Lộ trình ôn thi vào 10 chuyên Anh

So với lộ trình ôn luyện vào 10 theo chuẩn toàn quốc, chặng đường ôn thi vào 10 Anh Chuyên cho các bạn học sinh giỏi thậm chí còn chông gai hơn nhiều. Nếu đề thi vào 10 thường chỉ yêu cầu trình độ A2 theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ CEFR, đề thi Anh Chuyên vào 10 đòi hỏi thông thạo từ vựng ở mức B2-C1, chưa kể đến hàng loạt các kỹ năng đọc hiểu, phân tích, suy luận ở mức cao hơn mà học sinh buộc phải nhuần nhuyễn.

Vậy để ôn luyện cho kỳ thi vào 10 Chuyên Anh, học sinh nên chuẩn bị từng bước theo lộ trình như thế nào? Sau đây là lộ trình ôn thi 4 chặng mà TiengAnhK12 khuyến nghị cho các bạn học sinh muốn chinh phục kỳ thi Anh Chuyên vào 10.

👉 Có nên học chuyên Anh cấp 3?
👉 5 bí quyết thi đỗ vào lớp 10 chuyên Anh

 

04 chặng định hướng Anh Chuyên

Chặng A2-B1

Vững ngữ pháp cơ bản A2
Trước khi đi tới các chặng khó nhằn phía sau của lộ trình ôn thi Anh Chuyên, học sinh cần phải đảm bảo mình đã nắm vững các cấu trúc ngữ pháp cơ bản ở trình độ A2. Đây là nội dung kiểm tra chủ yếu của bài thi vào 10 thường, cũng sẽ là mảng kiến thức phông nền chủ chốt của bài thi Anh Chuyên. 
 
Các kiến thức học sinh cần vững vàng ở phần này gồm có: Động từ, Động từ khuyết thiếu, Các thì, Các thể của động từ, Các dạng mệnh đề, câu nghi vấn, Danh từ, Đại từ, Hạn định từ, Tính từ, Trạng từ, Giới từ và lIên từ. Xem đầy đủ hơn tại bài viết tổng quan khung ngữ pháp của trình độ A2.
Phát triển kỹ năng đọc và vốn từ
Tại trình độ này, học sinh cần nắm vững 1200 từ vựng quan trọng trong bộ 4000 Essential Words. Đây là các từ vựng "cần thiết" nhất trong Tiếng Anh, thường xuyên xuất hiện trong các văn bản đọc hiểu.
 
Đồng thời, học sinh cần thuần thục các kỹ năng đọc hiểu cơ bản như đọc lướt (skimming), đọc quét (scanning), phân biệt ý chính với ý bổ trợ (main ideas - supporting details), xác định từ khóa, suy luận (making inferences),....
 
Hoàn thiện năng lực theo bài thi KET
Chứng chỉ 'A2 Key' (KET) là chứng chỉ kiểm tra khả năng của bạn trong việc sử dụng tiếng Anh để giao tiếp ở những tình huống đơn giản. Bài kiểm tra này giúp bạn đảm bảo có thể tiếp tục học cho các kỳ thi ở cấp độ cao hơn, như PET hay FCE. 
 
Các học viên chinh phục kỳ thi này đều có thể tự tin mình đã nắm vững những cấu trúc ngữ pháp cơ bản ở trình độ A2, cùng với dải từ vựng đa dạng về các chủ điểm trong đời sống. TiengAnhK12 khuyến khích học sinh ở chặng A2-B1 tự tổng hợp kiến thức mình đang có, rồi đánh giá trình độ bản thân qua việc hoàn thành chứng chỉ KET. 
 
 
Làm tốt đề Tiếng Anh vào 10
Các đề thi vào 10 sẽ là những đề ôn luyện kiến thức cơ bản hiệu quả cho các học sinh thi Anh Chuyên. Tuy nội dung kiểm tra không rộng và khó như đề thi chuyên, học sinh đạt điểm tuyệt đối ở dạng đề này có thể tổng hợp cho mình kiến thức nền vững chắc hay rèn giũa kỹ năng làm bài chuẩn xác.
 
Sau đây là một số bài viết bạn có thể tham khảo để hiểu về tổng quan bài thi Tiếng Anh vào 10:
- Lộ trình ôn thi tiếng Anh vào 10 tối ưu
- Phân tích cấu trúc và phạm vi kiến thức đề thi vào 10 môn Anh của Sở Hà Nội

Chặng B1-B2

Vững ngữ pháp trình độ B1
Khung ngữ pháp cơ bản của trình độ B1 vẫn giống ở trình độ A2, nhưng có nhiều dạng bài nâng cao hơn và sâu hơn về mỗi chủ điểm. Cũng xuất hiện thêm một số kiến thức mới như Các mẫu động từ ghép, Câu điều kiện, hay Câu gián tiếp. Các đề thi vào 10 đại trà và cả các đề Anh Chuyên đều có những câu hỏi kiểm tra đơn vị kiến thức này. 
Phát triển kỹ năng đọc và vốn từ
Ở chặng này đã có nhiều bài đọc được trích từ các đề thi Anh Chuyên ở trình độ B1-B2, với số lượng từ vựng ở mức này tăng lên đáng kể. Các bài đọc hiểu không có nhiều thay đổi về dạng câu hỏi, nhưng độ khó chung tăng lên với các chủ đề đa dạng hơn về công nghệ, văn hóa, đạo đức,...
Hoàn thiện năng lực theo bài thi PET
Chứng chỉ B1 Preliminary (PET) cho thấy học sinh đã nắm vững các kiến thức cơ bản về tiếng Anh và có những kỹ năng ngôn ngữ thực tế để sử dụng nó hàng ngày, đánh dấu mốc chuyển từ trình độ A2 sang B1. TiengAnhK12 khuyến khích các học viên chinh phục chứng chỉ này để luyện đa dạng các dạng bài và chủ điểm mà mình chưa nắm chắc.  
Toefl Junior
Hoàn thiện năng lực theo bài thi Toefl Junior
TOEFL Junior là bài thi được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nghiên cứu và thiết kế, hiệu quả để đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh để học tập và giao tiếp của tuối THCS. Làm tốt bài thì Toefl Junior ở ngưỡng điểm tối đa cũng cho thấy bạn đã chuyển sang trình độ B2.  

Chặng B2+

Khi học sinh đạt đến trình độ B2, phần kiến thức ngữ pháp cần phải nắm chắc bao trùm gần như toàn bộ những cấu trúc trong Tiếng Anh. Mức độ hiểu biết về các sự hòa hợp chủ - vị, các cấu trúc câu đảo ngữ, câu bị động, câu tường thuật, câu gián tiếp,... đều phải ở mức thành thạo. 
 
Bài viết Tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh thi vào 10 chuyên sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về các chủ điểm cần nắm vững trước khi chính thức bước vào kỳ thi này.
Với độ khó các đề Reading & Use of English, Listening của FCE, các học viên chinh phục được kỳ thi này đều chứng minh được năng lực ngoại ngữ của mình. Với các bạn không có nhu cầu thi chứng chỉ này, bạn vẫn có thể tự ôn luyện, chuẩn bị bản thân với các dạng bài khó có trên TiengAnhK12. 
 
Làm ngay trọn vẹn một đề Anh Chuyên ở giai đoạn này có thể làm bạn thấy nản, vì đề dài và điểm đạt được cũng sẽ chưa được cao lắm.
 
Bạn nên chọn luyện dần từng phần vừa sức trong các vùng Luyện từng phầnLuyện chủ điểm trong chương trình Anh Chuyên vào 10. Sẽ rất hiệu quả để nạp dần từng kiến thức/kĩ năng. Xen kẽ quá trình này, mỗi tháng bạn nên có 1-2 lần làm thử trọn vẹn một đề Anh Chuyên để đánh giá tiến bộ của mình.
 
 

Chặng về đích

Luyện kỹ năng viết đoạn/viết luận
Trong bài thi chuyên Anh của một số trường có phần yêu cầu viết luận để bày tỏ quan điểm về một vấn đề cho trước. Có nhiều dạng đề khác nhau học sinh có thể gặp phải, như bài luận thể hiện ý kiến cá nhân, bài luận về Vấn đề - Giải pháp (Problem & Solution), bài luận về Nguyên nhân - Kết quả (Cause & Effect), hay bài luận về Ưu - Nhược điểm (Advantages & Disadvantages),...
 
Trước khi chính thức bước vào cuộc đua cam go, kỹ năng viết đoạn/viết luận là một kỹ năng các bạn nên chú trọng rèn luyện. Đây sẽ là một hành trang quan trọng về sau, bởi bạn sẽ  được mài giũa khả năng trình bày quan điểm của mình với vốn từ học thuật (academic), trả lời đúng trọng tâm của đề, cách lập luận và dùng từ ngữ chặt chẽ, chuẩn xác,... qua quá trình viết luận. Đối với các bạn có mục tiêu thi IELTS hay chuẩn bị hồ sơ du học trong tương lai, đây là một kỹ năng thiết yếu. 
 
TiengAnhK12 khuyến khích các học viên sử dụng dịch vụ chấm chữa của các giáo viên giỏi về bộ môn Viết học thuật trong thời gian ôn luyện. Đây là cách hiệu quả nhất để học sinh kịp thời nhìn nhận và bù đắp các yếu điểm của bản thân ở bộ môn này.
 
Trong giai đoạn ôn thi nước rút ở chặng cuối, việc dốc sức làm nhiều đề thi thử, đề minh họa, đề thi thật các năm trước của trường chuyên mục tiêu là vô cùng quan trọng. Dạng đề của mỗi trường từ các trường chuyên của Sở, Chuyên Ngoại ngữ, Chuyên Sư phạm, Chuyên Hồ Chí Minh,... đều khác nhau, với mức độ từ vựng ở mức B2-C1.
 
Đây cũng là chặng mà học sinh cần tăng tốc ôn luyện các chủ đề từ vựng lạ, các cấu trúc ngữ pháp khó mà có thể sẽ xuất hiện trong đề thi. Dựa vào bảng thống kê phân tích thông minh trên TiengAnhK12, các bạn có thể thấy rõ mảng kiến thức mình còn đang yếu, rồi tập trung ôn luyện củng cố dạng bài, chủ điểm đó cho đến khi nắm vững thì thôi. Đối với học sinh có phần thi nghe trong bài thi Anh Chuyên sắp tới, các bạn cần lưu ý luyện thêm phần này để có khả năng đạt điểm tối đa. 
 
Cuối cùng, trong điều kiện thời gian hạn hẹp và phần kiến thức cần biết là quá lớn, học sinh có thể tham khảo bài viết mẹo "quyết nhanh" thay cho chọn bừa của TiengAnhK12.
 
 
 

 

 

 

 

 

 

Trên đây là lộ trình ôn thi 4 chặng mà TiengAnhK12 đã đề ra cho các sĩ tử có nguyện vọng thi Anh Chuyên, đi từ cái cơ bản, tổng hợp kiến thức ở mức A2 lên tới các chuyên đề sâu hơn, nhiều kỹ năng thiết yếu hơn cho trình độ B2+. Chúc các học sinh chăm chỉ rèn luyện có thể chinh phục được nguyện vọng của mình và đỗ vào ngôi trường mơ ước!

[%Included.Lotrinhvao10chuyenAnh%]

[%Included.TiengAnhK12%]

[%Included.Vao10ChuyenAnh%]