Tổng hợp đề thi IELTS Speaking theo chủ đề

IELTS Speaking là bài thi có thể coi là khó nhằn đối với hầu hết các thí sinh. TiengAnhK12 xin tổng hợp đề thi IELTS Speaking theo các chủ đề thường gặp như là nguồn tài liệu tham khảo giúp các thí sinh vượt qua bài thi cam go và đầy thử thách này.

Cấu trúc bài thi IELTS Speaking

Bài thi IELTS là bài thi tổng hợp cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Do đó, cấu trúc của một bài thi IELTS cũng bao gồm bốn kĩ năng này. Trong bài viết này, TiengAnhK12 sẽ tập trung vào cấu trúc bài thi IELTS Speaking.

Part 1

Trong phần này, thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi phỏng vấn của giám khảo trong vòng 4-5 phút. Các chủ đề thường gặp trong phần này chủ yếu là những chủ đề quen thuộc với thí sinh, gắn liền với cuộc sống như: Family, Home, Work or Study, Hobby, ...

Với phần này, giám khảo sẽ đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ của thí sinh thông qua câu trả lời của thí sinh, do đó đừng quá rập khuôn theo những câu trả lời mẫu mà hãy cố gắng tự sử dụng vốn từ của chính mình nhé. Các bạn cũng có thể tham khảo bài mẫu để trau dồi thêm từ vựng và cấu trúc ngữ pháp hay cho bản thân.

Part 2

Đây là phần mà thí sinh sẽ phải cần nói một bài nói ngắn trong vòng 1-2 phút về một chủ đề bất kì. Thí sinh sẽ có 1 phút để chuẩn bị và gạch các ý chính của bài nói ra giấy được cung cấp. Tùy theo phần trình bày của thí sinh mà giám khảo có thể hỏi thêm 1-2 câu hỏi cũng liên quan đến chủ đề.

Ở phần này, bạn hãy luyện tập sử dụng ngôn từ nhuần nhuyễn và sắp xếp ý thật mạch lạc nhé. Bạn có thể tham khảo các bài viết mẫu để có học tập cách sắp xếp ý nói và từ vựng cần thiết cho từng chủ đề.

Part 3

Phần này thí sinh sẽ cùng giám khảo thảo luận thêm những câu hỏi sâu hơn, mang tính tổng quát và mở rộng hơn về chủ đề đã nói ở phần 2. Nhưng cũng có thể phần này giám khảo sẽ đưa ra những câu hỏi không liên quan đến chủ đề ở phần 2, nên các bạn hãy chuẩn bị thật kĩ nhé. Phần thi này có thể kéo từ 4-5 phút.

Phần này thí sinh cần biết cách phân tích và thảo luận để làm rõ vấn đề, đồng thời có thể đưa ra dự đoán của mình cho vấn đề đó. Bởi vậy, phần này đòi hỏi thí sinh có vốn từ vựng phong phú, đồng thời cách xây dựng và trả lời câu hỏi nên có tính logic, hệ thống và súc tích, tập trung đúng vào vấn đề được hỏi. Những câu hỏi tham khảo cho phần này sẽ giúp bạn có vốn từ vựng đa dạng hơn, với nhiều từ vựng nâng cao hơn.

>> Xem thêm: Các kỹ năng nói được đánh giá trong bài thi IELTS

[%Included.Dangky%]

Tổng hợp đề thi IELTS Speaking theo chủ đề

Nhận thấy được nhu cầu của thí sinh, TiengAnhK12 đã tổng hợp các chủ đề chính thường gặp trong bài thi IELTS Speaking để các bạn tham khảo. Hy vọng sẽ giúp các thí sinh vượt qua phần thi IELTS Speaking với điểm số tốt nhất.

TiengAnhK12 tổng hợp được 18 chủ đề chính, trong đó mỗi chủ đề chính này sẽ có 2-3 subtopic (chủ đề nhỏ). Ngoài ra, TiengAnhK12 cũng đưa ra câu trả lời ví dụ cho một vài câu hỏi cùng từ vựng tương ứng cho từng chủ đề nhỏ. 

18 chủ đề thường gặp trong đề thi IELTS Speaking:

  1. People and Relationships
  2. Entertainment (books, film and art)
  3. Health and Fitness
  4. Education
  5. Language and Communication
  6. Business and Economics
  7. Fame and Media
  8. Transport and Travel
  9. Culture and Society
  10. Science and Technology
  11. Time and History
  12. Food and Drink
  13. Nature and Environment
  14. Crime and Punishment
  15. Places and Buildings
  16. Festivals and Traditions
  17. Inventions and Discoveries
  18. Work and Lifestyle


Ngoài việc ôn tập từ vựng theo từng chủ đề, các bạn hãy trau dồi thêm cả kiến thức về ngữ pháp cho kì thi IELTS hoặc từ vựng nâng cao như thành ngữ (idioms), phrasal verbs hoặc cụm từ cố định để "ăn điểm" thêm. Đồng thời, hãy cố gắng nghe nhiều và đọc nhiều để cải thiện phản xạ khi nói cùng việc tập phát âm từ để tránh mất điểm một cách đáng tiếc nhé. Chúc các bạn thành công với bài thi IELTS Speaking!

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.IELTS%]