Các kỹ năng viết được đánh giá trong bài thi IELTS

Bài thi IELTS Writing thực sự là một thử thách không nhỏ đối với không ít thí sinh. Bạn sẽ cần kết hợp nhiều kỹ năng để có thể hoàn thành bài thi này sao cho đạt mức điểm cần thiết để đáp ứng yêu cầu công việc hay theo đuổi ước mơ du học. 

Tổng quan về bài thi IELTS Writing 

Thông tin chi tiết và toàn diện về cấu trúc bài thi IELTS Writing cũng như 3 bài thi còn lại đã được TiengAnhK12 tổng hợp trong bài viết sau: Tất tần tật về bài thi IELTS: là gì, thi để làm gì, cấu trúc bài thi, tài liệu tự ôn, địa chỉ luyện thi uy tín...

Các kỹ năng viết được đánh giá trong bài thi IELTS

1. Kỹ năng diễn giải thông tin, thống kê và sơ đồ

Diễn giải thông tin từ các nguồn như biểu đồ, bảng hoặc sơ đồ là một trong những kỹ năng cốt lõi được đánh giá trong bài thi IELTS Writing. Bạn không chỉ phải phân tích hiệu quả thông tin đã cho mà còn phải giải thích nó qua cách hiểu và ngôn từ của mình.

2. Kỹ năng tổng kết và miêu tả

Đề bài sẽ đưa ra một tình huống hoặc một sơ đồ. Còn bạn cần thể hiện kỹ năng tóm tắt, trình bày và mô tả kết quả. Đây sẽ là bài kiểm tra khả năng thể hiện sự mạch lạc và gắn kết giữa các ý với nhau trong bài viết của bạn như thế nào. Kỹ năng này vô cùng quan trọng mà bạn rất cần có để có thể học tập, làm việc và sống thật tốt.

3. Kỹ năng xây dựng lập luận và một quan điểm

Trong cả 2 hình thức bài thi IELTS Writing - Học thuật và Tổng quát, bạn sẽ có nhiệm vụ viết một bài luận để bày tỏ quan điểm của mình đối với một quan điểm hoặc lập luận. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần xây dựng công thức của riêng mình! Những gì bạn viết ra không chỉ phải đảm bảo sự liền mạch, trôi chảy mà còn phải hấp dẫn người đọc.

4. Kỹ năng cân bằng giữa các quan điểm và phân tích vấn đề

Các câu hỏi trong bài thi IELTS Writing yêu cầu bạn viết theo hướng thảo luận. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần đi sâu vào một chủ đề và trình bày lập luận của mình dựa trên tất cả các quan điểm và thông tin thực tế được đưa ra. Điểm số sẽ được cho dựa trên việc bạn có thể phân tích vấn đề ở nhiều góc nhìn, khía cạnh khác nhau trước khi đi đến một kết luận hợp lý như thế nào.

Trong bài thi IELTS Writing, các kỹ năng viết cụ thể được đánh giá trong các phần thi và dạng câu hỏi như sau: 

Phần thi Kỹ năng viết được đánh giá
IELTS Academic - IELTS học thuật
Task 1 

Đề bài sẽ yêu cầu bạn phân tích một số loại biểu đồ hoặc một biểu đồ về một lĩnh vực. Sau đó, so sánh và đối chiếu các biểu đồ dựa trên những yếu tố mà bạn cho quan trọng nhất.

Phần này đánh giá khả năng xác định các thông tin xu hướng quan trọng và có liên quan nhất trong sơ đồ, biểu đồ, bảng biểu; sau đó đưa ra một cái nhìn tổng quan được sắp xếp khoa học thông qua việc sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác theo phong cách học thuật.

Task 2 

Đề bài sẽ gợi cho bạn một vấn đề hoặc một câu hỏi và nhiệm vụ của bạn là phải trả lời thành một bài luận ngắn có đủ luận cứ, số liệu, dẫn chứng, ví dụ, v.v… nhằm chứng minh cho những quan điểm mà bạn đưa vào trong bài viết.

Phần này đánh giá khả năng trình bày một lập luận rõ ràng, phù hợp, được tổ chức tốt, đưa ra bằng chứng hoặc ví dụ để hỗ trợ các ý tưởng và sử dụng ngôn ngữ chính xác.

IELTS General - IELTS Tổng quát
Task 4 

Thí sinh được yêu cầu viết câu trả lời cho một tình huống nhất định. Trong đó, viết thư là đề bài khá phổ biến trong phần thi Writing của IELTS General. Tuy nhiên, bạn cần viết ngắn gọn súc tích, không quá dài hoặc quá ngắn, tối đa 150 chữ.

Phần này đánh giá khả năng tuân theo các quy ước viết thư tiếng Anh (thứ tự, lối viết khi giới thiệu thông tin, cách bắt đầu và kết thúc bài viết, cách sắp xếp đoạn văn); tổ chức, liên kết thông tin một cách mạch lạc và liên quan chặt chẽ với nhau; sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác và thích hợp.

Task 5 

Thí sinh sẽ viết một bài tiểu luận để trình bày quan điểm của mình đối với đề bài được cho. Tuy nhiên, tiểu luận của IELTS General sẽ ít mang tính học thuật và được nhiều người quan tâm.

Phần này đánh giá khả năng tuân theo các quy ước viết trong tiếng Anh (thứ tự, lối viết khi giới thiệu thông tin, cách bắt đầu và kết thúc bài viết, cách sắp xếp đoạn văn); tổ chức, liên kết thông tin một cách mạch lạc và liên quan chặt chẽ với nhau; sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác và thích hợp.