5 bí quyết thi đỗ vào lớp 10 chuyên Anh

Ôn chuyên Anh vào 10 là một hành trình đòi hỏi nhiều công sức và thời gian. Vì vậy, nếu có mục tiêu thi chuyên Anh, các bạn hãy bắt đầu từ sớm. Cùng TiengAnhK12 điểm qua 05 bí quyết để thi đỗ chuyên Anh cấp 3 để có định hướng đúng đắn nhé!

1. Cần có sự cân bằng giữa tiếng Anh giao tiếp và tiếng Anh học thuật

Được học tiếng Anh từ sớm, được phát triển kỹ năng giao tiếp với giáo viên bản ngữ từ nhỏ là vô cùng cần thiết. Các bạn nhỏ sẽ tự tin hơn, có khả năng phát âm tốt, dùng từ phong phú và tự nhiên. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho các kỳ thi, trong đó có kỳ thi vào lớp 10 chuyên Anh, học sinh cần được bổ sung hai kỹ năng quan trọng khác là kỹ năng làm bài thikỹ năng sử dụng tiếng Anh học thuật dùng trong môi trường học tập.

👉 Lộ trình ôn thi vào 10 chuyên Anh

👉 Tổng hợp ngữ pháp Tiếng Anh thi vào 10 chuyên

👉 Từ vựng ôn thi chuyên anh lớp 10: cần biết tới đâu, học bằng cách nào?

2. Học theo độ tuổi và đánh giá năng lực Tiếng Anh định kỳ

Nhiều học sinh từ cấp 2 đã được gia đình định hướng thi vào cấp 3 chuyên Anh hoặc dự định du học, tuy nhiên chú trọng đến tiếng Anh học thuật nhưng nôn nóng, không có phương pháp phù hợp với khả năng nhận thức và tâm lý của từng lứa tuổi thì cũng sẽ khó có kết quả cao. 

Ở độ tuổi lớp 6, cường độ học tiếng Anh học thuật cần ở mức độ vừa phải, tâm lý gấp gáp ngay từ lúc này sẽ gây ra sự mất hứng thú với ngôn ngữ tiếng Anh. Một lượng kiến thức ngữ pháp vừa đủ, chủ đề đọc và trường từ vựng phù hợp với lứa tuổi, và một sức ép hợp lý sẽ tạo động lực học tập tốt hơn.

Khi đã có thời gian làm quen và trải nghiệm, bạn có thể tăng cường độ khó về ngữ pháp, cấu trúc và mở rộng vốn từ vựng học thuật, đồng thời tăng dần cường độ ôn luyện qua các năm.

Với các bạn đến cuối cấp 2 mới quyết định thi vào các lớp chuyên Anh thì sẽ phải đầu tư thời gian, công sức lớn hơn rất nhiều, nhưng không có nghĩa là không thể kịp nữa.

Trong suốt các năm học THCS, các bạn nên định kì dừng lại đánh giá tổng thể năng lực sử dụng Tiếng Anh của mình theo các bài thi quốc tế (Cambridge, Toefl, IELTS). Không nhất thiết phải đóng phí để đánh giá lấy phiếu điểm chính thức ở các tổ chức được ủy quyền, các bạn có thể chỉ cần làm thử các bài kiểm tra online miễn phí có tại các chuyên mục ôn thi chứng chỉ Tiếng Anh dưới đây:

Quá trình ôn luyện cho các bài thi trên cũng rất hữu ích để các em trau dồi các kỹ năng làm bài thi.

Dưới đây là ảnh tóm tắt lộ trình ôn thi Anh Chuyên vào lớp 10, gồm 04 chặng:.

Lộ trình ôn thi Anh Chuyên vào lớp 10
Lộ trình ôn thi Anh Chuyên vào lớp 10

3. Đọc thường xuyên, chú trọng đọc các thể loại văn bản non-fiction (phi hư cấu)

Các đề thi vào lớp 10 chuyên Anh không chỉ yêu cầu vốn ngữ pháp vững chắc, vốn từ vựng học thuật phong phú, mà còn đòi hỏi hiểu biết nền về thế giới và xã hội xung quanh.

Không chỉ đọc các câu chuyện trong văn học, các bạn cần đọc cả các sách, tạp chí khoa học, các bài đọc hiểu thể loại non-fiction, như vậy mới có thể chuẩn bị hành trang chắc chắn nhất trước kì thi.

Các worksheets, bài giảng, chương trình học online, thư viện sách dành cho học sinh cấp 2 bản ngữ, ví dụ như các chương trình đọc sách Achieve3000 Literacy, Kids A-Z sẽ là nguồn học liệu tuyệt vời để các bạn đọc và trau dồi tiếng Anh học thuật.

[%Included.Dangky%]

4. Không đợi đến khóa luyện thi mới tập viết tiếng Anh

Với tiếng Anh, nếu các bạn chỉ chăm chăm học từ vựng, ngữ pháp riêng lẻ, thì sẽ rất khó để có thể ngay lập tức viết trôi chảy khi viết các đề tài thường gặp trong đề thi chuyên.

Hãy tập cho mình một thói quen viết bằng tiếng Anh càng sớm càng tốt. Ban đầu, các bạn chỉ cần thể hiện được suy nghĩ của mình qua vài câu, vài đoạn. Dần dần, các bạn sẽ tự quen với việc sử dụng đúng ngữ pháp khi viết, và sẽ cảm nhận được mạch văn của bài, có giọng văn riêng của mình. 

Khoảng 01 năm hoặc ít nhất là 06 tháng trước ngày thi, các bạn nên học cách viết đoạn/viết luận và sử dụng gói chữa bài writing của nhóm giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội.

👉 Cách viết bài luận thể hiện ý kiến, quan điểm

👉 Cách viết bài luận về Vấn đề - Giải pháp (Problems & Solutions)

👉 Cách viết bài luận về Nguyên nhân - Kết quả (Cause and Effect Essay)

👉 Cách viết bài luận Ưu - Nhược điểm của một vấn đề (Advantages & Disadvantages)

5. Tìm hiểu cấu trúc đề thi của trường mục tiêu và ôn luyện

Đây là một phần rất quan trọng để các bạn tự tin trả lời câu hỏi "Thi chuyên Anh có khó không?"

Không cần phải đến các trung tâm ôn luyện để tiếp cận với đề thi các năm trước và ôn luyện các dạng bài, các bạn chỉ cần sử dụng TiengAnhK12 - trang web hỗ trợ luyện thi chuyên nghiệp có sự cộng tác của những giáo viên luyện thi giàu kinh nghiệm để biết được chi tiết cấu trúc đề thi vào lớp 10 chuyên Anh, ôn luyện với ngân hàng câu hỏi của mọi dạng bài, làm thử các đề thi bao nhiêu lần tùy ý. Ứng dụng công nghệ phân tích thông minh, ngân hàng câu hỏi luyện thi của TiengAnhK12 còn được tự động điều chỉnh mức khó dễ, tự động loại bỏ những câu các em đã làm tốt, để giúp các em rút ngắn tối đa thời gian ôn luyện.

👉 Phân tích cấu trúc đề thi chuyên Anh và bộ đề ôn luyện vào 10 Chuyên Ngoại ngữ

👉 Phân tích cấu trúc đề thi và phạm vi kiến thức vào lớp 10 môn Tiếng Anh Chuyên Sở Hà Nội

Ôn thi vào 10 chuyên Anh trên TiengAnhK12

Trên đây là 05 bí quyết ôn thi vào 10 chuyên Anh hiệu quả. Hy vọng các bạn ôn luyện từ sớm, nắm chắc kiến thức để tự tin bước vào kỳ thi vào lớp 10 chuyên Anh nhé! 

[%Included.TaiDeThiVao10AnhChuyen%]

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10ChuyenAnh%]