Xác định mục đích của tác giả

Câu hỏi về mục đích của tác giả đề nghị bạn hiểu được: tác giả viết văn bản đó để làm gì. Bài viết giúp bạn trả lời đúng câu hỏi này bằng 2 mẹo nhỏ.

Câu hỏi về mục đích của tác giả thường có dạng:

Mẹo 1: Đọc câu chủ đề

Đọc câu chủ đề giúp bạn chọn câu trả lời đúng cho câu hỏi mục đích văn bản. Câu chủ đề thường liên quan tới mục đích tác giả viết ra văn bản. Do đó, tìm câu chủ đề chính là bước đầu tiên giúp bạn giải quyết dạng câu hỏi này.

Ví dụ:

Đáp án là (A). Câu chủ đề viết rằng: “The New Guys” sẽ biểu diễn tại buổi hoà nhạc mùa xuân của trường. Phần còn lại của bài viết đưa ra thông tin chi tiết về buổi hoà nhạc. Mục đích của văn bản là mời khán giả tới dự sự kiện. Các lựa chọn (B), (C), (D) đều là các thông tin chi tiết, chứ không phải mục đích văn bản.

Mẹo 2: Chú ý tới ngôn ngữ của tác giả

Hãy nghĩ về những từ ngữ, cách diễn đạt mà tác giả lựa chọn khi sáng tạo nên văn bản. Ngôn ngữ đó mang tính thuyết phục, giúp giải thích, chứng minh, gợi ý, cảm ơn hay thông báo một vấn đề? Bạn cũng cần xác định xem tác giả viết theo hướng tích cực hay tiêu cực về chủ đề đã chọn. Bạn có thể loại trừ các đáp án không phù hợp với giọng điệu của cả bài viết.

Ví dụ:

Đáp án là (C). Cô gái viết theo lối mô tả và gửi đi các bức hình. Mục đích là chia sẻ những gì đã nhìn và đã làm trong kỳ nghỉ. Cô gái không viết cho gia đình hay lớp mình. Do đó, lựa chọn (A) và (B) không chính xác. Còn lại lựa chọn (D) chỉ là một chi tiết nhỏ.

Xem thêm: