Từ vựng ôn thi chuyên Anh lớp 10: cần biết tới đâu, học bằng cách nào?

Từ vựng ôn thi chuyên Anh lớp 10 là một nội dung vô cùng quan trọng với các bạn ôn thi vào 10 chuyên. Bài viết sau sẽ giới thiệu các chủ điểm từ vựng tiếng Anh quan trọng cũng như cách học hiệu quả mà học sinh cần biết.

1. Ôn luyện từ vựng thi chuyên Anh lớp 10: Cần biết tới đâu?

Trước hết, các bạn học sinh có ý định thi vào 10 chuyên Anh cần xác định: rất nhiều từ vựng xuất hiện trong đề thi chuyên Anh không nằm trong sách giáo khoa! Do đó, việc tích lũy từ mới mỗi ngày, áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để tăng vốn từ vựng là việc mà các bạn nên thực hành thường xuyên. 

Dù không có một danh sách cụ thể những từ vựng cần biết để thi vào 10 chuyên Anh, nhưng phân tích các đề thi vào 10 chuyên Anh của các trường qua các năm, trao đổi với các giáo viên giàu kinh nghiệm ôn thi hoặc các giáo viên tham gia biên soạn đề thi chuyên, có thể khẳng định: Thi vào 10 chuyên Anh đòi hỏi vốn từ vựng ở trình độ B2-C1 (B2 là bậc thứ 4 trên tổng số 6 bậc của khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ CEFR).

  • Các bài đọc hiểu trong đề thi Anh chuyên thường dài, với nhiều từ ở trình độ B2 trở lên.
  • Một số từ trong các câu hỏi về ngữ âm (trọng âm, phát âm) có thể ở mức C1.
  • Các câu hỏi về phrasal verbs, idioms có sử dụng những cụm từ có trong những sách/tài liệu ôn thi dành cho trình độ C1.

Để dần dần mở rộng vốn từ vựng tới trình độ B2, không có cách nào tốt hơn, mang lại hiệu quả bền vững lâu dài hơn việc thường xuyên đọc/nghe các sách truyện Tiếng Anh với độ khó tăng dần.

Để tổng kiểm tra vốn từ vựng của mình, học bù nhanh những từ chưa biết, nhằm sẵn sàng chinh phục kỳ thi vào 10 chuyên Anh sắp tới, bạn có thể làm theo một hoặc vài cách dưới đây:

  • Học và/hoặc kiểm nhanh theo bộ sách luyện thi kinh điển Destination, ưu tiên các bạn đọc cuốn B1, B2 trước, xong tới cuốn C1-C2. Destination là bộ sách rất hiệu quả để bạn vừa học nhanh các từ vựng quan trọng theo chủ đề vừa tổng ôn ngữ pháp.

  • Học và/hoặc kiểm nhanh vốn từ vựng theo bộ sách 4000 essential English words (gồm 6 cuốn) của nhà ngôn ngữ học Paul Nation. 4000 từ vựng trong 6 cuốn này được sắp xếp theo tần suất xuất hiện trong Anh ngữ. Mỗi cuốn gồm 600 – 700 từ, chia làm 25-30 units, mỗi unit khoảng 20 từ, có phiên âm, giải nghĩa từ cùng nhiều bài tập để ôn luyện và audio đi kèm, nên rất thuận tiện cho bạn nghe đi nghe lại để ghi nhớ.  

  • Kiểm vốn từ của mình theo danh sách từ vựng Oxford 3000 and 5000 của Oxford Learner's Dictionary. Đây là danh sách 3.000 và 5.000 từ vựng phổ biến nhất trong Tiếng Anh. Các thí sinh muốn thi chuyên Anh cần hướng tới list 5.000 từ. Sau khi mở trang Oxford 3000 and 5000, bạn có thể dùng chức năng Filter để lọc: chỉ xem các từ trong list 3000 hay trong list 5000, hay chỉ xem 2000 từ chênh lệnh giữa hai list, hay chỉ xem các từ có trong một list trong số đó nhưng chỉ thuộc một số trình độ cụ thể của khung CEFR.

2. Ôn luyện từ vựng thi chuyên Anh lớp 10: Học như thế nào cho hiệu quả?

Trong quá trình học từ vựng tiếng Anh mới, các bạn thường mắc một số sai lầm sau:

👉 Ôn thi tiếng Anh vào 10: 5 sai lầm thường gặp


Như vậy, vấn đề ở đây nằm ở phương pháp học từ mới. Sau đây là một số cách học mà bạn có thể áp dụng: 

Ngoài ra, TiengAnhK12 khuyến nghị học sinh sử dụng azVocab.ai - sổ học từ vựng thông minh để học từ mới và ôn luyện trên các thiết bị di động, laptop, máy tính để bàn, máy tính bảng. Với thiết kế thông minh, bạn chỉ cần thêm từ mới vào sổ từ vựng hoặc thêm nhanh các từ cần học qua các danh sách có sẵn, azVocab sẽ giúp bạn ôn luyện chúng qua các câu hỏi phong phú về dạng và hợp lý về trình tự. Từ đó, bạn được trải nghiệm quá trình học tập hiệu quả và ghi nhớ từ lâu dài.

[%Included.Dangky%]

3. Ôn luyện từ vựng thi chuyên Anh lớp 10 trên TiengAnhK12

Trên chuyên mục Ôn thi vào 10 chuyên Anh của TiengAnhK12, bạn dễ dàng vừa ôn nhanh những từ vựng cần biết, vừa vận dụng chúng ngay trong các dạng câu hỏi thường gặp trong các đề thi Anh chuyên. Khi ôn luyện từ vựng theo từng chủ điểm trên TiengAnhK12, bạn được biết đáp án tức thì, được giải thích chi tiết, và được hệ thống tính ra mức Master level, giúp bạn nhận viết những chủ điểm nào cần ưu tiên ôn luyện nhiều hơn.

Dưới đây là các chủ điểm ôn luyện từ vựng chuyên Anh trên TiengAnhK12, mỗi chủ điểm đều gồm bài tổng hợp lý thuyết và các bài tập ôn luyện đi kèm.

3.1. Từ vựng thi chuyên Anh lớp 10: Các từ và cụm từ thông dụng

3.2. Từ vựng thi chuyên Anh lớp 10: Các chủ điểm từ vựng thông dụng

3.3. Tổng hợp các Idioms thường gặp trong các đề thi vào 10 chuyên Anh

Đề thi Anh Chuyên của các trường đều không tập trung quá nhiều vào phần ngữ pháp, mà thiên về kiểm tra từ vựng, kỹ năng đọc hiểu và đặc biệt là các cụm từ và thành ngữ thông dụng (idioms). Để đạt điểm cao trong bài thi Anh Chuyên, thí sinh cần thông hiểu các idioms thường gặp. Hãy cùng điểm lại các idioms đã xuất hiện trong đề thi Anh Chuyên một số trường những năm gần đây:

Trên đây là nội dung kiến thức từ vựng ôn thi chuyên anh lớp 10 được TiengAnhK12 phân tích và tổng hợp. Hy vọng các bạn khai thác hiệu quả và đạt kết quả cao trong kỳ thi vào 10.

[%Included.TaiDeThiVao10AnhChuyen%]

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10ChuyenAnh%]