Cẩm nang hướng dẫn ôn thi Tiếng Anh vào lớp 10 toàn diện

Chìa khóa vàng để chinh phục kỳ thi vào 10 là tập trung rèn luyện ngữ pháp, bồi đắp từ vựng và khả năng đọc hiểu. Khi đã có kiến thức vững vàng, các bạn đều bắt nhịp rất tốt với mọi cấu trúc và hình thức thi mới mà các trường có thể thay đổi liên tục. Nhưng để thu nạp lượng kiến thức lớn như vậy mà không bị choáng ngợp và rơi vào "học trước quên sau", các bạn học sinh cần lưu ý điều gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn một cái nhìn toàn diện về quá trình ôn thi Tiếng Anh vào lớp 10.

1. Phạm vi kiến thức ôn thi vào lớp 10 môn tiếng Anh 

"Học gì cho đúng, ôn gì cho trúng?" Đây hẳn là câu hỏi mà bất kì bạn học sinh nào bắt đầu ôn luyện cũng đều thắc mắc. Nếu ôn luyện bao trùm các phạm vi kiến thức Ngữ pháp, Từ vựng và Kĩ năng đọc hiểu, thì dù hình thức thi có thay đổi thế nào bạn cũng không lo sợ. Hơn hết, nếu học đúng các kiến thức trọng tâm trong phạm vi ra đề, các bạn không chỉ bật tăng điểm số mà còn còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Bước quan trọng nhất để khoanh vùng kiến thức là phân tích cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh của Sở GD&ĐT tại địa phương mình thi. Các giáo viên TiengAnhK12 đã nghiên cứu chi tiết và cập nhật hàng năm cấu trúc đề thi tiếng Anh của Sở Hà Nội và Sở TP. HCM.

👉 Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh TP. HCM: cấu trúc đề thi và phạm vi kiến thức cần ôn luyện

👉 Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh Sở Hà Nội: cấu trúc đề thi và phạm vi kiến thức cần ôn luyện

1.1. Phạm vi ngữ pháp ôn thi vào 10 môn tiếng Anh

Ngữ pháp được coi là "khung xương sống" trong mọi ngôn ngữ và cũng là phần chiếm nhiều điểm nhất trong các đề thi tiếng Anh vào 10. Các hiện tượng ngữ pháp tiếng Anh trong bài thi vào lớp 10 đều đã được giảng dạy trong chương trình Tiếng Anh THCS. Cùng TiengAnhK12 rà soát lại các chủ điểm ngữ pháp ôn thi vào lớp 10 và bộ bài tập ôn luyện tại bài viết sau:

 👉 Tổng hợp bộ bài tập ngữ pháp ôn thi vào 10 môn tiếng Anh

1.2. Phạm vi từ vựng ôn thi vào 10 môn tiếng Anh

Các hội đồng ra đề thi vào 10 cố gắng đảm bảo các từ vựng xuất hiện trong đề đều có trong chương trình Tiếng Anh THCS. Phần lớn những từ "khó" nhất chính là những từ vựng của chương trình Tiếng Anh lớp 9. Đọc kĩ, làm đủ bài tập trong sách học sinh và sách bài tập Tiếng Anh lớp 9 vì thế là điều đơn giản mà quan trọng.

Bí quyết để học tốt từ vựng là ôn từ mới theo chủ đề và làm ngay bài tập ứng dụng liên quan. TiengAnhK12 cũng đã đưa ra 3 cách ôn luyện từ vựng hiệu quả, các bạn học sinh có thể dễ dàng lựa chọn phương pháp phù hợp và làm bài tập kết hợp để ghi nhớ từ vựng lâu dài.

👉 Xem ngay Tổng hợp các bài ôn tập Từ vựng Tiếng Anh cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 

1.3. Kĩ năng đọc hiểu ôn thi vào 10 môn tiếng Anh 

Bài thi Tiếng Anh vào lớp 10 của hầu hết các Sở GD&ĐT đều có 2 bài đọc:

Bài đọc đục lỗ yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức từ vựng và ngữ pháp để hoàn thành. Để biết các kiến thức nền và kĩ thuật để làm tốt dạng bài này, các bạn theo dõi bài viết sau:

👉 Hướng dẫn làm tốt dạng bài Điền từ vào đoạn văn


Bài đọc hiểu yêu cầu học sinh trả lời các loại câu hỏi sau:

2. Lộ trình ôn thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh

Kỳ thi vào 10 ngày càng có mức độ phân hóa cao và đóng vai trò như một bước ngoặt lớn trong hành hình học tập của các bạn học sinh. Với quan điểm, vào được một trường cấp 3 tốt như "bước được một chân" vào cánh cửa đại học mình hằng mong ước, nhiều bạn học sinh đặt mục tiêu cao đã ôn thi từ rất sớm. TiengAnhK12 đã thiết kế 02 lộ trình ôn thi vào 10 từng bước dành cho 02 lứa tuổi khác nhau: từ lớp 8 và lớp 9

2.1. Lộ trình xây nền tảng kiến thức từ lớp 8

Lộ trình xây nền kiến thức tiếng Anh vào lớp 10 dành cho các bạn học sinh lớp 8 là giải pháp giúp các bạn học sinh sớm trang bị kiến thức ôn thi vào 10. Lộ trình được thiết kế bài bản giúp học sinh nắm chắc các chủ điểm ngữ pháp, từ vựng từ căn bản đến nâng cao và rèn luyện kĩ năng đọc hiểu ở nhiều trình độ khác nhau. Phạm vi ôn luyện của lộ trình này có độ bao phủ rộng, bao gồm toàn bộ chủ điểm cần nắm vững cho kì thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh. 

2.2. Lộ trình tổng ôn kiến thức thần tốc

Lộ trình ôn thi thần tốc Tiếng Anh vào 10 dành cho học sinh lớp 9 gồm 05 giai đoạn được phân chia thời gian phù hợp với các bạn chuẩn bị thi. Lộ trình được tinh lọc hơn, chú trọng vào các vùng kiến thức trọng tâm. Học sinh vừa có thể tổng ôn nhanh các kiến thức quan trọng và có thời gian luyện đề thực chiến nhằm nâng cao kĩ năng làm bài.

[%Included.Lotrinhvao10%]

3. Tuyển tập đề thi tuyển sinh vào 10 môn tiếng Anh các năm trước

Sau khi đã nắm chắc kiến thức căn bản về ngữ pháp, từ vựng, luyện đề là bước thực chiến giúp các bạn làm quen và hình thành kỹ năng làm bài. Ngoài ra, việc luyện đề giúp các bạn phát hiện kịp thời các lỗ hổng kiến thức và có cơ hội luyện nhuần nhuyễn các chủ điểm kiến thức đã học. Hiện tại, kho đề thi chính thức vào 10 trên toàn quốc các năm trước tại TiengAnhK12 hầu hết đều ở dạng Free. Tất cả học sinh có nhu cầu ôn luyện đều có thể truy cập dễ dàng sau khi đăng kí tài khoản mà không phải trả phí.

👉 Tổng hợp gần 200 đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh của các Sở GD&ĐT trên cả nước

👉 Tuyển tập đề thi tiếng Anh vào lớp 10 theo mẫu Sở GD&ĐT TP. HCM

👉 Tuyển tập 100+ đề thi tiếng Anh vào lớp 10 theo mẫu Sở GD&ĐT Hà Nội


Như vậy, TiengAnhK12 đã tổng hợp đầy đủ phạm vi kiến thức môn tiếng Anh vào 10 (về từ vựng, ngữ pháp, kĩ năng đọc hiểu) và bộ đề thi các năm trước; đồng thời cung cấp lộ trình ôn thi môn tiếng Anh vào 10 cho cả học sinh lớp 8 và lớp 9. Hy vọng bộ tài liệu trên hữu ích với các bạn trong quá trình ôn thi vào lớp 10 môn tiếng Anh.

[%Included.TaideThivao10%]

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10%]