Có nên thi vào lớp 6 các trường chất lượng cao?

Có nên thi vào lớp 6 các trường có thi tuyển hay không? Sẽ phải thi những môn nào, khó dễ ra sao? Nên bắt đầu ôn từ khi nào? Sách, phần mềm và những thầy cô nào có tiếng là luyện thi hiệu quả?

Đó là những câu hỏi thường gặp của những cha mẹ có con ở độ tuổi cuối tiểu học. TiengAnhK12 xin tóm tắt các câu trả lời và giới thiệu một số thông tin hữu ích liên quan để các phụ huynh tham khảo.

1. Có nên nỗ lực ôn luyện và thi vào lớp 6 trường chất lượng cao?

Nếu như ở bậc tiểu học, "gần nhà, chăm sóc bán trú tốt, không khí học đường thân thiện, vui vẻ, nhiều tiết tiếng Anh, nhiều hoạt động trải nghiệm" có trọng số rất cao trong việc lựa chọn trường của các gia đình, thì chất lượng đào tạo thể hiện qua kết quả thi vào 10 (chuyên và không chuyên), thái độ, năng lực học tập, văn hóa ứng xử của phần lớn học sinh lại được đặc biệt coi trọng khi các gia đình lựa chọn trường cho bậc học THCS.

Có thể thấy rõ 3 lý do để mỗi năm có cả chục ngàn học sinh lớp 5 dự thi vào các trường THCS có tổ chức thi tuyển sinh đầu vào:

Nếu một HS tiểu học thấy mình cũng muốn ít nhất một trong các điểm trên, và đủ năng lực theo học tốt chương trình cơ bản của từng năm học tiểu học, thì NÊN đặt mục tiêu thi vào lớp 6 một vài "trường chọi", và nỗ lực ôn luyện để đạt được mục tiêu.

2. Mức độ khó của đề thi tuyển sinh các trường chất lượng cao

Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh là ba môn có mặt trong bài thi tuyển sinh của hầu hết các trường THCS. Các bài thi được xây dựng trên nguyên tắc bám sát chương trình tiểu học, xoay quanh các kiến thức trọng tầm ở năm lớp 4 và lớp 5, nhưng có những câu hỏi vận dụng mức cao để phân hóa học sinh nhằm đạt được mục đích tuyển chọn. Những học sinh học chắc chương trình tiểu học lớp 4-5, có dành thời gian ôn tập nâng cao (dù dưới hình thức đi học luyện thi có giáo viên hướng dẫn hay là tự học ở nhà) đều có thể làm được phần lớn bài thi. Ngoại lệ đáng kể nhất có lẽ là:

Những em có nhiều cơ hội thi đỗ nhất là những bạn học tốt cả 3 môn Toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Với hầu hết các trường, trung bình mỗi môn đạt 7+ điểm là đủ để đỗ.

Để nắm rõ hơn về dạng bài và độ khó của đề thi vào từng trường, mời các phụ huynh và các em tham khảo:

👉 Tổng hợp tài liệu ôn tập và đề thi vào lớp 6 trường Ams

👉 Tổng hợp tài liệu ôn tập và đề thi vào lớp 6 trường Cầu Giấy

👉 Tổng hợp tài liệu ôn tập và đề thi vào lớp 6 trường THCS Ngoại Ngữ

👉 Tổng hợp tài liệu ôn tập và đề thi vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành

👉 Tổng hợp tài liệu ôn tập và đề thi vào lớp 6 trường Lương Thế Vinh

👉 Tổng hợp tài liệu ôn tập và đề thi vào lớp 6 trường Archimedes

👉 Tổng hợp tài liệu ôn tập và đề thi vào lớp 6 trường Đoàn Thị Điểm

👉 Tổng hợp tài liệu ôn tập và đề thi vào lớp 6 trường Marie Curie

3. Nên ôn luyện từ lớp mấy?

Không ít cha mẹ tìm thầy tìm lớp cho con đi học thêm từ năm lớp 2-3 vì mục tiêu thi vào lớp 6. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của TiengAnhK12 và nhiều giáo viên giàu kinh nghiệm luyện thi như thầy Trần Hữu Hiếu MathSpace, cô Thu Ngân Next Nobels,... thì với phần lớn các học sinh, thời điểm phù hợp nhất để bắt đầu ôn tập nâng cao theo định hướng thi tuyển vào lớp 6 là từ năm lớp 4. Đây là thời gian đủ dài để học sinh vừa có thể nắm chắc kiến thức vừa có kỹ năng làm bài thành thạo, có kinh nghiệm về những nhầm lẫn có thể mắc và cũng đủ ngắn để không bị mệt mỏi kéo dài.

4. Các sách, phần mềm và thầy cô ôn luyện vào lớp 6

Đi học thêm, ôn luyện với giáo viên/trung tâm giàu kinh nghiệm luyện thi là lựa chọn phổ biến của các phụ huynh có con thi vào 6. Tuy nhiên, hiện cũng có rất nhiều sách và phần mềm/khóa học online hữu ích, phù hợp với các đối tượng:

👉 Các bộ sách hỗ trợ ôn thi vào lớp 6

👉 Tổng hợp các khóa học, phần mềm online ôn thi vào lớp 6

👉 Các thầy cô luyện thi vào lớp 6 có tiếng tại Hà Nội 

 

Như vậy, TiengAnhK12 đã cung cấp những thông tin cơ bản liên quan đến tuyển sinh vào lớp 6 trường chất lượng cao. Hy vọng thông qua bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ có câu trả lời cho câu hỏi "Có nên thi vào lớp 6 trường chất lượng cao".

[%Included.Lotrinhvao6%]

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao6%]