Các kỹ năng nghe được đánh giá trong bài thi IELTS

Bài thi IELTS Listening đánh giá kỹ năng nghe cốt lõi như nghe và nắm bắt diễn biến các cuộc hội thoại, phân biệt các ý và đưa ra kết luận chính xác.

Tổng quan về bài thi IELTS Listening

Câu trả lời đúng

Thang điểm

39-40

9

37-38

8.5

35-36

8

32-34

7.5

30-31

7

26-29

6.5

23-25

6

18-22

5.5

16-17

5

13-15

4.5

11-12

4

Thông tin chi tiết và toàn diện về cấu trúc bài thi IELTS Listening cũng như 3 bài thi còn lại đã được TiengAnhK12 tổng hợp trong bài viết sau: Tất tần tật về bài thi IELTS: là gì, thi để làm gì, cấu trúc bài thi, tài liệu tự ôn, địa chỉ luyện thi uy tín...

Các kỹ năng nghe được đánh giá trong bài thi IELTS

1. Kỹ năng nghe và theo dõi diễn biến các cuộc hội thoại

Nghe và theo dõi diễn biến cũng như nắm bắt nội dung cuộc đối thoại một cách hiệu quả không hề dễ dàng. Bài thi IELTS Listening sẽ có hai bản ghi âm là các cuộc hội thoại giữa:

Khó khăn ở đây là tìm xem mỗi cá nhân đang nói về chuyện gì, động cơ, ý kiến ​​và thái độ chung của họ khi nói đến chủ đề và ý tưởng đang được thảo luận đó.

2. Kỹ năng nghe hiểu và phân biệt các bài độc thoại

Các đoạn độc thoại thường khó theo dõi và là một thách thức đối với sự chú ý của bất kỳ ai. Bạn có thể dễ dàng bỏ sót một chi tiết nào đó và mất điểm nếu không quen nghe độc ​​thoại. Bài thi IELTS Listening bao gồm hai bản ghi âm là bài độc thoại:

Bài thi IELTS Listening sẽ đánh giá mức độ bạn có thể hiểu các điểm chính đang được chia sẻ và liệu bạn có nắm được sự phát triển của các ý được người nói nhắc đến hay không.

3. Kỹ năng lưu giữ thông tin và tìm hiểu chi tiết thực tế 

Lắng nghe thôi chưa đủ để ghi điểm. Bạn còn phải lưu giữ và xử lý các thông tin quan trọng. Bài thi IELTS Listening sẽ nêu ra một loạt các chi tiết thực tế xuyên suốt các cuộc hội thoại và độc thoại. Bạn sẽ cần lắng nghe cẩn thận các chi tiết đó để trả lời hiệu quả nhiều loại câu hỏi như trắc nghiệm, nối dữ kiện và ghi nhãn sơ đồ.

4. Kỹ năng rút ra kết luận từ thông tin thu thập được

Một trong những thách thức lớn nhất của bài thi IELTS Listening là đưa ra kết luận nhanh chóng từ thông tin bạn nghe hiểu. Do chỉ được nghe bản ghi âm một lần, bạn sẽ cần phải xử lý tất cả các ý kiến, sự kiện và thái độ của người nói cùng một lúc. Điều này là cần thiết, đặc biệt là để hoàn thành các yêu cầu như hoàn thành một đoạn tóm tắt.

Trong bài thi IELTS Listening, các kỹ năng nghe cụ thể được đánh giá trong các phần thi và dạng câu hỏi như sau: 

Dạng câu hỏi Kỹ năng nghe được đánh giá
Multiple choice - Câu hỏi trắc nghiệm Dạng bài này kiểm tra kiến thức về xác định ý chi tiết và ý chính của văn bản.
Matching – Nối, phân loại thông tin Dạng bài Nối đòi hỏi bạn phải thành thạo kỹ năng nghe hiểu chi tiết, khả năng hiểu thông tin được đưa ra trong cuộc hội thoại về chủ đề quen thuộc như các loại hình nhà nghỉ/khách sạn khác nhau. Dạng bài này cũng đánh giá khả năng theo dõi một cuộc hội thoại giữa 2 người. Bạn cũng cần nhận biết được mối quan hệ và sự liên kết giữa các thông tin trong văn bản vừa nghe. 
Labeling Plan, Map, Diagrams – Xác định biểu đồ, bản đồ, sơ đồ  Dạng bài này đánh giá khả năng hiểu thông tin mô tả về 1 địa điểm và liên hệ với hình vẽ trên bản đồ/bản vẽ/sơ đồ. Bạn cần nghe và hiểu được ngôn ngữ biểu thị mối quan hệ không gian và từ chỉ hướng (ví dụ: straight on/through the far door).

Completion 

Dạng bài này tập trung vào kỹ năng nghe hiểu ý chính.
Sentence Completion - Hoàn thành câu Dạng bài này tập trung vào khả năng nghe hiểu thông tin chính. Bạn cần nắm rõ mối quan hệ như nguyên nhân - kết quả. 

Short-answer question - Câu trả lời ngắn

Dạng bài này kiểm tra khả năng nghe hiểu ý chi tiết, ví dụ: địa điểm, giá cả, thời gian...

Tổng hợp từ IDP