cạnh mỗi đoạn văn hoặc phù hợp với thông tin tôi nhớ đã đọc được trong bài.
Tôi lập tức chú ý tới câu thứ hai của đề bài (15) bởi tôi nhớ 1 đoạn văn nói về lựa chọn của con người về loại xe họ mua và cách họ lái xe.

     15   how driving habits contribute to road problems

Tôi viết "people’s choices – what car / how drive" bên cạnh đoạn văn và đây là ý gần với "driving habits". Do đó, đây có thể là đoạn văn phù hợp với câu (15).

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu
Nhờ các ghi chú này, tôi có thể tìm ra đoạn văn đó rất nhanh. Sau đó, tôi đọc lại đoạnvăn để xem thông tin có thực sự phù hợp không. 
Tôi tìm thấy câu sau có chứa thông tin như đề bài:

But fuel consumption and exhaust emissions depend on which cars are preferred by customers and how they are driven.

Thông tin này thực sự phù hợp và tôi có đáp án đầu tiên 15 F.

4)  Tôi quyết định thử với câu 17 tiếp theo.

     17   the writer’s prediction on future solutions

Tôi chọn câu này vì nó nói về tương lai nên tôi hy vọng nó sẽ ở gần cuối bài đọc. Có 1 chút mạo hiểm nhưng tôi nghĩ nó rất đáng thử nhằm tiết kiệm thời gian. Tôi có thể bỏ nó và quay lại sau nếu tôi không thể tìm thấy câu trả lời nhanh chóng.

Tôi cũng nhớ đã viết các ghi chú liên quan đến "solutions", bên cạnh 2 đoạn văn (G và H), vì vậy đây là một manh mối rõ rệt khác về câu trả lời.

Tôi đọc đoạn GH chi tiết hơn. Đoạn G bắt đầu với, "Some argue...", vì vậy, đó là ý kiến của những người khác về các giải pháp trong tương lai. Tôi đọc lướt qua để xác nhận rằng nó không thay đổi khi nói về ý kiến ​​của tác giả. Đúng là không.

Tôi chuyển sang đoạn H. Đoạn văn này bắt đầu: "A more likely scenario…". Đây là cách thể hiện rõ ràng quan điểm của nhà văn hoặc dự đoán về các giải pháp có thể. Tôi nhanh chóng đọc lướt để kiểm tra xem đây có phải là chủ đề của đoạn văn không. Đúng là vậy. Do đó, câu trả lời là 17 H

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu

5)  Tôi chọn câu 18 để tiếp tục.

     18   the increasing use of motor vehicles

Tôi chọn câu này vì chữ "increasing". Tôi đoán văn bản có khả năng đề cập đến số liệu hoặc tỷ lệ phần trăm về sự gia tăng trong việc sử dụng xe cơ giới. Thông tin này rất dễ phát hiện bằng việc đọc quét nhanh văn bản.

Quay trở lại văn bản, tôi lập tức chú ý đoạn đầu tiên chứa rất nhiều số. Tôi cũng nhận thấy mình đã ghi chú các từ "more vehicles" bên cạnh đoạn A - đây có thể là một cách diễn đạt khác của "increasing use of motor vehicles".

Tôi bắt đầu đọc đoạn văn một cách chi tiết và tìm thông tin tôi cần để khớp với câu đầu tiên. Từ đồng nghĩa, "number is rising", được sử dụng thay vì "increasing", là một đầu mối khác mà thông tin khớp nhau. Tôi không lãng phí thời gian đọc thêm và đánh dấu câu trả lời 18 A.

 

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu

6)  Bây giờ tôi còn 3 câu để giải quết. Tôi đã khoanh tròn những câu đã làm nên dễ nận thấy những gì còn lại.

Tôi đọc 3 câu và quyết định từ nào có từ khóa dễ tìm trong văn bản. Tôi chọn câu 16 vì tôi tin rằng sẽ dễ phát hiện ra các loại phương tiện giao thông công cộng và từ đó tôi sẽ đến được với câu trả lời.

     16   the relative merits of cars and public transport

Tôi nghĩ đến một số loại phương tiện giao thông công cộng để tìm thông tin. Phổ biến nhất là ‘bus’ và ‘train’.

Tôi nhận ra từ ‘bus’ trong đoạn B nhưng áp dụng đọc lướt giúp tôi biết đoạn này không nói về phương tiện công cộng. Tôi tiếp tục tìm kiếm. 

Đoạn E trông có vẻ hứa hẹn hơn. Nó chứa nhiều ý liên quan tới các loại phương tiện.  

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu
Tôi đọc lại câu đề bài cho để chắc chắn rằng tôi hiểu ý nghĩa của nó. Nó đề cập đến ‘cars" với vai trò phương tiện giao thông công cộng và ngay cả khi tôi không biết 'relative merits' có nghĩa là gì, tôi có thể đoán rằng ô tô và phương tiện giao thông công cộng đã được so sánh theo một cách nào đó.
Đọc đoạn E một cách chi tiết, tôi tìm thấy một câu có chứa từ cars" cũng như "trains" và "bus", vì vậy tôi chắc chắn câu trả lời sẽ có ở đây. 

Yet cars easily surpass trains or buses as a flexible and convenient mode of personal transport.

Từ khóa tôi cần hiểu trong câu này là 'surpass', có nghĩa là: trở nên tốt hơn so với. Vì vậy, xe hơi và các loại phương tiện giao thông công cộng thực sự đang được so sánh trong câu này.
Một lần nữa, nếu bạn không hiểu từ này, bạn vẫn có thể đoán được ý chính của câu nhờ phần còn lại của từ vựng. Tuy nhiên, bạn có thể thấy tầm quan trọng của việc có kiến ​​thức tốt về từ đồng nghĩa. Tôi tự tin rằng tôi có một thông tin chính xác và đánh dấu câu trả lời 16 E.

 

7)  Tôi chọn câu 14 để tiếp tục.

     14   a comparison of past and present transportation methods

Câu này dễ vì chỉ có 1 đoạn nói về các loại phương tiện trước đây. Tôi cũng đã ghi chú thông tin này bên cạnh đoạn văn.

Vì vậy, câu trả lời là 14 C.

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu

8)  Giờ chỉ còn lại 1 câu thôi. 

     19   the impact of the car on city development

Tôi chưa viết một ghi chú bên cạnh bất kỳ đoạn nào liên quan đến câu này. Vì vậy tôi sẽ cần phải đọc quét toàn bộ văn bản để tìm kiếm.

Mặc dù tôi không thể chắc nó sẽ nằm trong một trong những đoạn mà tôi đã không sử dụng cho câu trả lời, tôi cảm thấy rằng bắt đầu từ đây là ổn.

Đầu tiên tôi nghĩ đến các từ đồng nghĩa có thể có của ‘city' và 'development', như ‘urban’ and ‘improvement’, sau đó tôi đọc quét các đoạn B, DG để tìm các từ này.

Đoạn B chứa từ ‘city', nhưng không có thông tin về 'development'. Đoạn D, mặt khác, chứa cả ‘cities’ và‘urban’. Tôi có thể nhìn thấy từ 'development', hoặc ngay lập tức phát hiện ra bất kỳ từ đồng nghĩa rõ ràng nào, do đó, tôi đọc chi tiết hơn để xem câu đề bài cho có thể đã diễn đạt theo cách khác như thế nào.

 

Cách định vị thông tin cụ thể nằm ở đâu trong bài đọc hiểu
Tôi phát hiện câu thứ 2 chứa thông tin mình cần.

Adaptation to the motor car has involved adding ring roads, one-way systems and parking lots.

Do đó, đáp án là 19 D.
 

Vậy đáp án cuối cùng là:

   14   C

   15   F

   16   E

   17   H

   18   A

   19   D

Xem thêm: