Tìm hiểu về chương trình Cambridge và chứng chỉ IGCSE trong hệ song bằng Cambridge THCS tại VN

Chương trình Cambridge là chương trình phổ thông quốc tế được quan tâm hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin đầy đủ nhất về chương trình phổ thông Cambridge tại Việt Nam và giới thiệu về chứng chỉ Cambridge IGCSE.

1. Chương trình phổ thông Cambridge là gì?

Chương trình phổ thông Cambridge là chương trình dạy và cấp bằng các môn cơ bản tại phổ thông, được lưu hành trên toàn cầu dưới hình thức nhượng quyền thương mại. Chương trình do Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge (Cambridge International Examinations - CIE) thiết kế cho học sinh quốc tế. CIE là tổ chức giáo dục phi lợi nhuận trực thuộc Đại học Cambridge - một trong những trường đại học danh tiếng nhất của thế giới nằm tại vương quốc Anh.

Chương trình phổ thông Cambridge đã được thẩm định tại hơn 160 quốc gia, được giảng dạy bởi mô hình song ngữ tại hơn 10.000 trường trên thế giới, với hơn 8 triệu học sinh theo học. Rất nhiều quốc gia có nền giáo dục tiến bộ trên thế giới như Anh, Thụy Điển, Hà Lan, Đức, Ý, Tây Ban Nha… đã sử dụng song song chương trình Cambridge với chương trình quốc gia. Lý do Cambridge được giảng dạy rộng rãi là do tính linh hoạt của chương trình, giúp các quốc gia giảng dạy song song Cambridge với chương trình giáo dục sở tại.

Với mong muốn tạo đột phá trong hội nhập quốc tế về giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2017 – 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai thí điểm dự án chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và Cambridge Quốc tế (chứng chỉ A level) tại Trường THPT Chu Văn An.

Năm học 2018 – 2019, Hà Nội mở rộng thí điểm đào tạo song bằng Cambridge Quốc tế ra 7 trường THCS công lập để tạo nguồn học sinh cho chương trình đào tạo Song Bằng Tú Tài THPT đồng thời mở rộng đào tạo Song Bằng tại Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

1.1. Lộ trình chương trình Cambridge từ tiểu học tới dự bị đại học

Chương trình Cambridge gồm 4 giai đoạn xuyên suốt từ bậc Tiểu học cho tới Đại học. Lộ trình học này giúp các học sinh ứng dụng và phát triển các kiến thức và kỹ năng học được cho các cấp học cao hơn trong trường, cho bậc Đại học và cho sự phát triển nghề nghiệp sau này của các em. Dưới đây là hình ảnh so sánh lộ trình chương trình Cambridge tại Anh Quốc và tại Việt Nam:

Tìm hiểu về chương trình Cambridge và chứng chỉ IGCSE trong hệ song bằng Cambridge THCS tại VN
Nguồn ảnh: VEC - một tổ chức tư vấn, định hướng và đào tạo theo lộ trình Cambridge


Cụ thể, 4 giai đoạn của lộ trình chương trình Cambridge tại Việt Nam gồm:

1.2. Một số đặc điểm của chương trình phổ thông Cambridge

Chương trình phổ thông Cambridge có những đặc điểm nổi bật sau:

2. Chương trình Cambridge THCS trong đề án đào tạo song bằng tại Việt Nam và chứng chỉ Cambridge IGCSE

2.1. Chương trình Cambridge THCS trong đề án đào tạo song bằng tại Việt Nam

Sau khi đưa chương trình đào tạo song bằng tú tài vào trường THPT công lập từ năm học 2017-2018, năm học 2018-2019, Hà Nội đã tiếp tục mở rộng mô hình này ở bậc THCS. 

Sở dĩ gọi là song bằng vì các học sinh sẽ được cấp cả bằng của Cambridge và bằng tốt nghiệp cấp 2, 3 của Việt Nam. Để đảm bảo điều đó, các con sẽ phải học thêm một số môn bằng tiếng Việt bên cạnh các môn học bằng tiếng Anh theo hệ Cam chuẩn.

Chương trình Cambridge THCS sử dụng các khung chương trình phát triển kỹ năng và hiểu biết với các môn Tiếng Anh, Toán, Khoa học, ICT và Viễn cảnh toàn cầu… Học sinh được rèn luyện:

Trước khi bắt đầu bậc học tiếp theo, chương trình sẽ đưa ra đánh giá về điểm mạnh và yếu của từng học sinh.

Theo thông tin trên website trường THCS Chu Văn An, học sinh theo học chương trình song bằng sẽ học 13 môn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, các em học môn học lõi của Cambridge, bao gồm:

2.2. Chứng chỉ Cambridge IGCSE

IGCSE là tên viết tắt của Chứng chỉ Giáo dục Trung học Quốc tế. Đây là chứng nhận quốc tế phổ biến nhất thế giới cho cuối cấp THCS, trước khi tiến tới Cấp độ nâng cao (Advanced Level / A Level) hoặc dự bị đại học.

Nhiều trường đại học trên toàn thế giới yêu cầu sự kết hợp của Cambridge International A Levels & Cambridge IGCSE để đáp ứng yêu cầu đầu vào của họ. Ví dụ, các trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ và Canada yêu cầu AS/A Level của Cambridge, nhưng một số trường đại học và cao đẳng sẽ chấp nhận người học IGCSE từ cấp độ C trở lên.

Chương trình Cambridge THCS cung cấp hơn 70 môn học. Để có chứng chỉ IGCSE, yêu cầu thi tối thiểu 5 hoặc tối đa 14 môn. Các môn chính là tiếng Anh, Toán và Khoa học. Sinh viên cũng có thể chọn các môn học khác, từ Khoa học xã hội (Kế toán, Nghiên cứu kinh doanh, Kinh tế, Xã hội học) đến Nghệ thuật & Công nghệ (Công nghệ thông tin & Truyền thông, Nghiên cứu máy tính..).

Học sinh hoàn thành chương trình Cambridge THCS, tức là hết lớp 9 theo đề án đào tạo song bằng triển khai tại Hà Nội, sẽ thi lấy chứng chỉ Cambridge IGCSE.

Khi có chứng chỉ này, các bạn thường sẽ học tiếp A level 2 năm ở trong nước hoặc nước ngoài, hoặc thi ĐH trong nước.

2.3. Ưu điểm, hạn chế của chương trình đào tạo song bằng THCS

Theo TS Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, chương trình song bằng cấp THCS giúp học sinh đạt chuẩn học thuật chương trình quốc tế Cambridge, một trong những chương trình giáo dục chuẩn quốc tế hàng đầu thế giới mà không phải sống xa gia đình trong lứa tuổi vị thành niên, đồng thời gia đình không phải chi trả mức học phí lớn như khi lựa chọn cho con đi du học.

Phương thức giảng dạy chương trình song bằng mà các trường thường áp dụng là kết hợp giữa chương trình trong nước và quốc tế theo mô hình song ngữ. 

Ví dụ, ngoài môn tiếng Anh trong trường thì các môn như Toán, Lý, Hóa cũng được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Nhờ đó học sinh sẽ có khả năng sử dụng tiếng Anh và các môn khoa học tự nhiên, xã hội theo tư duy logic và tiên tiến theo quy chuẩn quốc tế, có đủ kiến thức kỹ năng tạo tiền đề vững chắc cho bậc học cao hơn và cho quá trình hội nhập quốc tế của những công dân toàn cầu tương lai.

Sau khi hoàn thành chương trình, học sinh có bằng tốt nghiệp THCS; đạt trình độ tiếng Anh B1 (theo chuẩn CEFR); nắm bắt được kiến thức các môn Toán, Khoa học, ICT bằng tiếng Anh; có khả năng thi lấy chứng chỉ IGCSE và các chứng chỉ quốc tế khác nếu có nhu cầu.

Học sinh đạt chứng chỉ IGCSE có cơ hội nhập học ở các trường chất lượng cao trọng điểm, học tiếp A-level hoặc du học tại các trường liên cấp tiên tiến thế giới.

Theo ông Dũng, mặt hạn chế của chương trình song ngữ trong nước là học sinh có thể vẫn bị hạn chế về kỹ năng nghe, nói do yếu tố môi trường - so với du học nước ngoài.

👉Tổng hợp chia sẻ của một số phụ huynh có con học hệ song bằng THCS

👉 Những băn khoăn lớn nhất của phụ huynh về hệ song bằng Cambridge

2.4. Học phí chương trình đào tạo song bằng THCS

Theo dự kiến ban đầu, học phí bậc THPT là 7,5 triệu/tháng. Một khoá học 24 tháng sẽ mất chi phí 180 triệu đồng/học sinh để lấy chứng chỉ A-level. Trong khi đó, nếu học trường quốc tế, mức học phí lên tới là 320-400 triệu/năm.

Với cấp THCS, dự kiến học phí chương trình song bằng là 5,6 triệu/tháng.

Trên thực tế, theo chia sẻ của một phụ huynh trong nhóm phụ huynh có con học hệ song bằng, tổng chi phí học chương trình song bằng là 6,3-6,4 triệu đồng/tháng (sự thay đổi này phụ thuộc vào số bữa trưa của con ở trường trong tháng đó).

2.5. Tuyển sinh lớp 6 hệ song bằng tại Hà Nội

TiengAnhK12 đã tổng hợp những thông tin tuyển sinh song bằng Cambrige cấp THCS, phụ huynh tham khảo để biết các trường nào tại Hà Nội tuyển sinh vào lớp 6 hệ song bằng Cambrige, phương thức tuyển sinh và điểm chuẩn tuyển sinh các năm qua.

👉 Thông tin tuyển sinh song bằng Cambrige cấp THCS năm học này


Nếu muốn biết những kiến thức con nên tự trang bị thêm để có thể học chương trình Cambridge cấp THCS hiệu quả nhất, và nội dung bài thi tuyển học sinh vào lớp 6 hệ Cambridge tại các trường công, trường tư, hãy xem các bài viết sau:

👉 Muốn vào lớp 6 hệ Cam thì cần học và ôn những gì?

👉 Tổng hợp đề thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge

👉 Tổng hợp đề Cambridge Primary Checkpoint qua các năm 

 

ÔN THI MÔN TIẾNG ANH VÀO LỚP 6 HỆ SONG BẰNG CAMBRIDGE TRÊN TIENGANHK12

Được thiết kế chuyên sâu cho học sinh lớp 1-12 có nhu cầu chuẩn bị cho các bài thi tiếng Anh, TiengAnhK12 là hệ thống ôn luyện sử dụng tri thức chuyên gia và công nghệ phân tích thông minh để tối ưu hóa tiến trình ôn luyện.

Khác với các khóa học luyện thi online hoặc các trang cho tải/làm đề trắc nghiệm online thông thường, TiengAnhK12 phân tích tỉ mỉ phạm vi yêu cầu của từng bài thi, ghi nhận và phân tích trình độ thực tế mà từng học viên thể hiện trong quá trình ôn luyện, đưa ra các con số và gợi ý định hướng trọng tâm ôn luyện, giúp người học nhanh chóng phát hiện được các chỗ hổng của mình so với chuẩn mực yêu cầu của kỳ thi, và lấp nhanh tối đa các chỗ hổng đó.

Tại TiengAnhK12, bạn có thể dễ dàng luyện thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge, sử dụng gói luyện thi cơ bản miễn phí (FREE) hoặc gói luyện thi nâng cao có phí (PRO).

Ôn thi vào lớp 6 hệ song bằng Cambridge