Thi vào 10 Chuyên Ngoại ngữ 2024: Phân tích cấu trúc đề thi chuyên Anh và bộ đề ôn luyện

Ngày 28/11/2023, trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (CNN) đã công bố quyết định ban hành cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Trong bài viết này, TiengAnhK12 tổng hợp cấu trúc đề thi 03 môn: Tiếng Anh, Toán & KHTN, Văn & KHXH và phân tích chi tiết cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh, giúp các thí sinh có sự sắp xếp hợp lý các nội dung kiến thức cần ôn tập.

1. Cấu trúc đề thi vào 10 Chuyên Ngoại ngữ năm học 2024-2025

Đề thi môn Tiếng Anh vào lớp 10 THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024:

Thời gian làm bài

90 phút

Số phần thi

2

Tổng số câu hỏi

60 câu hỏi trắc nghiệm +  01 câu hỏi tự luận

Dạng câu hỏi

Trắc nghiệm 4 lựa chọn và tự luận

Số điểm

Trắc nghiệm: 7 điểm và Tự luận: 3 điểm

Hình thức làm bài

Viết trên giấy


Đề thi môn Toán và Khoa học Tự nhiên vào lớp 10 THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024:

Cấu trúc đề thi vào 10 CNN môn Toán & KHTN
Cấu trúc đề thi vào 10 CNN môn Toán & KHTN

Đề thi môn Văn và Khoa học Xã hội vào lớp 10 THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024:

Cấu trúc đề thi vào 10 CNN môn Văn & KHXH
Cấu trúc đề thi vào 10 CNN môn Văn & KHXH


👉 Xem cấu trúc đề thi năm 2024 mà nhà trường công bố (PDF)

Như vậy, cấu trúc đề thi vào 10 THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024 không có sự thay đổi so với cấu trúc đề thi vào 10 CNN các năm trước (2021-2023) cho cả 03 môn Tiếng Anh, Toán và KHTN, Văn và KHXH.

2. Chi tiết cấu trúc đề thi vào 10 Chuyên Ngoại ngữ môn Tiếng Anh năm học 2024-2025

Dưới đây là nội dung chi tiết các phần thi trong cấu trúc đề thi vào 10 chuyên Ngoại ngữ môn Tiếng Anh được ban hành mới nhất:

2.1. Phần thi trắc nghiệm

Phần thi

Mô tả câu hỏi

Nội dung đánh giá

Cách phát âm của âm vị trong từ

(4 câu)

Mỗi câu hỏi gồm 04 lựa chọn A, B, C, D. Mỗi lựa chọn là một từ có 1 phần được gạch chân. 03 lựa chọn có phần gạch chân có cách phát âm giống nhau và 01 lựa chọn có phần gạch chân có cách phát âm khác với những lựa chọn còn lại.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng xác định cách phát âm hoặc trường độ của các âm vị nguyên âm hoặc phụ âm trong từ.

Trọng âm của từ

(4 câu)

Mỗi câu hỏi gồm 04 lựa chọn A, B, C, D. Mỗi lựa chọn là 01 từ. 03 lựa chọn có vị trí trọng âm giống nhau và 01 lựa chọn còn lại có vị trí trọng âm khác với những lựa chọn khác.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng xác định trọng âm (chính và phụ) trong đơn vị từ.

Tìm từ/cụm từ Đồng nghĩa

(3 câu)

Mỗi câu hỏi gồm 01 câu với 01 từ hoặc cụm từ được gạch chân. Tương ứng với phần gạch chân là 04 lựa chọn A, B, C, D trong đó 01 lựa chọn đồng nghĩa với từ/cụm từ được gạch chân.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng hiểu nghĩa và xác định từ/cụm từ đồng nghĩa.

Tìm từ/cụm từ Trái nghĩa

(3 câu)

Mỗi câu hỏi gồm01 câu với 01 từ hoặc cụm từ được gạch chân. Tương ứng với phần gạch chân là 04 lựa chọn A, B, C, D trong đó 01 lựa chọn trái nghĩa với từ/cụm từ được gạch chân.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng hiểu nghĩa và xác định từ/cụm từ trái nghĩa.

Hoàn thành câu

(5 câu)

Mỗi câu hỏi gồm 01 câu với 01 chỗ trống. Tương ứng với chỗ trống là 04 lựa chọn A, B, C, D để hoàn câu.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng hiểu nghĩa và xác định chức năng của từ/cụm từ trong câu.

Điền từ trong bài đọc

(8 câu)

01 bài đọc với 08 chỗ trống được đánh số theo thứ tự. Dưới bài đọc có 08 câu hỏi tương ứng với các chỗ trống đó. Mỗi câu hỏi có 04 lựa chọn A, B, C, D để điền vào các chỗ trống tương ứng.

Câu hỏi ôn luyện

Kiến thức về từ vựng, ngữ pháp trong mệnh đề, câu và diễn ngôn. 

Đọc hiểu

(8 câu)

Một bài đọc có 08 câu hỏi đánh số theo thứ tự. Mỗi câu hỏi bao gồm 04 lựa chọn A, B, C, D.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng đọc văn bản lấy ý chính, xác định cấu trúc, hiểu mục đích, thái độ, quan điểm của tác giả, hiểu thông tin chi tiết, nghĩa của từ và cụm từ, tham chiếu, hàm ngôn, suy diễn qua ngữ cảnh.  

Hoàn thành Hội thoại

(5 câu)

Mỗi câu hỏi gồm 01 đoạn hội thoại ngắn, trong đó lời nói hoặc lời đáp có 01 chỗ trống. Dưới hội thoại có 04 lựa chọn A, B, C, D để điền vào chỗ trống tương ứng.

Câu hỏi ôn luyện

Kiến thức và khả năng hiểu nghĩa và sử dụng ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp; kiến thức và khả năng sử dụng những cặp thoại liền kề phổ biến.

Sắp xếp Hội thoại

(5 câu)

Mỗi câu hỏi gồm 01 đoạn hội thoại có các lượt lời bị xáo trộn thứ tự và được đánh dấu bằng chữ cái in thường a, b, c, d, e, f. Dưới hội thoại có 04 lựa chọn A, B, C, D là các cách sắp xếp các lượt lời theo trật tự khác nhau. 01 trong 04 lựa chọn là trật tự đúng của các lượt lời trong hội thoại đã cho.

Câu hỏi ôn luyện

Kiến thức và khả năng hiểu nghĩa và sử dụng ngôn ngữ giao tiếp phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; khả năng hiểu suy diễn và hàm ngôn phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp.

Viết lại câu (chọn câu sát câu gốc)

(5 câu)

Mỗi câu hỏi gồm 01 câu hoặc cặp câu tiếng Anh đi kèm với 04 lựa chọn A, B, C, D là các cách diễn đạt khác nhau có liên quan đến câu hoặc cặp câu đó. 01 trong 04 lựa chọn đồng nghĩa hoặc cận nghĩa nhất với câu hoặc cặp câu đã cho.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng xác định câu đồng nghĩa hoặc cận nghĩa.

Kết hợp câu

(5 câu)

Mỗi câu hỏi gồm 01 cặp câu tiếng Anh đi kèm với 04 lựa chọn A, B, C, D là các cách diễn đạt khác nhau có liên quan đến cặp câu đó. 01 trong 04 lựa chọn đồng nghĩa hoặc cận nghĩa nhất với cặp câu đã cho.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng hiểu nghĩa các câu đơn lẻ và mối liên hệ ngữ nghĩa giữa chúng; và khả năng kết hợp các câu đơn lẻ sử dụng cấu trúc câu phức và các liên từ phù hợp.

Hoàn thành văn bản

(5 câu)

Một văn bản có 05 chỗ trống. Dưới văn bản có 05 câu hỏi tương ứng với các chỗ trống. Mỗi câu hỏi gồm 04 lựa chọn A, B, C, D để điền vào chỗ trống.

Câu hỏi ôn luyện

Khả năng hiểu nghĩa diễn ngôn hoặc văn bản; kiến thức về cách phát triển ý trong một văn bản. 

2.2. Phần thi tự luận

Phần thi

Mô tả câu hỏi

Nội dung đánh giá

Viết văn bản dài

(1 câu)

Viết văn bản khoảng 250 từ về chủ đề cho sẵn để trình bày ý kiến, thảo luận, tranh luận

Khả năng viết một văn bản trình bày ý kiến hay thông tin một cách trọn vẹn.

 

👉 Tổng hợp các bài luận thi vào 10 chuyên Anh

3. Phân tích phạm vi kiến thức đề thi vào 10 Chuyên Ngoại ngữ môn Tiếng Anh

Sau đây là phân tích chi tiết các kiến thức được kiểm tra của 03 đề thi thử môn Tiếng Anh vào 10 CNN năm 2023 do trường tổ chức. TiengAnhK12 cũng sẽ gợi ý thêm những chủ điểm kiến thức khác thường được hỏi trong từng phần thi qua các năm, để các em tổng ôn tập đúng hướng:

Cách phát âm của âm vị trong từ

Kiểm tra 04 chủ điểm:

HS nên ôn luyện thêm:

Lưu ý về các trường hợp đặc biệt với tính từ/danh từ. 

Trọng âm của từ

Kiểm tra về:

với nhiều từ vựng khó (ở trình độ B2 - C1).

Tìm từ/cụm từ Đồng nghĩaTìm từ/cụm từ Trái nghĩa

Kiểm tra về:

với các từ/cụm từ ở độ khó B1-C1.

Hoàn thành câu

Kiểm tra đa dạng cả về từ vựng và ngữ pháp:

Ngữ pháp:

Từ vựng:

HS nên ôn luyện thêm:

Điền từ trong bài đọc

Kiểm tra về cả ngữ pháp, từ vựng và ngữ nghĩa, trong đó:

Ngữ pháp: đơn giản hơn, thường là các chủ điểm ở level B1-B2

Từ vựng: phần kiểm tra khó hơn với các từ vựng hoặc ở level cao hoặc có nét nghĩa tương đương nhưng cần phân biệt trong các trường hợp cụ thể: Cụm động từ, động từ, thành ngữ, tính từ, tính từ ghép, danh từ,...

Ngữ nghĩa: kiểm tra về khả năng đọc hiểu và liên kết các thông tin của học sinh

Đọc hiểu

Kiểm tra về:

Hoàn thành Hội thoại

Kiểm tra đa dạng các tình huống hội thoại trong đời sống, có sự lồng ghép kiến thức về từ vựng với các cụm động từ/thành ngữ thông dụng được sử dụng trong đáp án. 

Sắp xếp Hội thoại

Từ vựng và cấu trúc không quá đánh đố nhưng vẫn xuất hiện các thành ngữ hay cụm từ vựng. HS cần kết hợp kiến thức về từ vựng và áp dụng kĩ năng suy luận, tư duy ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp nhật dụng.

Viết lại câu (chọn câu sát câu gốc)

Đối với 2 phần thi này, học sinh cần phải vận dụng cả các kiến thức về ngữ pháp và từ vựng để chọn được đáp án đúng. Đề thi thử vào CNN năm 2023 đã kiểm tra về:

Ngữ pháp:

Từ vựng:

Kết hợp câu

Hoàn thành văn bản

Đưa ra văn bản độ khó level B2. Nội dung hỏi gồm 02 câu điền liên từ/trạng từ/cụm từ liên kết và 03 câu điền nội dung/vế còn thiếu trong câu. Học sinh phải vận dụng khả năng đọc hiểu văn bản và kĩ năng liên kết giữa các ý, để chọn được các đáp án đúng, tạo thành một văn bản mạch lạc, chặt chẽ.


Nhận xét: Đề thi thử thể hiện đúng phong cách đề tuyển sinh môn Anh của CNN: yêu cầu học sinh có vốn từ vựng rộng và khả năng đọc hiểu văn bản tốt.

- Các bài đọc được đưa ra đều ở độ khó B2. Với bài kiểm tra đọc hiểu, có nhiều câu hỏi yêu cầu HS áp dụng khả năng suy luận, hiểu hàm ý, và nhận ra được các chi tiết/thông tin được diễn đạt theo những cách khác nhau.

- Có nhiều câu hỏi kiểm tra vốn từ vựng của học sinh về từ vựng thông dụng ở trình độ B2-C1 (danh từ, tính từ, động từ, cụm động từ, thành ngữ,...). Trong đó, cụm động từ thông dụng, thành ngữ thông dụng và các từ vựng đi theo cụm vẫn là những chủ điểm có số lượng câu hỏi lớn.

- Trong các câu hỏi kiểm tra ngữ âm, có một số từ vựng ở trình độ C1 hoặc C2.

- So với đề thi mẫu năm 2021, phần Hoàn thành văn bản trong đề thi thử năm 2023 đã tăng lên về độ khó. Các phương án có độ nhiễu cao hơn với việc sử dụng các từ khóa xuất hiện ở trước và sau chỗ cần điền, nhưng có sự sai lệch hẳn hay suy diễn so với nội dung đang được nói tới. Do đó, điều này đòi hỏi học sinh phải có khả năng nắm được ý chính và suy luận để chọn được đáp án đúng.

Hoàn thành văn bản đề CNN
Trích câu hỏi trong phần Hoàn thành văn bản của đề thi thử chuyên Anh CNN năm 2023

4. Bộ đề thi vào 10 Chuyên Ngoại ngữ môn Tiếng Anh miễn phí

4.1. Đề thi chính thức và đề thi mẫu/ thi thử do trường tổ chức

Cấu trúc đề thi vào 10 CNN năm 2024 không có sự thay đổi so với các năm trước nên các đề thi mẫu/thi thử mà trường CNN đưa ra các năm trước hoàn toàn có giá trị tham khảo:

[%LinkFreeQuizExam{909}{13}%]

4.2. Đề ôn luyện theo cấu trúc mới nhất

[%LinkFreeQuizExam{46}{10}%]

Trên đây là phân tích của TiengAnhK12 về cấu trúc đề thi chuyên Anh vào 10 Chuyên Ngoại ngữ mới nhất. Hy vọng thông tin trên hữu ích với các bạn học sinh đặt mục tiêu thi vào trường CNN tại Hà Nội.

[%Included.TaiDeThiVao10AnhChuyen%]

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10ChuyenAnh%]